“Truyền nhân” của kho sách cổ ở Nà Khem

Đó là ông Đặng Văn Dồn, dân tộc Dao ở bản Nà Khem, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. Ông là truyền nhân đời thứ 7 và là nghệ nhân trong lĩnh vực tín ngưỡng văn hóa của người Dao ở Nà Khem. Hơn 100 cuốn sách cổ hiện là tài sản vô giá mà ông bấy nhiêu năm đã phải đánh đổi để giữ gìn.

Người được “bọc” trong núi

Từ Quốc lộ 70, chúng tôi vượt qua gần 2 km đường rừng để đến bản Nà Khem. Những ngọn núi cao chót vót, trầm hùng sừng sững được phủ bởi lớp mây trắng bạc màu hoa ban cuối mùa. Những bông hoa mơ trắng đọng sương đêm long lanh như ánh bạc khi những tia nắng đầu ngày chiếu tỏa. Ngôi nhà sàn của ông Đặng Văn Dồn ở lưng chừng núi, được bao bọc bởi những cây cọ già nua cao vút. Xa xa là cánh đồng lúa với những thửa ruộng cao thấp uốn lượn bên dòng suối, những hòn đá lớn nằm trơ trọi sau những trận lũ quét đi qua. Ngôi nhà sàn làm bằng gỗ lim rừng gần trăm năm “trơ gan cùng tuế nguyệt”, vững chãi giữa thung lũng Nà Khem. Ông Dồn tự hào về ngôi nhà lắm. Nhiều năm trước, có người trên phố đến tận nơi năn nỉ mua lại ngôi nhà nhưng ông không bán. “Ngôi nhà này là linh hồn, là bản sắc đã gắn bó với tôi từ khi mới sinh ra” -  ông Dồn nói trong những làn khói quện thơm lừng từ ấm trà dây rừng đang chín trên bếp lửa.

ông Đặng Văn Dồn bên kho sách cổ người Dao với hơn 100 cuốn.

Ông Dồn bảo: Ở bản Nà Khem, 100% là dân tộc Dao sinh sống hàng trăm năm trong thung lũng này. Không giống như người Dao ở một số nơi khác, người Dao ở Nà Khem có truyền thống dựng nhà sàn để ở. Thế nhưng, cách đây gần 20 năm, những ngôi nhà sàn ở Nà Khem được các đại gia trên phố săn tìm và trả giá cao. Vì cuộc sống còn nhiều khó khăn, một số gia đình dù lưu luyến với ngôi nhà sàn truyền thống nhưng vẫn phải bán đi.

Hiện, cả bản Nà Khem chỉ còn lại một vài ngôi nhà sàn cổ bằng gỗ lim rừng như ngôi nhà của ông Dồn…

“Truyền nhân” đời thứ 7

Cũng như ở các địa phương khác, người Dao ở bản Nà Khem vẫn giữ tập quán sinh hoạt không thể thiếu trong cuộc đời của mỗi người đàn ông, đó là nghi lễ cấp sắc. Đối với ông Đặng Văn Dồn, nghi lễ này đã được gia đình thực hiện khi ông mới 10 tuổi.

Sinh ra và lớn lên giữa núi rừng Nà Khem, từ nhỏ ông Dồn đã được bố của mình lựa chọn là “truyền nhân” đời thứ 7 của nghề thầy cúng gia truyền. Khi còn sống, “pá” (bố) của ông Dồn là một trong những thầy cúng có tiếng trong vùng và được người đời gọi là “kho sử sống” ở bản Nà Khem. Bao nhiêu năm vừa hành nghề vừa truyền dạy cho con biết đọc, biết viết chữ Nho và khi đến lúc tuổi đã xế chiều, ông truyền lại nghề cho con cùng với kho sách cổ như một món quà mà trời đã gửi trọn.

Được trao truyền “kho báu”, ông Dồn coi đó là niềm tự hào và là gánh nặng vì vừa phải giữ nghề truyền thống, vừa lưu giữ, bảo quản hơn 100 cuốn sách cổ còn nguyên vẹn cho thế hệ sau. Những cuốn sách cổ mà ông Dồn đang lưu giữ rất đa dạng về nội dung, hình thức thể hiện phong phú với dung lượng trung bình từ 60 đến 100 trang/cuốn. Có thể kể đến như sách giải hạn (6 cuốn); sách giỗ tổ (36 cuốn); sách đám tang (7 cuốn); sách cấp sắc, đám cưới, hát giao duyên, xem số, xem ngày (70 cuốn).

Trong số những cuốn sách cổ, quan trọng và quý giá nhất với ông Dồn là cuốn sách từ thời nhà Đường (Trung Quốc). Sách được viết theo lời kể của một vị vua nhà Đường sau khi chết 3 ngày, 3 đêm và sống lại đã chứng kiến những gì mà con người ta thực hiện khi còn sống thì khi chết đi sẽ nhận đúng như vậy. Cuốn sách gồm 10 chương, ngoài giá trị về mặt lịch sử, cuốn sách này còn có giá trị giáo dục con người phải sống lương thiện, phúc hậu, gieo nhân nào ắt gặt quả nấy.

Trong quá trình hành nghề và sử dụng sách cổ, ông Dồn vô tình làm thất lạc hơn 20 cuốn. Để sưu tầm và tìm lại, ông đã đi nhiều nơi, tìm gặp những cao nhân trong nghề ở các bản người Dao để trao đổi, ghi chép lại với mong muốn một ngày có thể bổ sung, hoàn chỉnh kho sách cổ của mình.

Bao nhiêu năm hành nghề thầy cúng và sưu tầm, bảo tồn sách cổ của người Dao, đến nay, khi tuổi dần đến mặt trời xế núi, mong muốn lớn nhất của ông là kho sách cổ sẽ được sao chép, in ấn lại để không chỉ lưu truyền cho các thế hệ trong gia đình, mà còn cho nhiều người biết đến.

http://baolaocai.vn/bai-viet/10926/truyen-nhan-cua-kho-sach-co-o-na-khem

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...

Đền Mẫu Trịnh Tường - Điểm đến tâm linh

Tọa lạc đầu nguồn sông Hồng, đền Mẫu Trịnh Tường, huyện Bát Xát trở thành “cột mốc tâm linh” khu vực biên giới, thu hút nhiều người dân trong và ngoài tỉnh tới vãn cảnh và chiêm bái.