Thương mại Việt Nam-Canada tiếp tục tăng trưởng trong COVID-19

Năm 2019, sau khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đi vào thực thi, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Canada ghi nhận những tăng trưởng vượt bậc, đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,3% so với năm 2018. Kết thúc năm 2020, trao đổi thương mại song phương đạt 5,1 tỷ USD, tăng 6,6%, bất chấp khó khăn của đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế thế giới.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Hội thảo trực tuyến về “Phát triển quan hệ đối tác kinh doanh Việt Nam-Canada”. Ảnh: VGP.

Thông tin đưa ra tại Hội thảo trực tuyến về “Phát triển quan hệ đối tác kinh doanh Việt Nam-Canada” diễn ra sáng nay 21/1. Hội thảo do Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và Hội đồng Kinh doanh Canada-ASEAN (CABC) đồng tổ chức, với sự tham gia và hỗ trợ của Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada, Chính quyền Quebec tại Singapore và Bộ Công Thương Việt Nam.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhìn nhận, hiện nay Canada đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ và ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Tuy nhiên, tổng giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước lại mới chiếm khoảng 0,7% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada. Chính vì thế, với cơ cấu hàng hóa bổ sung cho nhau và các điều kiện sẵn có như hiện nay, dư địa cho phát triển thương mại của doanh nghiệp hai nước vẫn còn rất lớn.

“Với việc ký kết một loạt các FTA lớn, quan trọng gần đây như CPTPP, EVFTA và RCEP, Việt Nam hy vọng là cầu nối kinh doanh hiệu quả của khu vực và thế giới, đặc biệt là trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và Canada, trên nền tảng vững chắc là quan hệ đối tác toàn diện và lần đầu tiên hai nước có quan hệ FTA với nhau khi đều là thành viên của Hiệp định CPTPP”, ông Đỗ Thắng Hải nói.

Thứ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế Canada, ông John F.G Hannaford cũng ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong việc khống chế đại dịch COVID-19 và ổn định kinh tế trong nước, đồng thời giúp duy trì được dòng chảy thương mại và chuỗi cung ứng giữa Canada với khu vực Đông Nam Á, phát triển chính sách đa dạng hóa thị trường hướng về Châu Á của mình. Canada cam kết sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam về thương mại và đầu tư trong thời gian tới trong bối cảnh quan hệ hai nước có một nền tảng vững chắc, cơ hội và tiềm năng còn rộng mở.

Ông Hannaford cho biết hai nước đã chứng kiến những tăng trưởng vượt bậc cả về thương mại và đầu tư sau 2 năm Hiệp định CPTPP có hiệu lực, đặc biệt trong bối cảnh các kinh tế thế giới suy giảm do đại dịch COVID-19. Các doanh nghiệp Canada cũng nhận thấy những cơ hội lớn trong các lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục, thông tin truyền thông, cơ sở hạ tầng, công nghệ, hàng không và năng lượng sạch… Với chính sách kinh tế ổn định và cởi mở, Canada mong muốn đón nhận nhiều hơn nữa nhà đầu tư Việt Nam vào đất nước của mình.

Năm 2019, một năm sau khi Hiệp định CPTPP đi vào thực thi, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Canada ghi nhận những tăng trưởng vượt bậc, đạt 4,8 tỷ USD, tăng tới 23,3% so với năm 2018. Năm 2020, trao đổi thương mại song phương vẫn đạt 5,1 tỷ USD, tăng 6,6%, bất chấp khó khăn của đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế thế giới. Dệt may, giày dép, sản phẩm điện tử và linh kiện, thủy sản, đồ gỗ là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Canada, trong khi máy móc, thiết bị, lúa mì, đậu tương, hóa chất là các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Canada.

Tính đến tháng 11/2020, Canada là nhà đầu tư lớn thứ 14 của Việt Nam, với 212 dự án, trị giá hơn 5,05 tỷ USD. Các dự án của nhà đầu tư Canada tại Việt Nam được đánh giá là có chất lượng cao trong các lĩnh vực đầu tư chủ chốt như dịch vụ khách sạn, bảo hiểm, năng lượng tái tạo…

http://baochinhphu.vn/Hoi-nhap/Thuong-mai-Viet-NamCanada-tiep-tuc-tang-truong-trong-COVID19/420384.vgp

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong thời gian diễn ra những ngày lễ lớn như Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế lao động 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các...

Sự kiện “Tuần Văn hoá – Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024

Từ ngày 27/4 - 3/5, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức “Tuần Văn hóa - Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu: Quân và dân Khu Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Tây Bắc là địa bàn chiến lược cả về chính trị, kinh tế và quốc phòng an ninh. Nhân dân Tây Bắc có truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng, kiên cường. Khu Tây Bắc được thành lập ngày 17/7/1952, gồm bốn tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, với diện tích 44.300 km2, dân số 440 nghìn người.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bài học đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ôn lại lịch sử, tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân cả nước; biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế; đồng...