Công an Lào Cai lập các tổ lưu động đi cấp căn cước công dân

Công an Lào Cai thành lập các tổ lưu động để triển khai cấp căn cước công dân trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến 30/6/2021 sẽ cấp hết căn cước công dân cho những người từ đủ 14 tuổi trở lên.

Ngày 30/12 triển khai thí điểm cấp Căn cước công dân cho lãnh đạo tỉnh Lào Cai (Ảnh: An Kiên)

Vào đầu tháng 01/2021, Công an tỉnh tiến đã hành thu nhận hồ sơ tại một số cơ quan, trường học lớn của tỉnh như: Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trường Cao đẳng Lào Cai, Phân hiệu Đại học Thái nguyên, Trường phổ thông trung học Chuyên tỉnh,… Vào giữa tháng 01/2021, toàn bộ Công an các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt ra quân thực hiện cấp căn cước công dân lưu động tại các thôn, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn theo hình thức cuốn chiếu và phấn đấu đến 30/6/2021 sẽ cấp hết căn cước công dân cho những người từ đủ 14 tuổi trở lên.

Khi thực hiện cấp thẻ căn cước công dân, người dân không phải làm thủ tục viết Tờ khai căn cước công dân mà lấy thông tin từ dữ liệu đã được thu thập. Về thủ tục cấp căn cước công dân: người dân mang theo một trong các loại giấy tờ để chứng minh nội dung thông tin của bản thân như: Chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân còn giá trị sử dụng; Sổ hộ khẩu và các giấy tờ hợp pháp khác (giấy khai sinh, Bằng tốt nghiệp, đăng ký kết hôn, Quyết định cải chính thông tin,…) để chứng minh nội dung thông tin thay đổi. Sau khi chứng thực các thông tin, các cán bộ làm thủ tục sẽ chụp ảnh nhận dạng lưu vào hồ sơ và thực hiện lưu dấu vân tay của mười ngón lên hệ thống. Tất các các bước quy trình, thủ tục đều đã được tính toán kỹ lưỡng và hiện đại hóa ở từng khâu, trung bình, mỗi người dân chỉ mất từ 7-10 phút để hoàn thành thủ tục cấp thẻ căn cước công dân mới. Thượng tá Đỗ Quang Minh - Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lào Cai cho biết:  “Đối với phòng chúng tôi sẽ tiến hành triển khai cấp căn cước công dân với các cơ quan lớn, chúng tôi sẽ làm cuốn chiếu, khi công dân đến thì mang chứng minh thư hoặc hộ khẩu, đối chiếu thông tin và làm các thủ tục”.

Theo kế hoạch của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai, từ đầu tháng 01/2021 cho đến 30/6/2021, tỉnh Lào Cai sẽ phải hoàn thành việc cấp trên 530.000 thẻ căn cước công dân mới cho các công dân đủ điều kiện từ 14 tuổi trở lên. Để làm tốt công tác này, trong thời gian qua, Công an tỉnh Lào Cai đã hoàn thành công tác thu thập thông tin về dữ liệu dân cư; thực hiện xong công tác kiểm tra, phúc tra, cập nhật, chỉnh sửa thông tin về dân cư; hoàn thành việc khảo sát vị trí lắp đặt đường truyền và chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng cho việc triển khai, lắp đặt máy móc, thiết bị tại các điểm tiếp nhận, khai thác. Cùng với đó, tổ chức tập huấn cho các cán bộ chiến sỹ thực hiện công tác thu nhận hồ sơ và cấp căn cước công dân của Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố bao gồm các bước như: lấy thông tin của công dân trong dữ liệu dân cư; thu nhận vân tay; chụp ảnh; chuyển dữ liệu về Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư; phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển phát căn cước công dân qua dịch vụ bưu chính công ích. Công an tỉnh cũng khuyến khích các trường hợp cần thiết phải cấp thẻ căn cước công dân theo mẫu mới là Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc đã được cấp nhưng bị hỏng, mất, hết thời hạn. Các trường hợp chưa cần thiết là Công dân đã được cấp chứng minh, nhân dân 12 số, thẻ căn cước công dân còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng; theo quy định hiện hành, các loại giấy tờ này vẫn còn giá trị sử dụng cho đến khi hết hạn. Các trường hợp này có thể thực hiện việc cấp đổi sang căn cước công dân mẫu mới sau ngày 30/6/2021. Trung tá Lê Tiến Mạnh - Đội trưởng đội Căn cước công dân cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu có kiến nghị, cập nhập các trường thông tin còn thiếu, cũng như chỉnh sửa lại phần mềm lấy dấu vân tay. Theo chỉ đạo của bộ Công an, từ nay cho đến 30/06 sẽ cấp căn cước công dân cho tất cả những người từ đủ 14 tuổi trở lên”.

Theo Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, căn cước công dân mẫu mới là loại có gắn chíp điện tử, khác với các loại thẻ căn cước công dân hay chứng minh nhân dân có 12 số hiện hành. Căn cước công dân mẫu mới có nhiều ưu điểm về bảo mật, lưu trữ thông tin, tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng..., nhằm bảo đảm cho việc quản lý xã hội, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và thực hiện cải cách hành chính. Việc gắn chíp điện tử trên căn cước công dân với mục đích là thuận tiện trong các giao dịch hành chính của công dân. Công dân được bảo đảm quyền tự do cá nhân, giúp việc thực hiện các giao dịch cá nhân nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, rút ngắn thời gian trả - nhận kết quả của các dịch vụ hành chính công. Căn cước công dân gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm và bổ sung hoặc sửa đổi thông tin. Khi chíp điện tử được tích hợp đầy đủ thông tin, người dân khi thực hiện các giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, mà chỉ cần dùng căn cước công dân này. Dữ liệu trên chíp có thể truy cập mà không phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp, qua đó việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo ./.

 

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông

3 tháng đầu năm 2024, Lào Cai đã triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho Nhân dân.

Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.