Lào Cai tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an sinh xã hội

Cấp ủy, chính quyền phải xác định nhiệm vụ quan tâm toàn diện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội là một trong những mục tiêu quan trọng, xuyên suốt trong quá trình phát triển.

Đó là một trong những yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, công tác đảm bảo an sinh xã hội luôn là mối quan tâm đặc biệt của các cấp ủy, chính quyền. Lào Cai đã ưu tiên, dành nhiều nguồn lực để thực hiện chính sách an sinh xã hội và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trao tivi cho các hộ nghèo thuộc huyện Bát Xát

Đối tượng thụ hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng mở rộng, mức hộ trợ được nâng lên. Nguồn lực đầu tư cho các chính sách xã hội ngày càng lớn, nhất là việc thực hiện chính sách đối với người có công, giảm nghèo, tạo việc làm, hỗ trợ phát triển giáo dục và đào tạo, y tế, trợ giúp các đối tượng yếu thế trong xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn được cải thiện rõ rệt.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh còn có những hạn chế như: tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp còn thấp. Thị trường lao động không đồng đều, chưa ổn định, hiệu quả của việc tạo việc làm còn hạn chế, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, thiếu lao động có trình độ tay nghề cao...

Chính sách xã hội đối với người lao động còn chưa được quan tâm đúng mức, công tác thông tin tuyên truyền về chính sách xã hội chưa đa dạng, phong phú. Nguồn lực bảo đảm chính sách an sinh xã hội chủ yếu vẫn dựa vào ngân sách nhà nước, chưa huy động được nhiều nguồn lực xã hội tham gia. Một bộ phận cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ, chưa thật sự gắn nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội trong các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội để thực hiện một cách thường xuyên.

Nhằm khắc phục những tồn tại trên và tăng cường hơn nữa hiệu quả của công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền phải xác định nhiệm vụ quan tâm toàn diện, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội là một trong các mục tiêu của sự phát triển. Đồng thời là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, xuyên suốt của các cấp ủy, chính quyền; kết hợp chặt chẽ, hợp lý giữa phát triển kinh tế với công tác đảm bảo toàn diện về an sinh xã hội. Trong từng thời kỳ, hàng năm và các hoạt động thường xuyên với các mục tiêu cụ thể và có các giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả.

Xác định rõ con người là trung tâm chính sách, phát triển kinh tế phải gắn liền với phát triển, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, đoàn kết, “tương thân, tương ái” của dân tộc ta.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác an sinh xã hội.

Trong năm 2021, cần tiếp tục nghiên cứu, thể chế hóa các chủ trương, quan điểm của Đảng; sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách xã hội, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của tỉnh. Trong đó tập trung tuyên truyền vào các nhóm chính sách cơ bản nhất: ưu đãi người có công với cách mạng; dạy nghề gắn với việc làm; giảm nghèo; bảo hiểm xã hội; trợ giúp xã hội; chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tín dụng ưu đãi.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả bằng các chính sách đặc thù, chương trình hành động cụ thể. Đảm bảo nguồn thực hiện từ ngân sách và huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội. Tăng tỷ lệ chi ngân sách cho an sinh xã hội trong tổng chi ngân sách địa phương. Thiết lập chính sách trợ giúp xã hội, đảm bảo không bỏ sót đối tượng trợ giúp xã hội.

Bên cạnh đó, tập trung thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng; tiếp tục hoàn thiện chính sách đối với người có công, khẩn trương giải quyết những trường hợp chính sách còn tồn đọng. Nâng mức chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi, mức quà chăm sóc, thăm hỏi nhân dịp lễ, tết và ngày 27/7 cho người có công phù hợp với điều kiện ngân sách của tỉnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức và Nhân dân về chính sách xã hội.

Ngoài ra, nâng cao chính sách trợ giúp xã hội, tín dụng chính sách xã hội đối với hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Mở rộng đối tượng, tăng định mức hỗ trợ với hình thức hỗ trợ phù hợp. Xây dựng chính sách giảm nghèo đặc thù, triển khai thực hiện có hiệu quả, đi vào chiều sâu các chương trình, đề án chăm lo cho trẻ em, người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số,…Có giải pháp hiệu quả nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Củng cố hệ thống cơ sở bảo trợ xã hội, triển khai các mô hình dịch vụ tư vấn trợ giúp, mô hình chăm sóc phục hồi chức năng cho các đối tượng xã hội có nhu cầu.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Nâng cao chất lượng các ý kiến góp ý xây dựng luật, nghị quyết và tích cực, chủ động thảo luận, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng tại diễn đàn của Quốc hội đã góp phần để hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai ngày càng sôi nổi, thiết thực và hiệu quả.

Ngài Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Lào Cai

Sáng 28/3, Đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ do Ngài Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam trao tặng bếp ăn, nhà giáo dục thể chất cho Trường Mầm non Chợ Chậu

Chiều 28/3, tại Trường Mầm non Chợ Chậu, xã Lùng Vai (huyện Mường Khương), UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành Dự án bếp ăn một chiều và nhà giáo dục thể chất, ngoại khóa cho trẻ em.

Sử dụng tài liệu thực hiện Tiểu dự án 4, dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản số 1472/UBND-NLN về việc sử dụng tài liệu thực hiện dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Lào Cai: Nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Những năm qua, cùng với nguồn lực hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Lào Cai đã xác định công tác giảm nghèo là mục tiêu quan trọng cần được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong năm 2023, toàn tỉnh giảm được 4,43% tỷ lệ hộ nghèo...