Thị xã Sa Pa chuẩn bị kỹ lưỡng công tác bầu cử

Ngày 23/5/2021, cùng với cả nước, cử tri thị xã Sa Pa sẽ tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng này diễn ra thành công, các cấp, các ngành của thị xã đang tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất.

Sau khi có chỉ đạo của trung ương và của tỉnh, thị xã Sa Pa đã ban hành các kế hoạch, chỉ thị về công tác lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử trên địa bàn, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử thị xã, Ủy ban bầu cử thị xã và chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, phường triển khai các công việc cần thiết.

Đại diện Thường trực HĐND thị xã Sa Pa trao đổi với phóng viên về công tác chuẩn bị bầu cử.

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân, Ban Chỉ đạo bầu cử thị xã đã chỉ đạo các xã, phường tổ chức thực hiện theo đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, kế hoạch của Ủy ban Bầu cử thị xã; chủ động thực hiện đảm bảo tiến độ, từ công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, trình tự tiến hành các công việc trước, trong, sau ngay cuộc bầu cử và các điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ cuộc bầu cử. Cùng với đó, nghiên cứu đầy đủ, chi tiết các văn bản luật, nghị quyết, các văn bản hướng dẫn liên quan của trung ương, của tỉnh để lãnh đạo công tác bầu cử đảm bảo đúng luật định...

Tại phường Cầu Mây, công tác giới thiệu, lựa chọn đại biểu đang được thực hiện theo quy trình của luật định và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn. Nhiệm kỳ này, HĐND phường sẽ bầu 21 đại biểu và đến nay đã hoàn thành hiệp thương lần 1, xây dựng xong dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng đại biểu. Với đặc thù là phường có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó 90% là đồng bào dân tộc Mông nên trong cơ cấu thành phần đại biểu dân tộc, HĐND phường Cầu Mây xây dựng cơ cấu dự kiến 70% đại biểu là người Mông. Ông Má A Lù, Phó Chủ tịch HĐND phường Cầu Mây cho biết, khó khăn hiện nay của địa phương là cán bộ làm công tác bầu cử còn lúng túng, chưa nắm rõ quy trình, vì vậy tới đây, HĐND phường sẽ tăng cường cán bộ phường xuống các tổ dân phố để phối hợp. Cùng với đó, cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử trên địa bàn cũng chưa đảm bảo, dự kiến phường có 5 đơn vị bầu cử nhưng do thiếu nhà văn hóa tổ dân phố nên chưa biết sẽ bố trí điểm bỏ phiếu ở đâu. Ngoài ra, nhiều văn bản luật, nghị quyết, văn bản hướng dẫn khá dài, khó tuyên truyền đến dân, HĐND phường sẽ phải biên soạn, cô đọng tài liệu để người dân nắm và hiểu rõ.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo bầu cử thị xã Sa Pa, sau khi thống nhất với UBND thị xã và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sa Pa, đến nay, HĐND thị xã Sa Pa đã xây dựng xong dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng đại biểu HĐND thị xã khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, cử tri trên địa bàn sẽ bầu 30 đại biểu HĐND thị xã, giảm 4 đại biểu so với nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong đó khối xã, phường có 11 đại biểu, đại biểu ngoài Đảng không dưới 10%, đại biểu trẻ tuổi không dưới 15%...

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch HĐND thị xã Sa Pa cho biết, cùng với đảm bảo cơ cấu, số lượng thì chất lượng đại biểu được đặc biệt quan tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Thị xã đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện công tác nhân sự đảm bảo phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng, gắn với bố trí, quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ thị xã.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo bầu cử thị xã Sa Pa cũng yêu cầu các cấp, các ngành liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm, tạo được không khí phấn khởi trong Nhân dân. Cùng với đó, nắm tình hình, xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội; chủ động đề ra các phương án ứng phó với tình hình thiên tai, dịch bệnh có thể tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử.

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/12486-thi-xa-sa-pa-chuan-bi-ky-luong-cong-tac-bau-cu

Theo Phạm Sơn- Mạnh Dũng/LCĐT

Tin Liên Quan

Sôi nổi Hội thi Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương

Sáng 25/4, Hội thi "Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương" với sự tham gia của 28 đội thi đến từ 56 Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024

Ngày 24/4 , tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ, công chức và người dân thuộc các huyện, thành phố, thị xã về Luật Đất đai năm 2024.

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.