Văn Bàn đạt nhiều kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện Văn Bàn đã có nhiều khởi sắc, bộ mặt nông thôn đổi thay cơ bản, chất lượng cuộc sống người dân từng bước được cải thiện và nâng cao rõ rệt. Đến nay, huyện đã hoàn thành tổng số 293 tiêu chí nông thôn mới, bình quân 13,95 tiêu chí/xã, có 9 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 43 thôn nông thôn mới, 13 thôn kiểu mẫu.

Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn được huyện ưu tiên chỉ đạo thực hiện. Trong đó, xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai đối với từng địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền, ưu tiên nguồn lực cho các xã trong kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện cũng chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện tiêu chí nông thôn mới phù hợp với điều kiện thực tiễn theo hướng dễ làm trước, khó làm sau và phải nhận được sự đồng thuận cao của người dân sở tại. Để tạo sự đồng thuận của người dân, công tác tuyên truyền được ưu tiên đẩy mạnh. Huyện đã tổ chức trên 2.000 buổi tuyên truyền miệng cho trên 94.000 lượt người tham dự. Ngoài ra các chương trình tuyên truyền trên báo chí, thông tin đại chúng cũng được tăng cường.

Tuyên truyền, xây lò đốt rác tập trung tại xã Tân Thượng nhằm nâng cao nhận thức người dân trong bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.

Với sự quyết tâm và đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, sự vào cuộc của cả  hệ thống chính trị, hết năm 2020, Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Văn Bàn đã đạt 145,8% kế hoạch Đề án giai đoạn 2015-2020, đạt 166,6% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020.

Một trong những kết quả nổi bật là kết cấu hạ tầng nông thôn có những bước phát triển rệt, nhất là hệ thống đường giao thông, hệ thống thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, các công trình xử lý môi trường. 100% các xã đạt chuẩn về tiêu chí quy hoạch nông thôn mới; 100% các xã đều có đường ô tô đến trung tâm; 100% các thôn có đường ô tô, xe máy đến trung tâm, 100% các xã đã được sử dụng điện lưới quốc gia, tỷ lệ thôn có điện lưới quốc gia sử dụng an toàn đạt 95,3%.

Thực hiện xây dựng và duy trì các câu lạc bộ, các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn huyện như câu lạc bộ xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”; mô hình “nhà sạch vườn đẹp”, “thôn bình yên, gia đình hạnh phúc”, “dòng họ tự quản”, tổ thu gom rác, vệ sinh môi trường, trồng dải cây hoa ven đường, xây dựng mới hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông vào ban đêm đảm bảo an ninh; lắp đặt các camera giám sát an ninh tại các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và huyện lộ,… góp phần xây dựng nông thôn giàu đẹp, bình an.

Trong lĩnh vực phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện tích cực chỉ đạo hỗ trợ giống, vật tư sản xuất cho các hộ từ các chương trình chính sách như: Chương trình 135, Nghị quyết 30a...với tổng nguồn vốn trên 100 tỷ đồng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Triển khai hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế tăng thu nhập cho nhân dân hiệu quả như: Cánh đồng một giống, lúa chất lượng cao, phát triển cây ăn quả có múi, sản xuất tăng vụ đông, xây dựng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt nhờ vào việc đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ từ huyện đến xã, những năm qua đã có nhiều tập đoàn, công ty lớn triển khai liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho nhân dân như: Cây gai xanh, gạo nếp Thẩm Dương, cây khoai tây, chanh leo…. Sắp tới huyện đang tạo mọi điều kiện để thu hút các tập đoàn lớn vào đầu tư trên địa bàn huyện. Thúc đẩy liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm.

Nhân dân thôn Tông Pháy, Khuân Đo cùng các đồng chí dân quân xã Dương Quỳ tiến hành ra quân mở mới tuyến đường nội đồng Nà Bon xã Dương Quỳ

Cùng với nguồn lực đầu tư của nhà nước, Nhân dân huyện Văn Bàn đã đóng góp ngày công lao động, hiến đất và tiền mặt,… với tổng trị giá lên tới gần 747 tỷ đồng để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Xây dựng mới 757 km đường giao thông; xây dựng mới 22/22 nhà văn hóa xã, 131 nhà văn hóa thôn, 17/21 khu thể thao xã. Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội được quan tâm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 khu vực nông thôn đạt 34,8 triệu đồng/người/năm (tăng 26,25 triệu đồng so với năm 2011); tỷ lệ hộ nghèo đến tháng 12/2020 còn 11,18% (giảm 39,92% so với năm 2011). 100% các xã có trạm y tế đảm báo đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh nhân dân toàn huyện.

Những kết quả tích cực đạt được trong xây dựng nông thôn mới là động lực quan trọng để Văn Bàn tiếp tục có những giải pháp phù hợp để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Sinh - Bí thư huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Văn Bàn đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm mà cả hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện trong thời gian tới đó là: “Nâng cao công tác lãnh, chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị tham gia, trong đó phát huy vai trò của người đứng đầu. Xây dựng nông thôn mới theo đúng phương châm dễ làm trước, khó làm sau. Tăng cường công tác phối hợp huy động các nguồn lực tham gia thực hiện chương trình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để dân hiểu, tích cực tham gia và thực hiện đúng, để nhân dân tích cực, chủ động, vượt qua khó khăn thực hiện chương trình”.

Trong năm 2021, huyện Văn Bàn thống nhất đặt mục tiêu phấn đấu số tiêu chí nông thôn mới toàn huyện sẽ đạt 359 tiêu chí vào cuối năm 2021; phấn đấu hoàn thành 6 thôn Kiểu mẫu, 10 thôn Nông thôn mới; giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 2,15% trở lên; tỷ lệ hộ cận nghèo từ 01% trở lên. Phấn đấu 02 xã: Nậm Dạng, Dần Thàng hoặc Chiềng Ken giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 12% để đạt tiêu chí 11 về hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới./.

 

Thanh Nga

Tin Liên Quan

Xã Tân Thượng phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024

Với chủ đề “Sách và khát vọng phát triển”, chiều 16/4, UBND xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đã tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024.

Si Ma Cai tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Si Ma Cai xác định cây, con chủ lực của huyện đó là cây Lê, Mận, dược liệu và 3 con trâu, bò, lợn đen là thế mạnh của địa phương để tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Với sức trẻ, nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã xung kích đi đầu, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và người dân các địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2023, Nhân dân Bảo Yên đóng góp hơn 11 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 16/1, huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Nghị quyết 10-NQ/TU năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Vì lợi ích của cộng đồng thì nên làm

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện đóng góp công sức, tiền của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương của tỉnh Lào Cai đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Ông Hoàng...