Bảo Thắng nâng giá trị hàng hóa từ sản phẩm OCOP

Có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp hàng hóa nên khi thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Bảo Thắng trở thành huyện dẫn đầu với số lượng sản phẩm được cấp giấy chứng nhận đạt sao nhiều nhất tỉnh. Chương trình đã tạo cơ hội, thêm “sân chơi” để các loại hàng hóa từ nông thôn được “đi xa hơn”.

Huyện Bảo Thắng xác định Chương trình OCOP đóng vai trò quan trọng trong nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện đời sống của nông dân, từng bước tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Vì vậy, ngay từ năm 2018, huyện đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP, tổ chức tập huấn về phương thức quản lý, kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm cho các hợp tác xã, chủ hộ sản xuất. Huyện cũng hỗ trợ các chủ thể đăng ký sở hữu trí tuệ kiểu dáng, nhãn hiệu và đẩy mạnh vận động người dân triển khai nhiều mô hình sản xuất các sản phẩm theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP, hữu cơ...

Cơ sở sản xuất quế ống sáo Tâm Hợi.

 

Sau hơn 2 năm triển khai, huyện Bảo Thắng đã có 21 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh. Nhiều sản phẩm truyền thống, đặc trưng của địa phương đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, được tiêu thụ rộng rãi trên cả nước và phục vụ xuất khẩu. Chương trình cũng thổi một luồng gió mới trong tư duy sản xuất nông nghiệp. Trước đây, người dân vẫn giữ cách thức sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, ít quan tâm đến xây dựng thương hiệu, nhưng khi tham gia Chương trình OCOP, người dân đã làm quen với sản xuất tập trung, quy mô lớn và chú trọng các khâu chế biến cũng như xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa.

Cơ sở sản xuất quế ống sáo Tâm Hợi (thôn Làng Chưng, xã Sơn Hà) tham gia “sân chơi” ngành hàng quế từ năm 2018 với mặt hàng chủ lực là sản phẩm quế ống sáo phục vụ xuất khẩu. Ngay từ đầu, cơ sở sản xuất quế ống sáo Tâm Hợi xác định sản phẩm làm ra phải đảm bảo các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ chữ tín với bạn hàng để kinh doanh lâu dài. Cơ sở đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu quế tại Sơn Hà, đồng thời vận động các hộ trong vùng nguyên liệu ở Bảo Thắng nâng cao chất lượng các đồi quế.

Bà Tạ Thị Hợi, chủ cơ sở sản xuất quế ống sáo Tâm Hợi cho biết: Để đảm bảo chất lượng sản phẩm xuất khẩu thì vùng nguyên liệu không được phun hóa chất. Quế tươi sau khi khai thác được sơ chế ngay, đảm bảo tính thẩm mỹ của thao tác bào, bóc vỏ. Quế được phơi hoặc sấy khô để không bị mốc.

Sản xuất, chế biến bài bản, tuân thủ quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt đã giúp cơ sở sản xuất quế ống sáo Tâm Hợi tiếp cận được những thị trường nước ngoài khó tính như Singapore, Malaysia, Ấn Độ. Sản phẩm quế ống sáo của cơ sở đã được cấp chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Bình quân mỗi ngày, cơ sở thu mua 5 - 7 tấn vỏ quế tươi và mỗi tháng xuất khẩu khoảng 60 tấn quế khô các loại, trong đó quế ống sáo chiếm hơn 50%.

Theo ông Đỗ Hồng Quân, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, từ nay đến năm 2025, Bảo Thắng còn 30 sản phẩm, vật phẩm tiềm năng có thể phát triển, tham gia OCOP. Thời gian tới, huyện Bảo Thắng tập trung nâng cấp sản phẩm đã có, hoàn thiện phương án kinh doanh đối với sản phẩm mới. Huyện sẽ xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu, ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, chế biến và quản lý chất lượng theo chương trình OCOP và hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với hợp tác xã, doanh nghiệp.

http://baolaocai.vn/bai-viet/210521-bao-thang-nang-gia-tri-hang-hoa-tu-san-pham-ocop

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Đặc sản Lào Cai tại Lễ hội đền Thượng năm 2024

Lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, địa lý đã giúp Lào Cai sở hữu nhiều sản phẩm nông sản chất lượng, hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Đến với Lễ hội đền Thượng năm 2024, du khách có cơ hội được thưởng thức những đặc sản nổi tiếng do chính tay đồng bào các dân tộc Lào Cai tạo ra.

Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn từ OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững.

Bát Xát chú trọng phát triển sản phẩm OCOP theo hướng bền vững

Trong 163 sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai thì huyện Bát Xát có 12 sản phẩm. Đến nay, 12/12 sản phẩm đã được giới thiệu lên Sàn Thương mại điện tử của tỉnh và trong nước.

Sản phẩm OCOP Lào Cai trưng bày tại Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023”

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” diễn ra từ ngày 21 đến 24/12, tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Thành phố Hồ Chí Minh), do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, với sự tham gia của 42 tỉnh, thành phố trong cả nước, quy mô 700 gian hàng.

Lào Cai có 184 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Tính đến hết năm 2023, tỉnh Lào Cai có 184 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 13 sản phẩm 4 sao và 171 sản phẩm 3 sao.

HỘI CHỢ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ VIỆT - TRUNG (LÀO CAI) LẦN THỨ 23, NĂM 2023: Mãn nhãn với sản phẩm OCOP của Lào Cai

Hàng chục sản phẩm OCOP từ các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Lào Cai đang được giới thiệu, bán tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023 thu hút đông khách hàng tìm đến mua.