Lần đầu tiên sản phẩm quế xuất khẩu có chỉ dẫn địa lý Lào Cai

Đó là sản phẩm quế sáo và quế chẻ thanh xuất khẩu của Hợp tác xã Tâm Hợi (xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng).

Trong 1 tháng trở lại đây, Hợp tác xã Tâm Hợi đã thông qua Công ty TNHH một thành viên Sản vật nhiệt đới Việt Nam xuất khẩu 10 container với sản lượng trên 100 tấn quế ống sáo và quế chẻ thanh sang thị trường Singapore, Ấn Độ, Thái Lan…, với giá 120.000 đồng/kg. Điều đáng nói, tất cả thùng đựng sản phẩm quế đều có chỉ dẫn địa lý Lào Cai. Đây cũng là lần đầu tiên sản phẩm quế xuất khẩu có chỉ dẫn địa lý Lào Cai.

Sản phẩm quế được đóng thùng xuất khẩu.

Được biết, các sản phẩm quế Hợp tác xã Tâm Hợi hiện xuất khẩu sang thị trường 9 nước: Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Bangladesh, Qatar, Lebanon, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ với doanh thu khoảng 80 – 90 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 70 lao động địa phương.

Sản phẩm quế xuất khẩu có chỉ dẫn địa lý Bảo Thắng, Lào Cai.

Ông Tô Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp đang thu mua quế ở Lào Cai đều đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tại Yên Bái, nên sản phẩm xuất khẩu đều có chỉ dẫn địa lý Yên Bái. Do vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung xây dựng thương hiệu quế Lào Cai; việc Hợp tác xã Tâm Hợi đưa chỉ dẫn địa lý Lào Cai trên thùng sản phẩm chính là hiện thực hoá chỉ đạo của tỉnh. Sản phẩm quế xuất khẩu có chỉ dẫn địa lý Lào Cai thể hiện rõ nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, giúp thị trường quốc tế biết đến sản phẩm quế Lào Cai, đồng thời tăng giá trị xuất khẩu.

Sản phẩm quế của Hợp tác xã Tâm Hợi được xuất khẩu sang 9 quốc gia.

Cũng theo ông Tô Mạnh Tiến, cùng với đưa chỉ dẫn địa lý vào sản phẩm, ngành nông nghiệp và các địa phương còn tập trung xây dựng sản phẩm quế hữu cơ để đáp ứng yêu cầu của các thị trường “khó tính”, nhưng giá mua cao như Mỹ, Nhật Bản, EU.

Hiện, Lào Cai có 3.000 ha quế được Tổ chức Control Union cấp chứng nhận sản phẩm hữu cơ, nhờ đó giá xuất khẩu tăng 10% - 15%/kg so với giá bán thông thường.

http://baolaocai.vn/bai-viet/211529-lan-dau-tien-san-pham-que-xuat-khau-co-chi-dan-dia-ly-lao-cai

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Đặc sản Lào Cai tại Lễ hội đền Thượng năm 2024

Lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, địa lý đã giúp Lào Cai sở hữu nhiều sản phẩm nông sản chất lượng, hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Đến với Lễ hội đền Thượng năm 2024, du khách có cơ hội được thưởng thức những đặc sản nổi tiếng do chính tay đồng bào các dân tộc Lào Cai tạo ra.

Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn từ OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững.

Bát Xát chú trọng phát triển sản phẩm OCOP theo hướng bền vững

Trong 163 sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai thì huyện Bát Xát có 12 sản phẩm. Đến nay, 12/12 sản phẩm đã được giới thiệu lên Sàn Thương mại điện tử của tỉnh và trong nước.

Sản phẩm OCOP Lào Cai trưng bày tại Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023”

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” diễn ra từ ngày 21 đến 24/12, tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Thành phố Hồ Chí Minh), do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, với sự tham gia của 42 tỉnh, thành phố trong cả nước, quy mô 700 gian hàng.

Lào Cai có 184 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Tính đến hết năm 2023, tỉnh Lào Cai có 184 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 13 sản phẩm 4 sao và 171 sản phẩm 3 sao.

HỘI CHỢ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ VIỆT - TRUNG (LÀO CAI) LẦN THỨ 23, NĂM 2023: Mãn nhãn với sản phẩm OCOP của Lào Cai

Hàng chục sản phẩm OCOP từ các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Lào Cai đang được giới thiệu, bán tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023 thu hút đông khách hàng tìm đến mua.