Những điểm cần lưu ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2021 có nhiều điểm đổi mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh tham dự.

Thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 sẽ sẽ diễn ra từ ngày 6/7 đến ngày 9/7.

Chiều ngày 6/7, các thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi. Sáng 7/7, thí sinh thi môn đầu tiên là Ngữ Văn, thời gian làm bài 120 phút. 7h30 các giám thị phát đề, thí sinh làm bài sau đó 5 phút. Chiều 7/7, các thí sinh làm bài thi môn Toán trong 90 phút. Giám thị phát đề lúc 14h20, thí sinh làm bài từ 14h30. Ngày 8/7, các thí sinh sẽ thực hiện thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Ngoại ngữ.

Đề thi chủ yếu thuộc chương trình lớp 12

 Kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức 5 bài thi, gồm: Ba bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; một bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN); một bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH).

Bài thi tổ hợp KHTN gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học. Bài thi tổ hợp KHXH gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT), hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí (đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT).

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Thời gian làm bài thi/môn thi: Ngữ văn 120 phút; Toán 90 phút; Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp KHTN và KHXH.

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Thêm tiếng Hàn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Bộ GD&ĐT quyết định bổ sung môn tiếng Hàn vào danh mục các môn thi cho thí sinh đã học chương trình giáo dục phổ thông, đăng ký dự thi môn tiếng Hàn xét tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển trình độ cao đẳng, đại học năm 2021.

Thí sinh có thể chọn thi một trong 7 thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Hàn.

Miễn thi tiếng Anh

Trong hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Bộ GD&ĐT đưa ra các trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ, gồm: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ; thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 6/7/2021 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định như sau:

Tiếng Anh: chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm - TOEFL iBT 45 điểm do Educational Testing Service (ETS) cấp; chứng chỉ IELTS 4.0 điểm do British Council (BC) hoặc International Development Program (IDP) cấp.

Tiếng Nga: chứng chỉ TORFL cấp độ 1 do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội cấp.  Tiếng Pháp, chứng chỉ TCF (300-400 điểm) hoặc chứng chỉ DELF B1 do Trung tâm Nghiên cứu Sư phạm quốc tế (Centre International d'Etudes Pedagogiques - CIEP) cấp.

Tiếng Trung Quốc và tiếng Nhật: chứng chỉ cấp độ 3.

Tiếng Đức: chứng chỉ Goethe-Zertifikat B1, chứng chỉ Deutsches Sprachdiplom (DSD) B1, chứng chỉ Zertifikat B1 do Ủy ban giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài (ZfA) cấp.

Ba trường hợp được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Trường hợp thứ nhất: Học sinh (bao gồm học sinh đã học xong chương trình THPT trong năm 2021; học sinh đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp, hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp ở những năm trước) được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày, hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi.

Những trường hợp này phải có xếp loại học lực và hạnh kiểm cả năm lớp 12 đều từ khá trở lên.

Trường hợp thứ hai: Học sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi, hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

Điều kiện để được xét đặc cách đối với các trường hợp này là điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5,0 điểm trở lên; có xếp loại học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên ở lớp 12.

Trường hợp thứ ba: Học sinh là vận động viên đủ điều kiện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 36/2019/NĐ-CP ngày 29/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao.

Đối với thí sinh là bệnh nhân mắc COVID-19 phải điều trị, không thể dự thi thì căn cứ theo Quy chế hiện hành, các học sinh sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Tại các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí phòng thi cho thí sinh diện F1, F2, F3. Thí sinh là F1 sẽ được trang bị quần áo bảo hộ, phòng thi riêng. Thí sinh là F2, F3 cũng sẽ có giải pháp phù hợp và được lực lượng y tế hỗ trợ để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Những loại máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi

Các máy tính bỏ túi được phép mang vào phòng thi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ để lưu trữ dữ liệu và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp.

Cụ thể, thí sinh được phép mang vào phòng thi các loại máy tính bỏ túi, gồm: Casio FX-500 MS, FX-570 MS, FX 570 ES Plus, FX-570 VN Plus, FX-580 VN X; VinaCal 500 MS, 570 MS, 570 ES Plus, 570 ES Plus II, 570 EX Plus, 680 EX Plus; Catel NT CAVIET NT - 570 ES Plus II, NT-570 ES Plus, NT-500 MS, NT-570 VN Plus, NT-580 EX, NT- 570 NS, NT-690 VE X; Thiên Long FX 590 VN Flexio, FX 680 VN Flexio, Deli W1710, WD991 ES; Eras E370, E371, E372, E380; Vinaplus FX - 580 VNX Plus II, FX-580 X và các máy tính bỏ túi tương đương, không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ để lưu trữ dữ liệu và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp theo quy định.

 

Quỳnh Hoa (Tổng hợp)

Tin Liên Quan

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong thời gian diễn ra những ngày lễ lớn như Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế lao động 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các...

Sự kiện “Tuần Văn hoá – Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024

Từ ngày 27/4 - 3/5, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức “Tuần Văn hóa - Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu: Quân và dân Khu Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Tây Bắc là địa bàn chiến lược cả về chính trị, kinh tế và quốc phòng an ninh. Nhân dân Tây Bắc có truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng, kiên cường. Khu Tây Bắc được thành lập ngày 17/7/1952, gồm bốn tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, với diện tích 44.300 km2, dân số 440 nghìn người.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bài học đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ôn lại lịch sử, tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân cả nước; biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế; đồng...