Không để gián đoạn thông quan, 'giải phóng' hàng nông sản nhanh

Các cục hải quan phải thiết lập bộ phận hoặc đơn vị làm việc dự phòng có thể thực hiện thay nhiệm vụ của đơn vị bị sự cố do COVID-19. Đồng thời, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các chi cục hải quan bảo đảm mọi hoạt động giao dịch giữa công chức hải quan và doanh nghiệp được thực hiện trên hệ thống hoặc thông qua điện thoại, không tiếp xúc trực tiếp.
 

Đây là một nội dung trong các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan gửi các đơn vị, trong đó hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện phân công, bố trí một phần cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý luân phiên làm việc trực tuyến, từ xa.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan đề nghị các cục hải quan phải thiết lập bộ phận hoặc đơn vị làm việc dự phòng có thể thực hiện thay nhiệm vụ của đơn vị bị sự cố do COVID-19. Đồng thời, các đơn vị cần liên hệ cơ quan chính quyền và cơ quan y tế địa phương để tiêm vaccine COVID-19 sớm cho lực lượng tuyến đầu, thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp và các lực lượng khác khi giải quyết thủ tục hải quan. 

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các chi cục hải quan trực thuộc hướng dẫn người khai hải quan, người nộp thuế thực hiện khai, nộp hồ sơ hải quan, hồ sơ liên quan đến miễn giảm, hoàn thuế… trên hệ thống điện tử. Mọi hoạt động giao dịch giữa công chức hải quan và doanh nghiệp được thực hiện trên hệ thống hoặc thông qua điện thoại, không tiếp xúc trực tiếp.

Các chi cục thông báo cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn biết để có phương án thực hiện thủ tục hải quan phù hợp. Khuyến khích doanh nghiệp lựa chọn các chi cục hải quan không thuộc đối tượng giãn cách, cách ly hoặc thực hiện thủ tục hải quan ngay tại cửa khẩu.

Đối với công chức tại các bộ phận kiểm tra thực tế, giám sát hải quan, tuần tra, kiểm soát phải được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để phòng chống dịch COVID-19 (khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, quần áo bảo hộ, kính chống giọt bắn, máy đo thân nhiệt...) khi thực hiện nhiệm vụ.

Được biết, từ đầu năm đến nay, toàn ngành hải quan đã nỗ lực triển khai hiệu quả các giải pháp phòng dịch COVID-19, vừa bảo đảm thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, qua đó tăng thu ngân sách.

Tính riêng đợt bùng dịch thứ 4 (từ cuối tháng 4 đến nay), Tổng cục Hải quan đã có các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn toàn ngành thực hiện các giải pháp ứng phó như: Hướng dẫn giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa; tạo thuận lợi xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế chống dịch COVID-19; tạo thuận lợi nhập khẩu lô hàng vaccine của Nga; tiếp tục thực hiện các quy định miễn thuế nhập khẩu cho các hàng hóa phục vụ cho công tác phòng chống dịch...

Tổng cục Hải quan cũng báo cáo Bộ Tài chính, trình Chính phủ áp dụng chính sách thuế ưu đãi đối với các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại, quà tặng hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 như: Công ty TNHH Văn Lang nhập khẩu 2.000 máy thở, Công ty Hansae Hàn Quốc 170.600 nhập khẩu áo choàng y tế (vải kháng khuẩn)...

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo ngành hải quan, các đơn vị hải quan tại địa phương cũng tăng cường tạo điều kiện và thực hiện thông quan nhanh hàng hóa xuất khẩu là nông sản đến thời điểm thu hoạch chính vụ nói riêng và nông sản nói chung qua cửa khẩu biên giới, việc thông quan thường được thực hiện ngay trong ngày đối với hàng hóa này.

http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Khong-de-gian-doan-thong-quan-giai-phong-hang-nong-san-nhanh/435195.vgp

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này,...

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội cần phải tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội.

Không ngừng nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ

Đảng, Nhà nước ta không ngừng nâng cao vị thế của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó thực hiện quyền chính trị được coi là thước đo quan trọng nhất của bình đẳng giới. Thời gian qua, việc thực hiện quyền chính trị của phụ nữ ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, tuy...

Tỉnh Đắk Nông Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập và Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh

Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004-1/1/2024) có ý nghĩa chính trị sâu sắc, là sự kiện quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Đắk Nông. Đây là chương trình trọng tâm chào mừng 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông.

Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3/2024, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”

Khi đề cập đến những nhiệm vụ trong giai đoạn sắp tới, trong phần thứ ba của bài viết Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Ðảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Trong mọi công việc của Ðảng và...