Biến khó khăn thành cơ hội thúc đẩy tiêu dùng nông sản Việt

Ngoài thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu, tỉnh Lào Cai đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 kéo dài khiến việc tiêu thụ các loại nông sản gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đang vào mùa thu hoạch một số loại trái cây có sản lượng lớn của các địa phương như mận tam hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang, xoài Sơn La… Đối với tỉnh Bắc Giang, sản lượng vải thiều năm 2021 ước đạt 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020), trong đó sản lượng vải thiều chính vụ ước đạt 135.000 tấn. Năm 2021, sản lượng mận tam hoa Bắc Hà dự kiến đạt hơn 1.700 tấn, nhưng sức tiêu thụ, giá bán giảm vì không có khách du lịch… Trước tình hình đó, tỉnh Lào Cai đã chủ động tổ chức “Tuần lễ giao thương, xúc tiến tiêu thụ mận tam hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La” tại thành phố Lào Cai với sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất và thương nhân.

Người tiêu dùng thành phố Lào Cai mua xoài Sơn La.

Việc tổ chức tuần lễ giao thương, xúc tiến tiêu thụ nông sản đã góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội tỉnh, qua đó hỗ trợ người trồng mận, vải thiều, xoài của 3 tỉnh tiêu thụ sản phẩm trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Đây cũng là cơ hội hình thành các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp 3 tỉnh Lào Cai, Bắc Giang, Sơn La kết nối và phát triển thị trường, gắn sản xuất với tiêu thụ theo chuỗi giá trị.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Ngoài việc thúc đẩy xuất khẩu nông sản, tỉnh cũng rất chú trọng đến thị trường nội địa. Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương tổ chức Tuần lễ tiêu thụ nông sản đặc hữu, với kỳ vọng giúp người dân có thể thưởng thức những sản phẩm chất lượng. Đối với các nông sản của Lào Cai, tỉnh đã liên kết với các siêu thị trong nước và đưa lên các sàn thương mại điện tử, đồng thời xúc tiến tiêu thụ tại thị trường nội tỉnh.

Sau khi tham quan, mua sắm mận, xoài và vải tại “Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La”, ông Nguyễn Quang Huy, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai cho biết: Trước đây tôi chưa từng biết đến sản phẩm xoài của tỉnh Sơn La, nhưng nhờ có hoạt động xúc tiến lần này, tôi đã được thưởng thức. Ngoài quả xoài, tôi cũng rất ưng ý khi mua được mận tam hoa, vải thiều chất lượng, nguồn gốc rõ ràng với giá cả phải chăng.

Không chỉ trưng bày, giới thiệu và bán các loại nông sản đặc hữu tại “Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La” tại thành phố Lào Cai, các địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp có nông sản đặc hữu còn ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ nông sản với các siêu thị lớn trên địa bàn thành phố Lào Cai như Đức Huy, Mai Long, Thành Công…

Ông Nguyễn Đình Hướng, Giám đốc Hợp tác xã Hưng Thịnh, huyện Mường La, tỉnh Sơn La cho biết: Đây là lần đầu tiên sản phẩm xoài của hợp tác xã tiếp cận với thị trường Lào Cai, nên việc hợp tác với những kênh phân phối, bán lẻ tại thành phố Lào Cai sẽ giúp hợp tác xã có thêm thị trường ổn định. Chúng tôi mong người tiêu dùng tỉnh Lào Cai đón nhận và tiêu dùng không chỉ xoài, mà còn các loại nông sản khác như thanh long ruột đỏ, mít… do Hợp tác xã Hưng Thịnh cung cấp.

Theo thống kê của Sở Công Thương, đã có hơn 122 tấn mận, vải, xoài được tiêu thụ trong Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận tam hoa Bắc Hà (Lào Cai), vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La tại thành phố Lào Cai. Đây là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của tuần lễ xúc tiến cũng như sự chủ động của tỉnh Lào Cai trong thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Ngoài tổ chức Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận tam hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La, tỉnh Lào Cai còn thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc biệt là sản phẩm mận tam hoa trên các sàn thương mại điện tử (Postmart, Voso…). Theo đại diện Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà, từ khi ký kết với các sàn thương mại điện tử đến nay, trung tâm đã tiêu thụ được 39 tấn mận tam hoa các loại. Giá quả mận tam hoa dao động từng ngày, mận loại 1 vẫn giữ giá ổn định ở mức 50 nghìn đồng/kg. Một số đầu mối đã đặt hàng số lượng lớn, nên giá bán mận tăng trong những ngày gần đây. Lần đầu tiên quả mận tam hoa Bắc Hà có mặt trên sàn thương mại điện tử, đây là tiền đề để các loại nông sản khác lên sàn thương mại điện tử, mở rộng phạm vi phân phối, đưa nông sản Lào Cai tiếp cận người tiêu dùng cả nước.

Trước những khó khăn trong khâu xuất khẩu, tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc xúc tiến tiêu thụ trong nước đã giúp người tiêu dùng được tiếp cận những đặc sản chất lượng cao với giá cả phải chăng mà trước đây thường được xuất khẩu, tăng thêm niềm tin và tự hào đối với hàng Việt Nam.

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/213044-bien-kho-khan-thanh-co-hoi-thuc-day-tieu-dung-nong-san-viet

Theo Đức Phương/LCĐT

Tin Liên Quan

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Hà

Thực hiện chương trình công tác tháng 3/2024, ngày 27/3, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Hà.

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Chiều 27/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 13 khóa XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 để kiện toàn, bổ sung ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; xin ý kiến về một số nội dung chuẩn bị Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thường trực Tỉnh ủy giao ban với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Báo Lào Cai

Chiều 27/3, tại Trụ sở Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban quý I/2024 với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Báo Lào Cai.

Khẳng định sức mạnh mềm trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ trương lớn, xuyên suốt được Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai thời gian qua. Nhờ linh hoạt phát huy vai trò “sức mạnh mềm” tuyên truyền, vận động từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào thi đua được sự...

Nhóm múa nổi tiếng của Ấn Độ sẽ biểu diễn tại huyện Bắc Hà vào 30/3/2024

Theo thông tin từ Sở Văn hoá và Thể thao, nhóm múa dân gian Pratibha Kala Kendra (Ấn Độ) sẽ có buổi giao lưu nghệ thuật tại tại sân khấu chợ đêm Bắc Hà vào ngày 30/3/2024, thời gian từ 19h30'- 22h00'.

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai