Lào Cai: Ban hành phương án quản lý phương tiện, người trên phương tiện vận tải đường bộ

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Lào Cai ban hành Phương án số 283/PA-BCĐ ngày 29/6/2021 về quản lý phương tiện, người ngồi trên phương tiện vận tải đường bộ đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi đến địa bàn tỉnh Lào Cai.

Theo đó, đối tượng áp dụng là người (bao gồm: lái xe, nhân viên phục vụ, hành khách đi xe, người đi theo xe) trên phương tiện vận tải đường bộ (bao gồm: Phương tiện vận tải hành khách công cộng, xe cá nhân và các phương tiện vận tải khác đến địa bàn tỉnh Lào Cai), được thực hiện tại các chốt (8 chốt) kiểm soát dịch Covid-19 trên đường bộ được thành lập theo Phương án số 42/PA-BCĐ ngày 02/02/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, trong đó, đặc biệt là chốt kiểm soát dịch Covid -19 tại Km 237 đường cao tốc (Nội Bài - Lào Cai). Các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Thời gian áp dụng: Từ 00h00’ ngày 01/7/2021 cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai.

Công tác khai báo và kiểm tra y tế: Tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, yêu cầu tất cả người trên phương tiện ô tô (bao gồm: lái xe, nhân viên phục vụ, hành khách đi xe, người đi theo xe) phải khai báo lịch sử hành trình đã di chuyển, khai báo y tế, đo thân nhiệt và khai báo rõ địa điểm và mục đích đến địa bàn tỉnh Lào Cai, trong đó:

Về lịch sử hành trình di chuyển: Người ngồi trên phương tiện ô tô phải ghi rõ địa chỉ nơi xuất phát, các địa điểm đã đi qua; trường hợp hành khách đã đi lại bằng 2 tuyến vận tải trở lên phải khai báo từ điểm xuất phát của tuyến vận tải đầu tiên; Phương tiện phải ghi rõ địa điểm xuất phát (hoặc xuất bến), các địa điểm đã dừng nghỉ, đón, trả khách và các địa điểm đã đi qua;

Về địa điểm đến Lào Cai: Các xe khách tuyến cố định phải vào bến xe để trả khách và làm thủ tục bến đến; các xe khách hợp đồng, du lịch phải trả khách tại các địa điểm theo nội dung hợp đồng đã ký kết; người đi xe cá nhân phải ghi rõ địa điểm đến tại Lào Cai (số nhà, tuyến đường, …) và cung cấp số điện thoại để phục vụ truy vết khi cần thiết.

Đối với các trường hợp lái xe, hành khách không hợp tác, không kê khai hoặc kê khai không trung thực rõ ràng, các lực lượng tại chốt kiên quyết không cho qua chốt kiểm soát, đồng thời báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các lực lượng chức năng xử lý theo quy định.

Từ 01/7/2021, tất cả người trên phương tiện vận tải đường bộ phải khai báo lịch sử hành trình đã di chuyển khi qua chốt kiểm soát Covid-19 (Ảnh: TL)

Kiểm soát người và phương tiện đến Lào Cai (thực hiện tại các Chốt kiểm soát y tế)

Nguyên tắc tổ chức vận tải hành khách tại Lào Cai: Vận tải hành khách liên tỉnh: Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô (tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi) từ tỉnh Lào Cai đi/đến các tỉnh, thành phố (hoặc địa bàn thuộc các tỉnh, thành phố) đang bị phong tỏa hoặc cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-CP do dịch Covid-19. Đối với các phương tiện vận tải có hành trình đi qua các tỉnh, thành phố (hoặc địa bàn thuộc các tỉnh, thành phố) có ca lây nhiễm Covid-19 không được dừng, nghỉ, đón, trả khách.

Vận tải hành khách nội tỉnh và vận tải hành khách từ Lào Cai đi/đến các tỉnh, thành phố không có dịch: Bố trí hành khách không vượt quá 50% số ghế theo đăng ký phương tiện và không vượt quá 20 người/xe (đối với xe có sức chứa > 40 chỗ); hành khách ngồi giãn cách nhau 1 ghế ngồi; đối với xe khách giường nằm không quá 30 người/01 phương tiện (kể cả lái, phụ xe; không áp dụng quy định này với xe giường nằm có khoang hành khách vách ngăn); Vận tải hành khách bằng xe taxi: Xe đăng ký 05 chỗ ngồi chỉ chở tối đa 2 hành khách/xe; xe đăng ký 7 chỗ ngồi chỉ chở tối đa 3 hành khách/xe.

Trường hợp phát hiện người và phương tiện vận tải đến từ vùng đang bị phong tỏa hoặc cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-CP ngày 31/3/2020 của Chính phủ: Đối với người trên phương tiện (bao gồm: lái xe, nhân viên phục vụ, hành khách đi xe, người đi theo xe): Phải đi cách ly tập trung 21 ngày và thực hiện các xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định. Đối với phương tiện: Tạm dừng hoạt động, tiến hành phun khử khuẩn và bàn giao lại cho tổ chức, cá nhân là chủ phương tiện.

Trường hợp người và phương tiện đến từ các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 nhưng không thuộc vùng bị phong tỏa: Tất cả người trên phương tiện (bao gồm: lái xe, nhân viên phục vụ, hành khách đi xe, người đi theo xe) được đi vào địa bàn tỉnh Lào Cai khi đảm bảo ít nhất một trong các điều kiện sau đây (trừ các xe ưu tiên, xe công vụ): (1) Có Giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR âm tính trong thời gian tối đa 5 ngày, kể từ ngày xét nghiệm; (2) Có Phiếu đã xét nghiệm test nhanh trong thời gian tối đa 2 ngày, kể từ ngày xét nghiệm (trường hợp không có giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 phải thực hiện xét nghiệm test nhanh tại các chốt kiểm dịch có trả phí hoặc thực hiện chuyển tải hàng hóa); (3) có giấy chứng nhận đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi một ít nhất đủ 4 tuần hoặc đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin; ngoài ra, tất cả các hành khách đều phải khai báo y tế trước khi xe khởi hành. Nếu trên phương tiện ô tô có hành khách đi từ vùng bị phong tỏa (cách ly vùng) thì phải thực hiện cách ly 21 ngày theo quy định. Những người khác phải thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế tiếp xúc và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đối với phương tiện: Bố trí hành khách không vượt quá 50% số ghế theo đăng ký phương tiện; hành khách ngồi giãn cách nhau 1 ghế ngồi; đối với xe khách giường nằm không quá 30 người/phương tiện (không áp dụng quy định này với xe giường nằm có khoang hành khách vách ngăn); Xe taxi đăng ký 5 chỗ ngồi chỉ chở tối đa 2 hành khách/xe, xe đăng ký 7 chỗ ngồi chỉ chở tối đa 3 hành khách/xe.

Trường hợp người và phương tiện đến từ các tỉnh, thành phố không có dịch Covid-19: Tất cả người trên phương tiện (bao gồm: lái xe, nhân viên phục vụ, hành khách đi xe, người đi theo xe) được đi vào địa bàn tỉnh Lào Cai phải khai báo y tế trước khi xe khởi hành. Khi đến các Chốt kiểm soát dịch vào địa bàn tỉnh Lào Cai phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế nơi đã xuất phát, hành trình di chuyển và nơi đến trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Đối với phương tiện: Bố trí hành khách không vượt quá 50% số ghế theo đăng ký phương tiện; hành khách ngồi giãn cách nhau 1 ghế ngồi; đối với xe khách giường nằm không quá 30 người/phương tiện (không áp dụng quy định này với xe giường nằm có khoang hành khách vách ngăn); Xe taxi đăng ký 5 chỗ ngồi chỉ chở tối đa 2 hành khách/xe, xe đăng ký 7 chỗ ngồi chỉ chở tối đa 3 hành khách/xe.

Tăng Văn Hạnh

Tin Liên Quan

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024

“Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu” là chủ đề của Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.