Chủ động cài ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để theo dõi tiêm chủng COVID-19

Để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận thông tin tiêm chủng cá nhân vắc xin COVID-19, giảm thiểu các thủ tục hành chính, hiện nay, nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 quốc gia đã được triển khai, người dân có thể chủ động cài đặt ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để tự quản lý thông tin sức khỏe của bản thân, chủ động trong việc phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe cho mình.

"Sổ sức khỏe điện tử" là ứng dụng di động dành cho người dân được kết nối trực tiếp với Hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân của Bộ Y tế. Được xây dựng với mục tiêu giúp người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe của bản thân, chủ động trong việc phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe bản thân. Ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” đã được cung cấp cho các thiết bị sử dụng hai hệ điều hành phổ biến là Android và iOS. Người dân có thể chủ động cài đặt ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử để đăng ký và quản lý thông tin tiêm chủng vắc-xin phòng Covid -19 cá nhân theo hướng dẫn bằng cách truy cập địa chỉ: https://www.youtube.com/watch?app=desktop&v=XltrH55mGco hoặc https://tiemchungcovid19.gov.vn.

Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trên hệ điều hành iOS.

Ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” cùng với Hệ thống quản lý và chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 là hai nền tảng được Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia khuyến nghị sử dụng để vừa hỗ trợ tiêm chủng vaccine Covid-19 nhanh, an toàn, thuận tiện, vừa tạo lập dữ liệu sức khỏe điện tử cho người dân. Vì sau khi đăng ký thông tin cá nhân trên “Sổ sức khỏe điện tử”, trên hệ thống sẽ sinh ra mã QR Code, mã này có màu đen và trắng. Nhưng khi cá nhân người đó đã tiêm 1 mũi vắc xin, mã này sẽ chuyển sang màu vàng và tiêm đủ 2 mũi vắc xin, mã này sẽ chuyển sang màu xanh. Như vậy, từ bảng màu của mã QR Code sẽ thể hiện tình trạng tiêm vắc xin của người đó như thế nào. Trên cơ sở dữ liệu tiêm chủng có thông tin người đã được tiêm (số mũi vắc xin, chủng loại vắc xin), sau khi tiêm xong, dựa trên Sổ tiêm chủng điện tử khi di chuyển trong nước, qua các điểm kiểm dịch có thể quét QR Code để biết được tình trạng tiêm chủng của cá nhân đó. Mã QR Code chính là căn cứ để đảm bảo “hộ chiếu vắc xin” sau này.

Sổ sức khỏe điện tử có những chức năng hữu ích cho người cài đặt, sử dung, như:  Chức năng Đăng ký tiêm chủng, cho phép người dân chủ động đăng ký thông tin tiêm chủng covid-19. Chức năng Khai báo y tế, cho phép người dân khai báo y tế online phục vụ công tác kiểm soát bệnh tật. Chức năng Xác nhận tiêm chủng, đưa ra các thông tin khuyến cáo về việc tiêm vắc xin covid-19 để người dân hiểu về các nguy cơ có thể gặp phải trong quá trình tiêm trước khi quyết định đồng ý hay không đồng ý tiêm. Chức năng Chứng nhận tiêm chủng, giúp cho cán bộ y tế cũng như người được tiêm chủng hoặc bất kỳ ai cần tra cứu thông tin về lịch sử tiêm chủng của một cá nhân. Cụ thể là, thông tin về người được tiêm chủng, loại vắc-xin ngừa Covid-19 được tiêm, thời gian tiêm mũi 1, mũi 2 và đơn vị thực hiện tiêm chủng cho cá nhân đó. Chức năng phản ứng sau tiêm, cho phép người dân tự cập nhật các phản ứng, sự cố bất lợi sau khi tiêm chủng covid-19. Chức năng Mã số sức khỏe, giúp cán bộ y tế tại điểm tiêm chủng có thể quét  mã QR để truy xuất nhanh thông tin đối tượng.

Sổ sức khỏe điện tử được xây dựng dựa trên công nghệ bảo mật nhiều lớp và hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo bảo mật tuyệt đối toàn bộ thông tin cá nhân, lịch sử tiêm chủng, tình trạng tiêm chủng và tình trạng sức khỏe theo các quy định bảo mật của Nhà nước.

Ánh Nguyễn

Tin Liên Quan

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Lào Cai: Nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Những năm qua, cùng với nguồn lực hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Lào Cai đã xác định công tác giảm nghèo là mục tiêu quan trọng cần được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong năm 2023, toàn tỉnh giảm được 4,43% tỷ lệ hộ nghèo...

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Hà

Thực hiện chương trình công tác tháng 3/2024, ngày 27/3, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Hà.

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Chiều 27/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 13 khóa XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 để kiện toàn, bổ sung ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; xin ý kiến về một số nội dung chuẩn bị Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thường trực Tỉnh ủy giao ban với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Báo Lào Cai

Chiều 27/3, tại Trụ sở Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban quý I/2024 với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Báo Lào Cai.

Khẳng định sức mạnh mềm trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ trương lớn, xuyên suốt được Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai thời gian qua. Nhờ linh hoạt phát huy vai trò “sức mạnh mềm” tuyên truyền, vận động từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào thi đua được sự...