Lũ lụt và sạt lở đất làm hỏng cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của người dân.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết: “Tình trạng khẩn cấp về khí hậu là một cuộc đua mà chúng ta đang thua, nhưng đó là cuộc đua mà chúng ta có thể giành chiến thắng”. Ông António Guterres kêu gọi mọi người cùng “mang giày chạy bộ của mình và giành lấy bầu không khí cuộc đua cho tất cả chúng ta”.

Thử thách do Văn phòng Các vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) đưa ra hôm 2/8, kêu gọi mọi người thể hiện tình đoàn kết với người dân của các quốc gia chịu nhiều thiên tai và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Chiến dịch đoàn kết này là kết quả của sự hợp tác giữa Liên hợp quốc và ứng dụng tập thể dục nổi tiếng Strava.

Tình trạng khẩn cấp về khí hậu đang tàn phá khắp thế giới trên quy mô mà các nhóm dân cư và các tổ chức nhân đạo ở tuyến đầu không thể quản lý được. Hạn hán, sóng nhiệt, cháy rừng và lũ lụt tàn phá đã làm gián đoạn cuộc sống của hàng triệu người. Các phương tiện truyền thông tràn ngập những câu chuyện về những người mất nhà cửa, sinh kế và sự sống. Và đó chỉ là một cái nhìn thoáng qua về những gì phía trước nếu chúng ta không hành động về biến đổi khí hậu.

TheHumanRace được tổ chức với sự hỗ trợ của một số tên tuổi lớn nhất trong giới thể thao, cũng như với các cơ quan khác của Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ, Phong trào Chữ thập đỏ và các nhà hoạt động khí hậu.

Điểm nhấn của cuộc chạy đua vì nhân loại sẽ là tuần lễ Ngày Nhân đạo Thế giới vào ngày 19/8.

Để tham gia TheHumanRace, chỉ cần đăng ký 100 phút chạy, đạp xe, bơi lội, đi bộ hoặc bất kỳ hoạt động nào khác trên ứng dụng Strava trong tuần từ ngày 16 – 31/8.

Những người không thể tham gia thực tế cũng có thể đăng ký và thể hiện ủng hộ trên trang web của chiến dịch: https://www.worldhumanitarianday.org/en.

OCHA cho biết dù người tham gia có đăng ký 100 phút vận động hay không thì mỗi lần đăng ký sẽ giúp mang thông điệp của chiến dịch tới các nhà lãnh đạo thế giới.

Chiến dịch nhằm gửi một thông điệp khẩn cấp tới các nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc COP26 tại Glasgow vào tháng 11, cụ thể là sự đoàn kết bắt đầu với việc các nước phát triển tôn vinh cam kết trong 10 năm, mỗi năm dành 100 tỷ USD cho việc giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu trong phát triển quốc gia./.

https://dangcongsan.vn/the-gioi/nhung-van-de-toan-cau/lien-hop-quoc-phat-dong-cuoc-dua-chong-khung-hoang-khi-hau-587056.html