Lào Cai thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Công văn số 3686/UBND-VX về việc thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ 24/7 tuyệt đối không để lọt người qua chốt mà không khai báo.

Lào Cai lập các chốt kiểm soát người ra/vào địa phận Lào Cai.

Công văn nêu rõ, tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, mặc dù số ổ dịch mới đã giảm nhưng vẫn có hàng nghìn ca mắc mới mỗi ngày. Tại tỉnh Lào Cai, trong các ngày từ  05/8 đến ngày 08/8/2021 thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan chức năng đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức cuộc tổng điều tra, truy vết toàn bộ người đến/về địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 24/7/2021 và triển khai quyết liệt một số biện pháp phòng, chống Covid-19. Đến nay số người về từ các vùng dịch, vùng đang áp dụng giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giảm hẳn. Tuy nhiện lại xuất hiện các tình huống người dân cố tình về địa bàn bằng các đường mòn, bằng nhiều phương tiện khác nhau (xe máy, trên thùng xe tải, các xe chuyên dụng…) để trốn khai báo, không phải đi cách ly dó đó nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh vẫn còn rất cao.

Để thực hiện hiệu quả những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1068/CĐ-TTg ngày 05/8/2021 về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Công văn số 1070/TTg-KGVX ngày 05/8/2021 về tập trung chỉ đạo công tác điều hành phòng, chống dịch Covid-19; của Bộ Y tế tại Công văn số 6386/BYT-MT ngày 06/8/2021 áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch COVID-19 và chỉ đạo của Tỉnh uỷ Lào Cai tại Công văn số 512-CV/TU ngày 07/8/2021 về việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

Công tác kiểm soát, ngăn chặn người đến/về từ vùng dịch: Tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng chức năng tại tất cả các Chốt kiểm dịch vào địa bàn tỉnh, kể cả các chốt trên đường mòn, trên đường bộ, đường thuỷ giáp ranh với các tỉnh lân cận. Kiểm soát chặt chẽ 24/7 tuyệt đối không để lọt người qua chốt mà không khai báo.

Yêu cầu Chính quyền các địa phương quan tâm hơn nữa, động viên về tinh thần, chăm lo đời sống; đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị cần thiết cho lực lượng hoạt động tại các Chốt; chi trả các chế độ nhanh chóng, kịp thời theo quy định.

Công tác điều tra, truy vết: Luôn duy trì tinh thần cảnh giác cao độ, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổ Covid-19 cộng đồng; vai trò của Bí thư Chi bộ; Tổ trưởng dân phố, Trưởng thôn, bản; các tổ chức, đoàn thể tại cơ sở… trong việc phát hiện người đến/về từ vùng dịch, tình hình di biến động của người dân trên địa bàn.

Giao Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo duy trì việc thực hiện công tác điều tra, truy vết toàn bộ người đến/về địa bàn tỉnh Lào Cai để sớm phát hiện trường hợp từ vùng dịch về không qua khai báo, xử lý nghiêm theo quy định.

Các công tác phòng dịch khác: Sở Y tế tiếp tục chủ động liên hệ với Bộ Y tế trong việc tiếp cận các nguồn vắc xin phòng Covid-19 để đưa về địa phương tiêm cho người dân; Chỉ đạo tổ chức tiêm vắc xin nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả; tiếp tục rà soát về trang thiết bị, vật tư sinh phẩm phòng chống dịch, báo cáo UBND tỉnh để bổ sung mua sắm khi cần thiết, tuyệt đối không để thiếu vật tư, không bị động khi có dịch xảy ra.

Yêu cầu các sở, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức triển khai xét nghiệm tầm soát các đối tượng có nguy cơ trên địa bàn theo Kế hoạch số 320/KH-UBND ngày 03/8/2021 của UBND tỉnh về tổ chức truy vết, xét nghiệm SARS-CoV-2 để chủ động giám sát COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Với nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp chính quyền và nhân dân, Lào Cai đang triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh./.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Sôi nổi Hội thi Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương

Sáng 25/4, Hội thi "Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương" với sự tham gia của 28 đội thi đến từ 56 Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024

Ngày 24/4 , tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ, công chức và người dân thuộc các huyện, thành phố, thị xã về Luật Đất đai năm 2024.

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.