Biến đổi khí hậu vượt quá ngưỡng của điểm bùng phát sẽ làm tăng thiệt hại kinh tế

Nghiên cứu cho thấy rằng thiệt hại kinh tế liên quan đến các điểm bùng phát sẽ xảy ra ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Sự phân rã của hydrat metan trong đại dương và lớp băng vĩnh cửu tan rã sẽ tạo ra những tác động kinh tế lớn chưa từng thấy.

Theo một báo cáo được công bố ngày 16/8/2021 trên tạp chí khoa học Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, việc vượt quá ngưỡng của điểm bùng phát (tipping point) có thể dẫn đến sự gia tăng các tác động tới kinh tế của biến đổi khí hậu.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London, Đại học Delaware và Đại học New York đã tạo ra một mô hình mới để ước tính các tác động kinh tế của các điểm bùng phát khí hậu, chẳng hạn như sự tan rã của lớp băng Greenland.

Báo cáo về “Tác động kinh tế của các điểm bùng phát trong hệ thống khí hậu” được thực hiện bởi Simon Dietz, James Rising, Thomas Stoerk và Gernot Wagner.

Trong kịch bản chính của các tác giả, ước tính những rủi ro xảy ra ở các điểm bùng phát này sẽ làm tăng khoảng 25% thiệt hại về kinh tế so với các dự báo trước đó.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN) 

Tuy nhiên, các tác giả nhấn mạnh rằng kết quả cho kịch bản chính của họ có thể vẫn còn thấp hơn so với thực tế, và các điểm bùng phát có thể làm tăng rủi ro thiệt hại hơn nhiều. Nghiên cứu của họ phát hiện ra rằng, có 10% khả năng các điểm bùng phát làm tăng ít nhất gấp đôi thiệt hại do tác động của biến đổi khí hậu, và khả năng chúng làm tăng gấp ba lần thiệt hại là 5%.

Các tác giả đã xem xét tám điểm bùng phát đã được mô tả trong các tài liệu khoa học: Sự tan chảy của lớp băng vĩnh cửu dẫn đến phản ứng carbon gây phát thải thêm carbon dioxide và mêtan, những chất sẽ quay vòng trở lại vào các chu trình phát thải carbon dioxide và mêtan; Sự phân rã của các hydrat mêtan trong đại dương dẫn đến phát thải thêm khí mêtan, và quay vòng trở lại vào chu trình phát thải mêtan; Băng tan ở Bắc Băng Dương (còn được gọi là suất phản xạ bề mặt) dẫn đến thay đổi lực bức xạ, ảnh hưởng trực tiếp đến sự ấm lên toàn cầu; Khu rừng nhiệt đới Amazon giải phóng carbon dioxide, quay vòng trở lại vào chu trình phát thải carbon dioxide; Dải băng Greenland tan chảy làm mực nước biển dâng; Dải băng Tây Nam Cực tan chảy làm mực nước biển dâng; Sự chậm lại của dòng Đối lưu kinh tuyến Đại Tây Dương điều chỉnh mối quan hệ giữa nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu và nhiệt độ bề mặt trung bình quốc gia; Sự thay đổi của gió mùa mùa hè Ấn Độ ảnh hưởng trực tiếp đến GDP bình quân đầu người ở Ấn Độ.

Nghiên cứu cho thấy rằng thiệt hại kinh tế liên quan đến các điểm bùng phát sẽ xảy ra ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Sự phân rã của hydrat mêtan trong đại dương và lớp băng vĩnh cửu tan rã sẽ tạo ra những tác động kinh tế lớn chưa từng thấy.

Mô hình được đưa ra trong nghiên cứu bao gồm các thiệt hại khí hậu cấp quốc gia do nhiệt độ tăng cao và mực nước biển dâng ở 180 quốc gia.

Các tác giả nhấn mạnh rằng ước tính của họ về các tác động có thể thấp hơn thực tế, nhưng mô hình của họ có thể được cập nhật khi phát hiện thêm thông tin về các điểm bùng phát.

Giáo sư Simon Dietz tại Khoa Địa lý & Môi trường và Viện Nghiên cứu Grantham về Biến đổi Khí hậu & Môi trường tại Trường Kinh tế & Khoa học Chính trị London, cho biết: “Các nhà khoa học khí hậu từ lâu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các điểm bùng phát khí hậu như băng tan hay sự tan rã của lớp băng vĩnh cửu, cùng những thay đổi trong hoàn lưu khí quyển. Tuy nhiên, ngoại trừ một số nghiên cứu rời rạc, ngành kinh tế học khí hậu đã bỏ qua những vấn đề trên, hoặc thể hiện chúng theo kiểu cách điệu. Chúng tôi cung cấp các ước tính thống nhất về các tác động kinh tế của tất cả tám điểm bùng phát khí hậu được đề cập trong các tài liệu kinh tế cho đến nay."

Viện Nghiên cứu Grantham về Biến đổi Khí hậu & Môi trường được thành lập năm 2008 tại Trường Kinh tế & Khoa học Chính trị London. Viện nghiên cứu tập hợp các chuyên gia quốc tế về kinh tế cũng như tài chính, địa lý, môi trường, phát triển quốc tế và kinh tế chính trị để thành lập một trung tâm hàng đầu thế giới về nghiên cứu, giảng dạy và đào tạo liên quan đến chính sách về biến đổi khí hậu và môi trường. Viện được tài trợ bởi Quỹ Grantham về Bảo vệ Môi trường, quỹ này cũng tài trợ cho Viện Grantham - Biến đổi Khí hậu và Môi trường tại Đại học Hoàng gia London.

Trường Đại học về Địa cầu, Đại dương và Môi trường thuộc Đại học Delaware có sứ mệnh nâng cao kiến thức khoa học về các hệ thống song song thay đổi không ngừng gồm tự nhiên và con người để có nước đi bền vững lâu dài bằng việc nghiên cứu tiến bộ hàng đầu cùng công tác giảng dạy hiệu quả để đảm bảo nền khoa học của chúng ta phục vụ xã hội thông qua tuyên truyền chính sách và thu hút cộng đồng.

Đại học New York (NYU), được thành lập vào năm 1831, là một trong những trường đại học nghiên cứu hàng đầu thế giới và là thành viên của Hiệp hội chọn lọc các trường đại học Hoa Kỳ. NYU có các cơ sở đại học có cấp bằng ở New York, Abu Dhabi và Thượng Hải và có 11 địa điểm khác trên toàn cầu, bao gồm London, Paris, Florence, Tel Aviv, Buenos Aires và Accra. Thông qua nhiều hệ thống trường học và đại học, NYU dẫn đầu trong việc tiến hành nghiên cứu và cung cấp nền tảng giáo dục về nghệ thuật, khoa học, kỹ thuật, luật, y học, kinh doanh, nha khoa, giáo dục, điều dưỡng, điện ảnh& biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc và nghệ thuật phòng thu, hành chính công, công tác xã hội và nghiên cứu chuyên môn trong các lĩnh vực khác.

https://dangcongsan.vn/khoa-hoc/bien-doi-khi-hau-vuot-qua-nguong-cua-diem-bung-phat-se-lam-tang-thiet-hai-kinh-te-588356.html

Theo dangcongsan.vn

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...