Văn Bàn tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh

Năm 2020, huyện Văn Bàn tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI cấp huyện với 94,8 điểm (nằm trong nhóm rất tốt). Với kết quả này, Văn Bàn có 3 năm liên tiếp đứng đầu DDCI cấp huyện. Năm 2021, huyện tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao các chỉ số thành phần trong DDCI.

Theo lãnh đạo huyện Văn Bàn, một trong những giải pháp để huyện liên tục duy trì được vị trí dẫn đầu là lồng ghép các nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh và ngân sách huyện để đầu tư, cải thiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối, đối ngoại của huyện, góp phần quan trọng thu hút đầu tư, cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, Văn Bàn luôn quyết tâm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phát triển kinh tế. Thời gian qua, huyện không ngừng nâng cao chất lượng đối thoại giữa chính quyền huyện với các thành phần kinh tế thông qua các buổi làm việc định kỳ, đột xuất với cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện luôn chủ động kết nối, làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn để thu hút đầu tư, hợp tác triển khai nghiên cứu, thực hiện nhiều dự án, chương trình liên kết với doanh nghiệp, hợp tác xã của Văn Bàn như Tập đoàn Dabaco, Hiệp hội Quế hồi, Công ty Cổ phần Xuất - nhập khẩu An Phước, Viện Giống cây trồng Việt Nam... Qua đó dần hình thành vùng sản xuất tập trung các sản phẩm đặc hữu của Văn Bàn như măng sặt, quế, gà ri, lợn đen bản địa, dưa chuột...

Mô hình trồng cây gai xanh do Công ty Cổ phần Xuất - nhập khẩu An Phước liên kết với các hộ dân thực hiện.

Xác định vấn đề đất đai có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động đầu tư, kinh doanh của các thành phần kinh tế, vì vậy huyện luôn quan tâm giải quyết các vấn đề về đất đai, tài nguyên và hỗ trợ đầu tư. Các dự án đầu tư trên địa bàn huyện kể từ bước nghiên cứu dự án, thực hiện thủ tục cấp phép đầu tư đến triển khai thực hiện dự án luôn có sự đồng hành, hỗ trợ tích cực từ các cấp chính quyền. Điển hình như Dự án xây dựng Nhà máy chế biến quế tại xã Liêm Phú có tổng mức đầu tư 64 tỷ đồng, cùng với sự hỗ trợ của huyện, sự ủng hộ của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan, dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư chỉ trong 2 ngày kể từ ngày nhà đầu tư nộp đủ hồ sơ.

Huyện cũng chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quyết tâm giảm thời gian cấp phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể xuống còn 1 ngày so với 3 ngày theo quy định. Các thủ tục liên quan về thuế, công tác kiểm tra các lĩnh vực liên quan về vệ sinh, an toàn, quản lý thị trường... cũng được huyện chỉ đạo với chủ trương tạo thuận lợi nhất cho các hộ kinh doanh trong khuôn khổ pháp luật quy định.

Bên cạnh đó, Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, thu hút các nguồn lực đầu tư để tháo gỡ khó khăn về hạ tầng, trong đó tập trung thực hiện, phối hợp triển khai hoàn thành các công trình hạ tầng quan trọng như Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 279; tuyến đường Khánh Yên Thượng - Khánh Yên Trung - Khánh Yên Hạ; tuyến đường Võ Lao - Cam Cọn kết nối với Cảng Hàng không Sa Pa; tuyến đường B1 kết nối xã Võ Lao với tuyến Tằng Loỏng - Quý Xa...

Trong 6 tháng đầu năm 2021, vượt lên những khó khăn do tác động của dịch Covid-19 và thiên tai... các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Văn Bàn vẫn duy trì ở mức cao, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,6%; các mục tiêu kế hoạch tiếp tục được kiên định phấn đấu triển khai thực hiện ở mức cao. Trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, có 2 chỉ tiêu quan trọng mặc dù chưa đạt theo kế hoạch tỉnh giao nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài thì vẫn được đánh giá cao. Cụ thể, chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm đạt 80,2 tỷ đồng, bằng 47% kế hoạch tỉnh giao và tăng 40% so với cùng kỳ năm trước; chỉ tiêu giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác đạt 87 triệu đồng, bằng 96,7% so với kế hoạch tỉnh giao (đây là chỉ tiêu rất quan trọng, nhất là đối với huyện nông nghiệp như Văn Bàn).

Giai đoạn 2021 - 2025, Văn Bàn xác định ngành kinh tế mũi nhọn thu hút đầu tư là phát triển nông - lâm nghiệp. Theo đó, huyện tập trung thu hút các dự án lớn, sử dụng công nghệ tiên tiến để phát triển các vùng sản xuất cây trồng chủ lực, phát triển chăn nuôi. Hiện tại, UBND huyện đang tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư đối với 2 dự án lớn về phát triển cây dược liệu, cây ăn quả gắn với du lịch sinh thái với tổng vốn đăng ký gần 500 tỷ đồng. Huyện cũng phối hợp với Tập đoàn Dabaco trong việc phát triển, xây dựng ngành chăn nuôi giống gà ri bản địa chất lượng cao; hợp tác với Công ty Cổ phần Xuất - nhập khẩu An Phước khuyến khích người dân trồng, khai thác cây gai xanh…    

 

https://baolaocai.vn/bai-viet/346327-van-ban-tiep-tuc-cai-thien-moi-truong-kinh-doanh                           

Theo Mạnh Dũng/LCĐT

Tin Liên Quan

Tập trung thiết bị phục vụ thi công cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược

Để chuẩn bị thi công cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) – Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), chủ đầu tư và nhà thầu phía Việt Nam đã chuẩn bị các điều kiện về thiết bị, nhân lực, giải pháp kỹ thuật, sẵn sàng khi dự án có lệnh khởi công.

3 dự án về nông nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

Quý I/2024, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 dự án về nông nghiệp.

Đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra thực địa các dự án xây dựng cơ bản

Ngày 23/3, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực địa các dự án xây dựng cơ bản tại 4 huyện: Bảo Thắng, Bắc Hà, Si Ma Cai và Mường Khương.

Lào Cai tìm chủ đầu tư cho dự án nhà ở xã hội hơn 2.000 tỷ đồng

Dự án nhà ở xã hội tại khu dân cư giáp đường B6 kéo dài, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai có diện tích đất sử dụng 42.317 m2, quy mô dân số gần 5.590 người…

Điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Ngày 15/9/2023, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 35/NQ-HĐND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Tập trung 3 lĩnh vực đột phá trong năm học 2023 - 2024

Ngày 10/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2022 – 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 – 2024.