Lào Cai: Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch covid-19

Mới đây, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành công văn số 551-CV/TU về việc triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo, hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 ở thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các tỉnh phía Nam đang có những diễn biến phức tạp. Đối với tỉnh Lào Cai, từ ngày 14/6 đến ngày 24/8 đã ghi nhận 94 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trước tình hình đó, tỉnh Lào Cai đã và đang triển khai nhiều biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy các cấp, tổ chức đảng, chính quyền, địa phương, các sở, ban, ngành, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tập trung thực hiện một số nội dung như:

Phổ biến, quán triệt đầy đủ, sâu sắc các nội dung  văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch của Trung ương, của Tỉnh đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Huy động sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chứ chính trị - xã hội, các tổ chức tôn giáo, các tổ chức khác và cộng đồng doanh nghiệp cùng toàn thể nhân dân trong công tác phòng, chống dịch; vận động, yêu cầu người dân nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch và hưởng ứng chiến dịch tiêm chủng vắc xin với tinh thần “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”.

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch; phải luôn sẵn sàng cho mọi tình huống dịch có thể xảy ra. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định, chủ quan, buông lỏng nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Xây dựng phương án, kịch bản phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh. Tập trung nguồn lực mua sắm sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị… cho phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, chăm lo sức khỏe, bảo vệ tính mạng cho nhân dân, bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa, thông suốt mọi lúc, mọi nơi, cung ứng kịp thời nhu yếu phẩm, lương thực thiết yếu và các hỗ trợ cần thiết khác trong trườn hợp người dân thực hiện cách ly, giãn cách xã hội (nếu có).

Bảo đảm công tác chuyên môn, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe, hướng dẫn phòng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly, cơ sở điều trị và không để lây lan dịch bệnh ra ngoài cộng đồng. Sẵn sàng các điểu kiện kích hoạt, quản lý, vận hành các Bệnh viện dã chiến để thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bệnh viện Dã chiến số 1 tỉnh Lào Cai đi vào vận hành từ 26/8.

Tiếp tục chủ động hơn nữa trong tiếp cận các nguồn vắc xin để đưa về địa phương tiêm cho người dân. Tổ chức tiêm vắc xin nhanh chóng, an toàn, hiệu quả ngay khi có vắc xin.

Tăng cường kiểm tra, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”, quyết tâm không để dịch bệnh phát sinh và lây lan trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho năm học mới, đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt về phòng, chống dịch Covid-19. Tổ chức khai giảng năm học mới với quy mô và hình thức phù hợp, hạn chế tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập trung đông học sinh, sinh viên. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sẵn sàng chuyển trạng thái để thích ứng với tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trong công tác giáo dục và đào tạo.

Các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền với phương châm “5k+vắc xin”, bảo đảm tính thống nhất, kịp thời, chính xác của thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước và trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò của toàn bộ hệ thống truyền thông, nhất là mạng lưới thông tin cơ sở. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Siết chặt các quy định, quy trình thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành trên địa bàn toàn tỉnh, kiểm soát chặt chẽ tất cả người và các phương tiện di chuyển qua chốt đặc biệt là người từ vùng dịch trở về địa phương.

Bảo đảm an ninh chính trị, trận tự an toàn xã hội trong mọi tình huống dịch xảy ra, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ; Bảo đảm an toàn, an ninh trên không gian mạng.

Thành lập các Tổ phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ Covid-19 tại các thôn, bản, tổ dân phố với phương châm linh hoạt, chủ động theo tình hình thực tế./.

Thùy Dung

Tin Liên Quan

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024

“Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu” là chủ đề của Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.