Việt Nam và Pháp thúc đẩy đoàn kết trong đại dịch

Với mục tiêu chung tay đẩy lùi đại dịch, Pháp đã chia sẻ vắc-xin ngừa Covid-19 và hỗ trợ Việt Nam đào tạo đội ngũ y sĩ, bác sĩ. Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery đánh giá cao ý nghĩa Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch Covid-19 mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới toàn thể đồng bào Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh tình đoàn kết với Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch.

Tọa đàm về hợp tác Pháp - Việt ứng phó thách thức y tế. Ảnh: Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam

Đại sứ Nicolas Warnery bày tỏ ấn tượng tốt về những biện pháp chống dịch Covid-19 của Việt Nam. Trong năm 2020, nhờ chính sách đóng cửa biên giới, truy vết và cách ly những người nhiễm vi-rút, Việt Nam đã thành công trong việc giảm thiểu số người mắc bệnh và tử vong do đại dịch. Thông điệp 5K do các cơ quan y tế phát động đã được người dân thực thi nghiêm túc. Tuy nhiên, từ tháng 4 vừa qua, dịch Covid-19 đã bùng phát với tốc độ lây lan nhanh, số ca nhiễm tăng cao. 

Đại sứ Pháp tại Việt Nam nhấn mạnh, Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đưa ra trong bối cảnh đại dịch đặt ra nhiều thách thức, nhất là đối với đội ngũ chăm sóc y tế tại các địa phương trong tâm dịch, như TP Hồ Chí Minh. Đánh giá cao tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 trong bảo đảm kiểm soát lâu dài dịch bệnh, Đại sứ Nicolas Warnery cho rằng, gần đây, Việt Nam đã chú trọng tiếp cận các nguồn cung vắc-xin, nhất là thông qua hoạt động ngoại giao vắc-xin.

Bên cạnh đó, Việt Nam đồng thời nỗ lực triển khai chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc, nhất là tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh, thành phố ở miền nam. Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cũng đã góp phần vào những nỗ lực này thông qua việc tổ chức tiêm vắc-xin cho cộng đồng người Pháp tại Việt Nam, cũng như nhân viên Việt Nam làm việc trong mạng lưới cơ quan công vụ của Pháp.

Với tinh thần đoàn kết, sát cánh bên nhau cùng vượt qua đại dịch, mới đây, Pháp đã quyết định hỗ trợ nỗ lực tiêm chủng của Việt Nam bằng việc tặng Việt Nam 670.080 liều vắc-xin AstraZeneca, thông qua Cơ chế COVAX. Pháp cũng nhận được sự giúp đỡ của Việt Nam trong làn sóng đầu tiên của đại dịch Covid-19 vào tháng 3/2020, với việc tặng khẩu trang vào thời điểm Pháp cần nhất. Đại sứ Nicolas Warnery nhấn mạnh: “Chúng tôi xin một lần nữa cảm ơn người dân Việt Nam về sự hào hiệp”.
 
Bên cạnh việc tặng vắc-xin và đóng góp vào Cơ chế COVAX, sự ủng hộ của Pháp dành cho Việt Nam còn được thực hiện dưới nhiều hình thức. Theo Đại sứ Nicolas Warnery, thông qua Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Viện Nghiên cứu phát triển và Viện Pasteur, Pháp đã nỗ lực hỗ trợ hệ thống y tế công của Việt Nam, cũng như các hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm chống lại sự lây lan và hạn chế ảnh hưởng của đại dịch đối với nền kinh tế - xã hội Việt Nam. 

Liên quan quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực y tế, Pháp cũng tập trung các nỗ lực đối với hoạt động đào tạo đội ngũ bác sĩ tại Việt Nam, thông qua các chương trình đặc thù do Đại sứ quán Pháp tài trợ trong lĩnh vực y tế. Từ năm 2020 đến nay, một số bác sĩ hồi sức cấp cứu Việt Nam đã sang Pháp và được đào tạo về quản lý bệnh nhân mắc Covid-19 tại các bệnh viện của Pháp. 

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus từng khẳng định, hợp tác toàn cầu là cách duy nhất để thoát khỏi khủng hoảng dịch bệnh. Trên tinh thần đó, thời gian qua, Việt Nam và Pháp đã phát huy tình đoàn kết, cùng hướng tới mục tiêu đẩy lùi đại dịch Covid-19.

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/viet-nam-va-phap-thuc-day-doan-ket-trong-dai-dich-662467/

Theo Báo Nhân Dân

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...