Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19

9 tháng đầu năm 2021, diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và hoạt động của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói riêng. Trong điều kiện khó khăn ấy, ngành đã có những vận dụng linh hoạt tổ chức các hoạt động phù hợp nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả vừa triển khai hoàn thành các nhiệm vụ kế hoạch công tác của ngành.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ đều tạm dừng theo chỉ đạo chung của tỉnh. Song, xác định vai trò là “sức mạnh nội sinh”, “sức mạnh mềm”, Ngành đã có nhiều giải pháp chỉ đạo đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền. Phong trào văn hóa, văn nghệ trong quần chúng nhân dân tuy không rầm rộ nhưng vẫn được duy trì với nhiều cách thức khác nhau. Các lễ hội văn hóa dân gian được tổ chức theo hướng chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội để đáp ứng nhu cầu đời sống tâm linh cho người dân các địa phương. Hoạt động tuyên truyền lưu động và chiếu bóng lưu động chưa đạt được tiến độ theo kế hoạch song đã góp phần quan trọng vào thành công của Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tuyên truyền lưu động chào mừng thành công Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, trong 9 tháng đầu năm, ngành đã lập hồ sơ di tích và xếp hạng được 03 di tích cấp tỉnh. Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 51 di tích, trong đó có 30 di tích cấp tỉnh, 21 di tích cấp quốc gia. Tiếp tục triển khai thực hiện các dự án khoanh vùng, cắm mốc giới bảo vệ di tích; dự án bảo tồn làng truyền thống gắn với phát triển du lịch (làng truyền thống người Hà Nhì tại thôn Choản Thèn, Y Tý, Bát Xát).

Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, gia đình được triển khai đồng bộ và có hiệu quả. Với vai trò là thường trực BCĐ Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của tỉnh, Ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện phong trào, hướng dẫn công nhận lại danh hiệu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa trên địa bàn toàn tỉnh... Đến nay toàn tỉnh đã có 1515/1571 thôn, tổ có nhà văn hóa.

Hoạt động thể dục thể thao tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn tổ chức các hoạt động thể dục thể thao nhằm duy trì rèn luyện sức khỏe trong nhân dân nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Công tác huấn luyện, đào tạo thể thao thành tích cao được duy trì đều với 240 vận động viên thuộc 15 môn thể thao. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh bùng phát, Sở đã tăng cường chỉ đạo xiết chặt công tác quản lý đối với các vận động viên, do vậy đã không để xảy ra trường hợp nào liên quan đến dịch bệnh. Tính đến hết tháng 9, đã tham gia 05/33 giải quốc gia, giành 27 huy chương.

UBND tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (ngày 22/9/2021).

Du lịch là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh Covid-19, nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến, sự kiện văn hoá, du lịch đã phải tạm dừng hoặc hoãn tổ chức, các chỉ tiêu về lượng khách và doanh thu du lịch khó có khả năng đạt theo kế hoạch giao. Kết quả kinh doanh du lịch: Ước đến 30/9/2021 lượng khách đến Lào Cai đạt 1.218.500 lượt khách, đạt 24,4% so với kế hoạch năm, giảm 12,7% so với cùng kỳ 2020. Trong đó 100% là khách du lịch nội địa. Tổng thu du lịch ước đạt 3.863 tỷ đồng, đạt 24,1% so với Kế hoạch năm, giảm 19% so với cùng kỳ 2020.

Song song với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngành đã chủ động thực hiện tốt các phương án phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đảm bảo thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” phòng chống dịch bệnh gắn với công tác quản lý nhà nước, triển khai các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với từng thời điểm, tình hình. Trong triển khai hoạt động chuyên môn đã thay đổi tập trung cho các hoạt động mang tính chất nghiên cứu, hoạt động tĩnh như đào tạo, tự đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực; nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch mới; các tiết mục, chương trình mới; thảo luận, tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác huấn luyện vận động viên thể thao, nâng cao kỹ thuật chuyên môn trong hoạt động tổ chức thi đấu, công tác trọng tài...

Nhìn lại 9 tháng đầu năm, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới các hoạt động của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhưng với tinh thần chủ động, đoàn kết, sáng tạo, ngành đã có nhiều giải pháp để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của ngành phù hợp với tình hình mới.  Đây là động lực to lớn để ngành tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra, đó cũng là những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Lào Cai./.

 

Minh Phượng

Tin Liên Quan

Gần 1.300 công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Lào Cai

Chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Lào Cai, nhiệm kỳ 2024 - 2029, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã phát động đợt thi đua đặc biệt tới các cấp mặt trận.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh nêu câu hỏi chất vấn liên quan đến lĩnh vực tài chính

Sáng 18/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên họp thứ 31, phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai tiếp tục tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Tiếp theo chương trình làm việc phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phiên chất vấn và trả lời chất vấn, chiều 18/3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục tham gia phiên họp.

Lào Cai: Không để xảy ra kết hôn cận huyết thống

Đó là mục tiêu trong Kế hoạch số 165/KH-UBND của UBND tỉnh Lào Cai về công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024.

Mê mẩn mùa hoa lê Bắc Hà

Mùa xuân, Bắc Hà không chỉ được phủ trắng hoa mận mà còn có sắc trắng tinh khôi của hoa lê bung nở khắp các triền đồi, khiến du khách mê mẩn khi tới đây.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.