Cần phải tăng cường nỗ lực để tránh tác động tàn phá của biến đổi khí hậu

Kêu gọi sự chú ý đến báo cáo “đáng báo động sâu sắc” gần đây của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres hôm 23/9 cho biết “cần phải có nhiều hành động táo bạo hơn nữa” để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về khí hậu và an ninh, Tổng thư ký António Guterres kêu gọi các nước công nghiệp phát triển của G20 đẩy mạnh nỗ lực và hành động trước Hội nghị Khí hậu Liên hợp quốc (COP26) sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tại Glasgow, Scotland.

Trong bối cảnh cháy rừng, lũ lụt, hạn hán và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác liên tục xảy ra, người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết không khu vực nào được miễn dịch. Ông nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng khí hậu là "đặc biệt sâu sắc" và được kết hợp bởi sự mong manh và xung đột. Ông giải thích rằng biến đổi khí hậu và quản lý môi trường yếu kém làm “nhân lên nhiều rủi ro”.

Năm ngoái, các thảm họa liên quan đến khí hậu đã khiến hơn 30 triệu người phải di dời và 90% người tị nạn đến từ các quốc gia kém khả năng thích ứng với cuộc khủng hoảng khí hậu. Nhiều người trong số những người tị nạn này đang phải chịu tác động của biến đổi khí hậu, "làm tăng thêm thách thức cho các cộng đồng chủ nhà tiếp nhận và ngân sách quốc gia" – ông Guterres nói với các thành viên Hội đồng và nhấn mạnh thêm rằng đại dịch COVID -19 cũng làm suy yếu khả năng của các chính phủ trong việc ứng phó với thảm họa khí hậu và xây dựng khả năng phục hồi.

 Các tấm pin mặt trời được sử dụng ở Campuchia để giúp nước này đáp ứng nhu cầu năng lượng. (Ảnh: UN)

3 ưu tiên tuyệt đối

Khẳng định rằng "vẫn chưa quá muộn để hành động", quan chức cấp cao của Liên hợp quốc nhấn mạnh 3 "ưu tiên tuyệt đối", bắt đầu bằng việc giới hạn sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Để tránh những tác động thảm khốc đối với khí hậu, Tổng thư ký António Guterres kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên tăng cường đóng góp do Quốc gia quyết định (NDC) - các kế hoạch mà các quốc gia cam kết hành động vì khí hậu ngày càng tham vọng - trước COP26 và chuyển những cam kết này thành "hành động cụ thể và ngay lập tức". Ông nói: “Nói chung, chúng ta cần giảm 45% lượng khí thải toàn cầu vào năm 2030”.

Để đối phó với những tác động tai hại của biến đổi khí hậu, ông Guterres nhấn mạnh sự cần thiết của thích ứng và khả năng phục hồi mà theo ông đòi hỏi sự cam kết của ít nhất một nửa nguồn tài chính khí hậu toàn cầu để xây dựng khả năng chống chịu và hỗ trợ thích ứng. "Chúng ta chỉ đơn giản là không thể đáp ứng các mục tiêu chung về khí hậu - cũng như không nhận ra hy vọng về hòa bình và an ninh lâu dài - nếu khả năng phục hồi và thích ứng tiếp tục là một nửa bị lãng quên của phương trình khí hậu" – ông tuyên bố. Tổng thư ký Liên hợp quốc nêu rõ thích ứng với biến đổi khí hậu và xây dựng hòa bình “có thể và phải được củng cố lẫn nhau”, đồng thời nhấn mạnh các dự án xuyên biên giới ở Tây và Trung Phi đã “tạo điều kiện cho đối thoại và thúc đẩy quản lý minh bạch hơn các nguồn tài nguyên thiên nhiên khan hiếm”.

Liên hợp quốc phải làm tốt hơn

Thừa nhận rằng 80% lượng khí thải carbon của Liên hợp quốc đến từ 6 hoạt động gìn giữ hòa bình lớn nhất của tổ chức này, ông Guterres nói rằng Liên hợp quốc phải làm tốt hơn nữa.

Tổng thư ký bảo đảm rằng Liên hợp quốc đang nghiên cứu các cách tiếp cận mới để chuyển sang các nhà sản xuất năng lượng tái tạo. “Tất cả chúng ta đều là một phần của giải pháp. Chúng ta hãy cùng nhau nỗ lực để giảm thiểu và thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu, nhằm xây dựng các xã hội hòa bình và có khả năng phục hồi” – ông nêu rõ.

Chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Thủ tướng Ireland Micheál Martin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ quan gồm 15 thành viên cần đóng vai trò lớn hơn trong đánh giá và giảm thiểu biến đổi khí hậu, bao gồm thông qua các hoạt động và nhiệm vụ gìn giữ hòa bình./.

https://dangcongsan.vn/the-gioi/nhung-van-de-toan-cau/can-phai-tang-cuong-no-luc-de-tranh-tac-dong-tan-pha-cua-bien-doi-khi-hau-591932.html

Theo dangcongsan.vn

Tin Liên Quan

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.

Lào Cai xếp thứ 5 toàn đoàn tại Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia

Với 5 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, đoàn Lào Cai được xếp hạng thứ 5/31 đoàn dự Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia năm 2024.

Tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Công văn số 1934/UBND-VX về việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử, thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, kể từ ngày 01/5/2024.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia

Tại cuộc thi tuần 2, tháng 1, quý 3 - Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, "nhà leo núi" Đặng Duy Khánh, lớp 11 Chuyên Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Lào Cai đã thắng tuyệt đối 4 phần thi, giành vòng nguyệt quế Olympia.

Đỗ Ngọc Hân - Học sinh nghèo vượt khó học giỏi

Đến trường THCS thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, hỏi đến em Đỗ Ngọc Hân lớp 8A4 thì ai cũng biết, bởi các thầy cô, học sinh trong trường ai cũng khâm phục về cô học trò nghèo nhưng nghị lực, vượt khó học giỏi.

Bảo Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Để hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong năm 2024 tăng tốc, Đảng bộ huyện Bảo Yên đã xác định vận dụng sáng tạo 5 phương thức lãnh đạo của Đảng vào thực tiễn.