Triển khai có hiệu quả các nền tảng công nghệ trong phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Lào Cai là địa phương đầu tiên trong cả nước ứng dụng bộ giải pháp công nghệ của Bộ Thông tin và Truyền thông trong kiểm soát người vào tỉnh. Bộ giải pháp ứng dụng này được Lào Cai triển khai thí điểm tại chốt kiểm dịch Km237 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bản đồ thông tin dịch tễ tỉnh Lào Cai được cập nhật liên tục hàng ngày
về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Để đảm bảo việc khai báo y tế được thuận tiện, nhanh chóng, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu thành lập Tổ công nghệ và cử cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành (trong đó, nòng cốt là các cán bộ, công chức của Sở) trực tiếp tham gia công tác truyền thông, hướng dẫn cài đặt Bluezone và quét QR code tại Chốt kiểm dịch Km237. Đồng thời triển khai các giải pháp kỹ thuật công nghệ đối với các phần mềm phục vụ cho quy trình khai báo, kiểm soát y tế tại trạm kiểm soát dịch km 237, cao tốc Nội Bài - Lào Cai và lắp đặt hệ thống Camera giám sát an ninh tại Chốt. Trong gần 03 tháng thực hiện, Sở Thông tin và Truyền thông đã huy động gần 500 lượt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành tham gia công tác truyền thông, hướng dẫn cài đặt Bluezone và quét QR Code tại chốt kiểm dịch Km237 với trên 20.000 lượt khai báo y tế, khai báo di chuyển. Người dân đã dần chủ động khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng Bluezone (và nay thống nhất dùng chung ứng dụng PC-Covid quốc gia) khi di chuyển vào tỉnh Lào Cai qua chốt kiểm dịch Km237 cao tốc Nội Bài - Lào Cai và quét mã QR Code để kiểm soát y tế tại chốt theo đúng các quy định trong phòng chống dịch của tỉnh cũng như của Chính phủ. Công tác truyền thông được triển khai tích cực đã khuyến khích và nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của người dân ứng dụng công nghệ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với nỗ lực đó, Lào Cai đứng thứ 23/63 tỉnh, thành phố trên cả nước về tỷ lệ người dùng Bluezone và nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu về cập nhật thông tin lên hệ thống tiêm chủng Covid-19 toàn quốc.

Ngoài ra, Lào Cai còn duy trì hiệu quả hệ thống Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 tỉnh Lào Cai. Đây là hệ thống cung cấp thông tin công khai, nhanh chóng, được cập nhật liên tục hàng ngày về tình hình an toàn phòng chống dịch trên bản đồ trực quan các địa điểm, khu vực công cộng trên địa bàn tỉnh. Hiện tại đã cập nhật đầy đủ 174 địa điểm test nhanh Covid 19; 4 địa điểm xét nghiệm COVID 19, 148 trạm Y tế, nơi khai báo y tế; 8 chốt kiểm soát; 36 điểm cách ly tập trung; 21 bệnh viện, trung tâm Y tế.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, đến nay, 100% các cơ quan trong hệ thống chính trị tỉnh Lào Cai từ cấp tỉnh đến cấp xã đã triển khai đăng ký điểm kiểm dịch điện tử bằng QR code và dán mã QR tại trụ sở. 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cài đặt Bluezone và đăng ký điểm kiểm dịch điện tử. Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Tằng Loỏng đã triển khai đăng ký. Một số doanh nghiệp thực hiện tốt đăng ký điểm kiểm dịch điện tử bằng QR code như Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, Điện lực Lào Cai, Công ty TNHH Khoáng sản và luyện kim Viêt – Trung, Công ty TNHH Phốt Pho Vàng Việt Nam,…Lào Cai cũng đã hoàn thành lắp, cài đặt hệ thống với tổng số 189 camera tại 29 cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid ‑19 trên địa bàn tỉnh.

Để triển khai có hiệu quả các nền tảng ứng dụng này, tỉnh cũng đã đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động người dân chủ động, tích cực ứng dụng các nền tảng công nghệ để phòng, chống dịch Covid-19, giúp người dân chủ động theo dõi, nắm rõ tình hình dịch bệnh, tự bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây nhiễm, đồng thời giúp các cơ quan y tế quản lý dễ dàng truy vết các đối tượng, khoanh vùng, dập dịch. Phát động phong trào thi đua, kêu gọi toàn dân hưởng ứng và tự nguyện khai báo y tế điện tử, đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19, gửi phản ánh thông tin của mình hoặc những người xung quanh khi có biểu hiện ho, sốt với các cơ quan chức năng của chính quyền địa phương, của cơ quan y tế để được kiểm tra, xét nghiệm.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông

3 tháng đầu năm 2024, Lào Cai đã triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho Nhân dân.

Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.