Bình yên vùng ngoại ô

Trong các vùng ngoại ô của thành phố Lào Cai, mặc dù xa hơn nhiều nơi khác về cung đường đi, nhưng xã Hợp Thành luôn được khách phương xa tìm đến bởi vẻ đẹp thanh bình riêng có.

Hợp Thành nằm ở phía Nam thành phố Lào Cai. Dù đi theo ngả đường nào, bạn chỉ cần theo hướng sông Hồng chảy xuôi, tìm về ngã 3 Bến Đá, Cam Đường rồi theo hướng vào khai trường mỏ apatit, vắt qua xã Tả Phời là đến.

Hợp Thành tựa như lòng chiếc chảo khổng lồ, bởi thế đất xung quanh là những dãy núi cao vợi, ở giữa có thung lũng rộng mênh mông. Cũng như các vùng ngoại ô khác, người dân Hợp Thành bao đời nay gắn bó với ruộng đồng, đồi nương, do vậy vừa mới vượt qua cây cầu sắt nối liền Tả Phời và Hợp Thành, du khách sẽ thấy cánh đồng lúa xen giữa những ngôi làng của đồng bào Tày.

Cùng người dân Hợp Thành làm cốm từ lúa mới. Ảnh: Tư liệu

Để đưa nước tưới mát được tất cả các khu ruộng nơi đây, người dân địa phương đã san bậc tạo thành các bậc ruộng lớn nhỏ. Có những đoạn đường dài đến cả vài cây số, lúa tràn ra 2 bên đường. Từ khi nước đổ đồng cho đến khi lúa trổ bông chín vàng, không gian vùng ngoại ô này tựa như bức tranh tuyệt mỹ, khi thì lấp lánh những gương soi, lúc thảm một màu xanh ngắt, có khi lại nhuộm một màu vàng tươi no đủ.

Nằm giữa thung lũng nên đường đến các thôn, bản của Hợp Thành rất bằng phẳng. Nhiều du khách chọn đạp xe trên những tuyến đường này để thỏa sức hít hà hương vị quê. Theo những tuyến đường bê tông chạy dọc cánh đồng, du khách sẽ đến với bản làng của người Giáy, người Xá Phó. Dưới mỗi nếp nhà đều ẩn chứa nét đẹp văn hóa truyền thống. Nếu muốn trải nghiệm nghề làm hương truyền thống, bạn có thể đến các thôn: Kíp Tước 1, Kíp Tước 2, Tượng để cùng đồng bào Giáy làm hương từ bột các loại lá, vỏ cây trên rừng. Còn nếu muốn trải nghiệm nghề thêu thổ cẩm và các điệu múa dân gian của người Xá Phó, bạn có thể nhờ các “thổ công” đưa đến thôn Nậm Rịa 1, Nậm Rịa 2. Hoặc muốn tự tay làm những mẻ cốm thơm ngon, hãy đến với tất cả các bản làng người Giáy, người Tày và người Xá Phó trong xã vào mỗi vụ mùa lúa nếp non.

Nhiều du khách ghé Hợp Thành để tìm chút thanh bình của làng quê.

Cùng với những vẻ đẹp tự nhiên vốn có, những năm gần đây, nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, các xóm làng ở Hợp Thành đẹp lên từng ngày. Người dân thi đua chỉnh trang nhà cửa, đường sá, xây dựng đời sống văn hóa. Ai đã từng đến Hợp Thành, nay trở lại đều trầm trồ trước sự đổi thay của vùng quê này. Những con đường bê tông phẳng lỳ, sạch sẽ, hoa nở rực rỡ 2 bên đường; những cây cầu kiên cố bắc qua suối trong; nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng khang trang, rộng rãi và cả nhiều ngôi nhà của người dân được xây dựng kiên cố, những mô hình kinh tế của vùng quê trù mật...

Nắm được thị hiếu của du khách phương xa, những năm gần đây, một số hộ còn mở các dịch vụ kinh doanh ăn uống, câu cá thư giãn, homestay nghỉ dưỡng. Những món ăn, phong tục đẹp được chủ nhà khéo léo đưa vào trong từng gói dịch vụ.

Bạn đang ở chốn phố thị ngột ngạt với nhịp sống hiện đại, hãy nhớ tìm lối rẽ vào Hợp Thành. Cảnh vật, con người nơi đây chắc chắn sẽ cho bạn những khoảnh khắc bình yên!

https://baolaocai.vn/bai-viet/348237-binh-yen-vung-ngoai-o

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.

Sa Pa: Du khách mê mải đồi hoa cải vàng rực tại Fansipan

Tháng 3 về, đồi hoa cải Fansipan (Sa Pa) bung nở rực rỡ, tựa như tấm thảm vàng rực khổng lồ phủ trên triền núi. Và giới đam mê xê dịch lại có thêm một lý do, để đến với đỉnh thiêng nơi vùng cao Tây Bắc.

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Theo tờ Infobae, điều thú vị nhất là Sa Pa được bao quanh bởi làng bản nhỏ nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc thiểu số và đến đây, du khách như được "thả mình lơ lửng giữa 9 tầng mây”.

Chuyển đổi số trong phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, tạo ra cơ hội để ngành Du lịch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Không nằm ngoài xu thế này, du lịch Lào Cai đang từng bước ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách,...