ASEAN chung tay bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu

Chiều 6/10, tại Hà Nội, Trung tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Công an tham dự Lễ khai mạc và Phiên toàn thể Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về An ninh mạng lần thứ 6 (AMCC-6) do Singapore tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Thứ trưởng Công an Lương Tam Quang đề xuất, các nước thành viên ASEAN cần tiếp tục tăng cường hợp tác nâng cao năng lực

bảo vệ Cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới đã thúc đẩy các quốc gia ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào cuộc sống, công nghệ trở thành mũi nhọn phát triển của nhiều quốc gia.

Xu hướng chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số đã góp phần hiệu quả giải quyết các khó khăn do dịch Covid-19 tạo ra. Tuy nhiên, xu hướng này cũng làm gia tăng thách thức về an ninh mạng đối với các nước ASEAN, nổi bật là các hành vi: Tấn công mạng có chủ đích vào các cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu; giả mạo các trang, cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, lực lượng Công an, tổ chức, doanh nghiệp để đánh cắp dữ liệu cá nhân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tạo lập các sàn giao dịch, ứng dụng, website kiếm tiền lợi dụng hoạt động thương mại điện tử, đầu tư, kinh doanh bảo hiểm ngoại hối, vàng, tiền điện tử… với “mồi nhử” là các khoản lợi nhuận cao, thu hút người tham gia, sau đó “đánh sập” để chiếm đoạt tài sản; mua bán, phát tán thông tin, dữ liệu cá nhân trái phép trên không gian mạng; “virus tin giả” về tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh, gây hoang mang dư luận và khó khăn trong công tác dập dịch.

Trước tình hình trên, phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Công an Lương Tam Quang khẳng định, Việt Nam ủng hộ và chia sẻ quan điểm với Singapore và các nước ASEAN về việc thúc đẩy xây dựng Chiến lược hợp tác an ninh mạng khu vực ASEAN (2021-2025) để thống nhất tầm nhìn, nhận thức và hành động chung của các nước ASEAN đối với vấn đề an ninh mạng; tiến tới xây dựng các khuôn khổ pháp lý của khu vực nhằm tạo thuận lợi cho việc phối hợp, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an ninh mạng.

Bộ Công an Việt Nam đánh giá cao nỗ lực và trách nhiệm của các cơ quan chức năng Singapore trong việc duy trì tổ chức Hội nghị AMCC năm nay, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp ở các nước Đông Nam Á. Hội nghị AMCC sẽ tạo cơ hội cho các cơ quan thực thi pháp luật ASEAN trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ thông tin về các nguy cơ đe dọa an ninh mạng và các giải pháp phòng ngừa nhằm bảo đảm an toàn không gian mạng cho các nước ASEAN.

Thứ trưởng Lương Tam Quang nêu rõ, Việt Nam đề xuất một số nội dung đưa vào Chiến lược để tạo sự đột phá và hiệu quả trong hợp tác an ninh mạng của ASEAN. Theo đó, các nước thành viên ASEAN cần tiếp tục tăng cường hợp tác nâng cao năng lực bảo vệ Cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu (CII) thông qua tổ chức diễn tập chung phòng, chống tấn công mạng, ứng cứu khắc phục sự cố an ninh mạng đối với CII; tập huấn nâng cao năng lực cho các nhà quản lý, vận hành CII; triển lãm công nghệ về phòng, chống tấn công mạng đối với CII. Tổ chức diễn đàn pháp luật về an ninh mạng trong ASEAN để trao đổi kinh nghiệm xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật, nghiên cứu cơ chế quản lý đối với các vấn đề mới nảy sinh trong lĩnh vực an ninh mạng…

Trong Tuyên bố Chủ tịch AMMC-6 được thông qua tại Hội nghị, Bộ trưởng các nước cũng ghi nhận tầm quan trọng của việc bảo vệ CII khỏi các mối đe dọa mạng nhằm bảo đảm một không gian mạng trong khu vực an toàn và bảo mật, đặc biệt là trước các mối đe dọa an ninh mạng mới hơn do phần mềm độc hại gây ra cũng như các cuộc tấn công  chuỗi cung ứng và các mối đe dọa./. 

https://nhandan.vn/cong-dong-asean/asean-chung-tay-bao-ve-co-so-ha-tang-thong-tin-trong-yeu-668209/ 

 

 

(theo Nhân dân điện tử)

Tin Liên Quan

Lễ khởi động Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Lễ khởi động là một trong những hoạt động trọng điểm triển khai quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 (Jakarta, tháng 9/2023) nhằm đẩy mạnh giao lưu nhân dân, làm sâu sắc giao lưu văn hóa và thắt chặt tình hữu nghị giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về 'Bài học từ ASEAN' tại WEF Davos

Chiều 17/1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính tại phiên thảo luận "Bài học từ ASEAN" trong khuôn khổ Hội nghị WEF Davos năm 2024.

Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á

Ngày 30/12/2023, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á.

Lào sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 trong năm 2024

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, hiện Lào đã sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2024 với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy sự kết nối và tự cường”.

Khai mạc Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc

Ngày 1/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc với chủ đề "Hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Hàn Quốc vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng". Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất.

Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 sẽ diễn ra từ 20-23/9 tại Đà Nẵng

Từ ngày 20-23/9, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 và các hội nghị quan chức cấp cao liên quan. Quy mô khoảng 100-150 đại biểu quốc tế và 250-300 đại biểu Việt Nam.