Đến Si Ma Cai và trải nghiệm Mùa thu

Chắc hẳn khi nhắc đến Lào Cai, nhiều người sẽ nghĩ đến Sa Pa hay Bắc Hà. Thế nhưng bạn có biết tại đây còn có Si Ma Cai – một vùng đất nhỏ nằm giữa núi rừng, tràn ngập những sắc màu riêng. Đến với Si Ma Cai vào mùa thu này bạn sẽ được khám phá những nết hoang sơ với những bản sắc riêng, đầy hấp dẫn.

Si Ma Cai là huyện biên giới Đông Bắc tỉnh Lào Cai. Vùng đất này được bao bọc bởi nhiều dãy núi đá vôi, đá tai mèo trùng điệp. Đây là nơi bắt nguồn của con sông Chảy, có khí hậu mát mẻ trong lành và nhiều phong cảnh đẹp.

Những cánh đồng hoa Tam giác mạch của Si Ma Cai luôn hấp dẫn du khách.

Đến với Si Ma Cai vào thời điểm này trong năm du khách sẽ ngẩn ngơ trước cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng đầy trữ tình của những đồi hoa tam giác mạch. Dịp cuối thu chính là thời điểm lãng mạn nhất. Lúc này trên khắp những dải đất của vùng biên giới này tràn ngập hoa tam giác mạch nở rộ. Những đồi hoa màu hồng phớt mênh mông làm lòng người say mê. Tam giác mạch hay còn gọi là kiều mạch, là loài hoa đặc trưng cho vùng núi phía Bắc thường nở vào cuối tháng 10, đầu tháng 11. Đặc biệt ở cửa ngõ Lử Thẩn của huyện Si Ma Cai, nơi đây có rất nhiều cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài như bất tận.

Hơn nữa, đến vào những dịp khác nhau có thể giúp bạn chứng kiến nhiều sắc thái màu tam giác mạch khác biệt. Khi thì màu hồng phớt ngây thơ, khi thì màu hồng tím đậm quyến rũ. Mỗi màu đều đem đến những cảm xúc tuyệt diệu cho mỗi vị du khách. Hoa tam giác mạch không nở đơn lẻ như hoa hồng hay hướng dương mà thành từng chụm nhỏ khắp cả cây. Người ta ví hoa tam giác mạch cũng giống như loài cúc dại, nếu chỉ ngắm từng bông một thì chẳng còn gì thú vị, nhưng khi đứng giữa cả một cánh đồng hoa thì lại khiến người ta ngây ngất, khó kìm lòng trước vẻ đẹp mong manh mà quyến rũ. Dù nhìn xa hay nhìn gần, hoa tam giác mạch vẫn có sức thôi miên mạnh mẽ, nhất là lúc những cánh hoa bắt đầu bừng sáng khi màn sương mờ dần rời khỏi, để lộ vẻ đẹp tinh khôi ảo diệu như bức tranh cổ tích.

Đường lên Si Ma Cai với những khúc cua và dốc cao, là cung đường hấp dẫn dân phượt khi muốn thử sức khám phá những cái mới trong mỗi chặng đường đi. Ngoài cảm giác chênh vênh vùng cao, hai bên phong cảnh cứ ngút ngàn tầm mắt, mang cái vẻ hoang vu rợn ngợp lại rất tình của Si Ma Cai. Cảm giác như băng qua cõi mơ khiến lòng người xao xuyến.

Khu vực bán Trâu tại chợ phiên Cán Cấu luôn thu hút đông đảo thương lái và du khách.

Nếu đã có dịp đặt chân đến rẻo đất vùng cao này, du khách sẽ không lỡ bỏ qua một lần ghé thăm chợ phiên Cán Cấu, bởi nơi đây còn giữ được bản sắc rất riêng của người dân Si Ma Cai. Chợ phiên Cán Cấu được họp vào thứ 7 hàng tuần, phần đông người mua kẻ bán là bà con người Hoa, Mông, Dao, Tày,… Tại đây người ta bày bán đủ thứ từ đồ ăn, thức uống, trang sức, quần áo cho đến trâu, bò,… 

Nếu có một lần đến với Lào Cai, bạn đừng bỏ qua những điểm dừng chân hấp dẫn của Si Ma Cai vào mùa thu này nhé, hãy đến và tận hưởng bầu không khí nguyên sơ, bình yên nhất của vùng đất Si Ma Cai.

Nguyễn Thảo

Tin Liên Quan

Sa Pa - hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với khí hậu trong lành, mát mẻ mang sắc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày - là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa Hè và là nơi khám phá, trải nghiệm tuyết độc đáo vào mùa Đông. Đặc biệt, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch...

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.