ASEAN và Nga kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ

Trong khuôn khổ các Hội nghị cấp cao ASEAN với các Đối tác, chiều 28/10, Hội nghị cấp cao ASEAN-Nga lần thứ 4, kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ASEAN-Nga được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các nhà lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng thống Nga và Tổng Thư ký ASEAN dự Hội nghị.

Lãnh đạo các nước ASEAN và Nga tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: TTXVN)

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN và Nga nhấn mạnh dấu mốc kỷ niệm 30 năm hợp tác giữa hai bên, hoan nghênh những tiến triển trong quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Nga và thông qua Kế hoạch hành động toàn diện giai đoạn 2021-2025. ASEAN và Nga khẳng định hợp tác chặt chẽ đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, phối hợp trong các nỗ lực phân phối vaccine an toàn, hiệu quả và công bằng đến người dân trong khu vực.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác, đối thoại, trao đổi thông tin về ứng phó thách thức an ninh, đóng góp vào hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực, thông qua các cơ chế như Tham vấn cấp cao về các vấn đề an ninh, Đối thoại ASEAN-Nga về các vấn đề an ninh trong công nghệ thông tin.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, ASEAN là đối tác chiến lược tin cậy, Nga sẵn sàng hỗ trợ ASEAN trong phòng, chống và kiểm soát đại dịch, giảm thiểu tác động tiêu cực về kinh tế-xã hội, thông qua tổ chức các khóa đào tạo cán bộ y tế, hỗ trợ kỹ thuật và chuyên môn, cung cấp bộ xét nghiệm, thuốc điều trị và vaccine cho các nước ASEAN thời gian tới. Nga khẳng định tiếp tục tham gia tích cực vào các diễn đàn do ASEAN chủ trì, ủng hộ vai trò trung tâm và nỗ lực của ASEAN thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin.

Các nước nhất trí năm 2022 là Năm Hợp tác khoa học-Kỹ thuật và công nghiệp ASEAN-Nga; cam kết phối hợp thúc đẩy thương mại, đầu tư, khôi phục và ổn định các chuỗi cung ứng, tăng cường hợp tác giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) với ASEAN. Theo đó, sẽ tổ chức nhiều hoạt động như triển lãm, toạ đàm, diễn đàn kinh doanh với sự tham gia của các chuyên gia và doanh nghiệp, về các chủ đề kinh tế sáng tạo, công nghệ cao, công nghệ phần cứng và phần mềm.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn trong khu vực; chia sẻ tầm nhìn và cam kết vì những mục tiêu chung là đề cao luật pháp quốc tế, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, xây dựng trật tự khu vực và quốc tế dựa trên luật lệ.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, là Đối tác chiến lược toàn diện và bạn bè hữu nghị truyền thống của Nga, Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp cho sự phát triển quan hệ Đối tác chiến lược và hợp tác cùng có lợi giữa ASEAN và Nga. Thủ tướng cảm ơn Nga hỗ trợ vaccine và vật tư y tế cho khu vực và sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, góp phần nâng cao năng lực tự chủ vaccine của ASEAN. Thủ tướng đề nghị Nga tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cộng đồng người dân các nước ASEAN, trong đó người Việt Nam tại Nga, vượt qua khó khăn do dịch bệnh, đồng thời phối hợp thúc đẩy du lịch, giao lưu kết nối, gắn kết hai bên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hai bên cần tiếp tục khai thác những tiềm năng to lớn, nhất là về hợp tác kinh tế, khoa học công nghệ, môi trường, năng lượng, thị trường, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học cơ bản, hợp tác văn hóa, du lịch,….; đồng thời tận dụng những kênh kết nối sẵn có, như Hội đồng Kinh doanh ASEAN-Nga, Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Peterburg và Diễn đàn Kinh tế Viễn Đông…, giúp thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tiếp cận thị trường của nhau. Thủ tướng cũng đề nghị Nga đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh như năng lượng, dầu khí và năng lượng tái tạo, cùng hướng tới các mục tiêu xanh và phát triển bền vững.

Chia sẻ các ý kiến tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò và đóng góp tích cực của Nga đối với hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Thủ tướng trông đợi Nga tiếp tục tham gia tích cực vào các diễn đàn do ASEAN chủ trì, ủng hộ vai trò trung tâm và nỗ lực của ASEAN thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin, tôn trọng luật pháp quốc tế, ứng phó hiệu quả với các thách thức nảy sinh, duy trì hoà bình, ổn định và phát triển tại khu vực, trong đó có an ninh, an toàn hàng hải và hàng không tại Biển Đông.

Kết thúc Hội nghị, hai bên đã thông qua Tuyên bố ASEAN-Nga về Xây dựng khu vực hoà bình, ổn định và bền vững và Tuyên bố ASEAN-Nga về Hợp tác trong lĩnh vực đấu tranh và giải quyết vấn đề ma túy toàn cầu.

https://nhandan.vn/cong-dong-asean/asean-va-nga-ky-niem-30-nam-thiet-lap-quan-he--671524/

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Động lực thúc đẩy sự phát triển của EU

Liên minh châu Âu (EU) vừa nối lại các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Philippines, ký tuyên bố chung về quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện với Ai Cập và khởi động quá trình đàm phán nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ với Thụy Sĩ. Mở rộng mạng lưới thỏa thuận hợp tác với các nước góp...

Châu Phi tăng tốc số hóa

Tốc độ số hóa chậm chạp đang ảnh hưởng tới quá trình phát triển kinh tế-xã hội tại một số nước châu Phi. Theo các chuyên gia, châu lục này cần nắm bắt những tiến bộ mới nhất trong công nghệ kỹ thuật số nhằm thúc đẩy phát triển. Tăng cường chuyển đổi số được coi như “chìa khóa” để khai thác...

Nga: Tổng thống tái đắc cử V. Putin nêu ưu tiên trong nhiệm kỳ mới

Theo hãng tin TASS, phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh đến những ưu tiên trong nhiệm kỳ mới sau khi ông giành được số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng rác thải

Sau một năm đàm phán, Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt thỏa thuận hạn chế rác thải bao bì trên toàn khối. Cùng với EU, nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực ngăn chặn những tác hại nghiêm trọng về y tế, môi trường và kinh tế mà núi rác thải khổng lồ có thể gây ra.

Tiếng nói đoàn kết từ Mỹ Latin và Caribe

Thúc đẩy tinh thần đoàn kết, hợp tác để chống đói nghèo và biến đổi khí hậu là trọng tâm chính của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 8 Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) vừa diễn ra tại Saint Vincent và Grenadines. Hội nghị là không gian đối thoại quan trọng, giúp củng cố mối quan hệ giữa các...

Nguy cơ khủng hoảng lương thực lan rộng nhiều nơi trên thế giới

Các tổ chức quốc tế cảnh báo khoảng 58,1 triệu người đang phải đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng ở vùng Sừng Lớn của châu Phi. Tuy nhiên, nỗi lo mất an ninh lương thực không chỉ hiện hữu ở châu Phi, mà còn là “bóng ma” ám ảnh nhiều nơi trên thế giới.