COP26: Quốc tế ấn tượng với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam

Cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” mà Việt Nam đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) đã gây ấn tượng mạnh với dư luận và truyền thông quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 1/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26 diễn ra ở thành phố Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh, nêu bật những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Trong bài viết ra cùng ngày, hãng thông tấn Reuters đăng tiêu đề: “Việt Nam đang hướng đến trung hòa phát thải carbon vào năm 2050”, nhấn mạnh Việt Nam đã “gia nhập hàng ngũ với nhiều quốc gia khác cam kết ngừng phát thải vào giữa thế kỷ này hoặc sau đó nhằm ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu”.

Bài viết nhắc lại lời kêu gọi phải có “công bằng, công lý về biến đổi khí hậu” mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra trong bài phát biểu của mình.

Bài viết cũng dẫn lời Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại một hội nghị bàn tròn bên lề COP26, khẳng định Việt Nam sẽ bắt tay vào triển khai lộ trình cắt giảm sản lượng nhiệt điện than, đồng thời đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất phát điện từ gió và năng lượng mặt trời lên 31-38 gigawatt vào năm 2030.

Tờ Financial Times ngày 2/11 liệt kê Việt Nam nằm trong những nước đặt mục tiêu tham vọng và rõ ràng về cắt giảm khí thải, bên cạnh Ấn Độ hay Brazil.

Ngày 2/11, trang tin Times Kuwait có bài viết với tiêu đề: “Việt Nam thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”.

Bài báo dẫn phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng ứng phó với biến đổi khí hậu và phục hồi thiên nhiên phải là ưu tiên hàng đầu của mọi chính sách phát triển, đồng thời là tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và cá nhân.

“Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam kêu gọi tất cả các nước thiết lập các cam kết mạnh mẽ để giảm phát thải khí nhà kính trên cơ sở trách nhiệm chung nhưng có sự khác biệt”, bài báo có đoạn viết.

Tạp chí Bloomberg Green cũng nhấn mạnh cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam, dẫn phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ xây dựng các chính sách của mình và kết hợp với sự hỗ trợ về tài chính và công nghệ từ các nước phát triển để đạt được mục tiêu trung hòa carbon.

Trong bài đăng trên Twitter, Chủ tịch COP26, Bộ trưởng Chính phủ Anh Alok Sharma bày tỏ ấn tượng trước cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050.

Ông cho rằng tuyên bố thể hiện “tinh thần đi đầu về khí hậu thực sự của Việt Nam”, đồng thời nhấn mạnh “mong được hợp tác để hỗ trợ thực hiện cam kết quan trọng này”.

https://nhandan.vn/thegioi/cop26-quoc-te-an-tuong-voi-cam-ket-dat-phat-thai-rong-bang-0-cua-viet-nam-672401/

Theo Báo Nhân Dân

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...