APEC duy trì hợp tác và thúc đẩy kinh tế khu vực

Trong 2 ngày 8-9/11, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham dự Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC lần thứ 32 (AMM 32) theo hình thức trực tuyến.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị - Ảnh: BNG
Hội nghị do Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta và Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu New Zealand Damien O’Connor đồng chủ trì, với sự tham dự của Bộ trưởng, đại diện 21 nền kinh tế thành viên. Tham dự Hội nghị với tư cách khách mời còn có đại diện Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), ASEAN, Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Diễn đàn Các đảo Thái Bình Dương (PIF), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Ban Thư ký Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC).

Tại phiên họp ngày 9/11 với chủ đề “Hợp tác kỹ thuật là công cụ đẩy nhanh phục hồi kinh tế”, các Bộ trưởng Ngoại giao đã trao đổi về các biện pháp nhằm: (i) Thúc đẩy hợp tác hướng tới một châu Á-Thái Bình Dương tự cường và thịnh vượng; (ii) Hỗ trợ các thành viên phục hồi bền vững và bao trùm; (iii) Tận dụng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để phục hồi kinh tế. Theo đó, các Bộ trưởng thống nhất:

- Tăng cường các biện pháp ứng phó với đại dịch, bảo đảm tiếp cận bình đẳng vaccine, các biện pháp chữa trị, hợp tác nghiên cứu, mở rộng sản xuất, cung ứng vaccine, đầu tư cho hệ thống y tế.

- Khu vực châu Á-Thái Bình Dương năng động và kết nối thông qua các nỗ lực bảo đảm môi trường thương mại và đầu tư tự do, mở, không phân biệt đối xử; không để xảy ra đứt gãy chuỗi cung ứng, thúc đẩy quan hệ thương mại cùng có lợi; nắm bắt cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số.

- Các chính sách kinh tế, thương mại và xã hội phải đem lại cơ hội công bằng, bảo đảm việc làm cho mọi người dân, phát huy tiềm năng của các nhóm yếu thế như phụ nữ, người dân vùng sâu, vùng xa.

- Tăng cường hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, quản lý bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo đảm an ninh lượng thực, nguồn nước.

 

Các đại biểu Việt Nam dự Hội nghị - Ảnh: BNG

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh các nỗ lực của APEC trong duy trì đà hợp tác của khu vực, đẩy lùi đại dịch COVID-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế. Bộ trưởng khẳng định Tầm nhìn Putrayaja 2040 là minh chứng mạnh mẽ cho quyết tâm và cam kết của các thành viên APEC cùng vượt qua khó khăn, đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng bền vững, mạnh mẽ, vì sự thịnh vượng của người dân và các thế hệ tương lai.

Về định hướng ưu tiên hợp tác, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh một số nội dung chính sau: (i) APEC cần phát huy vai trò đi đầu trong thúc đẩy thương mại tự do: Hạn chế các biện pháp cản trở thương mại, phân biệt đối xử, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu; mở rộng mạng lưới các hiệp địch thương mại tự do; thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ và cải cách WTO; (ii) Nâng cao sức chống chịu, tự cường của các chuỗi cung ứng: Đẩy nhanh tiến độ thực thi các chương trình hợp tác đã thống nhất về kết nối, kinh tế số, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tạo thuận lợi cho lưu thông người và hàng hoá, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao tính tự cường của doanh nghiệp; (iii) Góp phần kiểm soát thành công đại dịch COVID: Hỗ trợ các thành viên tiếp cận vaccine một cách kịp thời, đẩy mạnh hợp tác chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và sản xuất vaccine; nâng cao năng lực hệ thống y tế cộng đồng, khả năng ứng phó với bệnh dịch truyền nhiễm và khẩn cấp y tế trong tương lai; (iv) Thúc đẩy phục hồi kinh tế song hành với củng cố tính tự cường, bền vững và bao trùm toàn cầu: Thúc đẩy hợp tác về thuận lợi hóa thương mại hàng hóa và dịch vụ môi trường, kinh tế tuần hoàn, an ninh năng lượng-nguồn nước-lương thực, biến đổi khí hậu và quản lý rủi ro thiên tai; nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ và hỗ trợ các nhóm yếu thế.

Trước đó, trong ngày 8/11, các Bộ trưởng Thương mại APEC đã thảo luận về chủ đề “Thương mại là động lực đẩy nhanh phục hồi kinh tế” với 3 nội dung chính là: Kinh nghiệm phục hồi kinh tế trong nước; các nỗ lực hợp tác thương mại và đầu tư vì phục hồi của khu vực; đóng góp của APEC đối với Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12.

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đã thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị và 2 phụ lục gồm: Báo cáo tóm tắt đánh giá giữa kì lộ trình cạnh tranh dịch vụ trong APEC và Danh mục tham khảo các dịch vụ môi trường APEC./.

https://baochinhphu.vn/Doi-ngoai/APEC-duy-tri-hop-tac-va-thuc-day-kinh-te-khu-vuc/452603.vgp

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong thời gian diễn ra những ngày lễ lớn như Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế lao động 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các...

Sự kiện “Tuần Văn hoá – Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024

Từ ngày 27/4 - 3/5, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức “Tuần Văn hóa - Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu: Quân và dân Khu Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Tây Bắc là địa bàn chiến lược cả về chính trị, kinh tế và quốc phòng an ninh. Nhân dân Tây Bắc có truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng, kiên cường. Khu Tây Bắc được thành lập ngày 17/7/1952, gồm bốn tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, với diện tích 44.300 km2, dân số 440 nghìn người.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bài học đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ôn lại lịch sử, tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân cả nước; biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế; đồng...