Phòng chống dịch Covid-19: “Cảnh giác, chủ động để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch”

Tiểu Ban Truyền thông - Trung tâm Chỉ huy phòng, chống Covid-19 tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch truyền thông chống dịch COVID-19 với thông điệp “Cảnh giác, chủ động để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch”.


Theo kế hoạch, 6 nội dung truyền thông trọng tâm là: 

Tiếp tục truyền thông sâu rộng quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để cài đặt thói quen “bình thường mới” vào tiềm thức hàng ngày của từng người; “bình thường mới” là tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nhưng cũng không hoảng hốt, lo sợ, mất bình tĩnh trước diễn biến của dịch bệnh.

Truyền thông nhấn mạnh đánh giá cấp độ dịch để xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống theo hướng quy mô càng nhỏ càng tốt, đánh giá tới cụm dân cư, từng khu dân cư. Khi đó, các biện pháp ngăn chặn dịch hiệu quả hơn mà không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, sự phát triển kinh tế, xã hội trên diện rộng. Việc sớm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng với hơn 75% người dân được tiêm đủ 2 mũi vắc - xin phòng Covid-19 sẽ thay đổi tiêu chí đánh giá dịch theo hướng đánh giá tỷ lệ bệnh nhân nặng, nhập viện, tử vong, tình hình đáp ứng thu dung, điều trị bệnh nhân mà không đặt nặng về số ca mắc mới.

Chủ động cung cấp thông tin về những diễn biến mới về tình hình dịch bệnh trong nước, trong tỉnh; kèm theo những lý giải, phân tích để người dân có cái nhìn tổng thể về mức độ kiểm soát dịch bệnh cũng như chuẩn bị tâm thế để ứng phó trong thời gian tới, đặc biệt với những thông tin nhạy cảm đối với xã hội khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn (sự cố khi tiêm chủng xảy ra sốc phản vệ với cả người lớn và trẻ em, tai biến nặng sau tiêm,…) để dư luận không hoang mang, không gây tâm lý tiêu cực.

Truyền thông thống nhất nhận thức thực hiện thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh phải dựa trên nguyên tắc 5K + vắc xin, thuốc + biện pháp điều trị phù hợp + công nghệ + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác (đông - tây y, phối hợp chặt chẽ người dân với chính quyền, doanh nghiệp,...); các biện pháp hành chính, an sinh xã hội và đi lại của người dân áp dụng thống nhất tương ứng với cấp độ dịch của từng vùng.

Chủ động truyền thông về việc xuất hiện biến thể mới của Covid-19 (B.1.1.529 có tên Omicron) ở nhiều nước Châu Âu (Anh, Đức, Italia, Hà Lan,...) để nâng cao cảnh giác, Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo các Quốc gia Đông Nam Á không nên buông lỏng ý thức phòng, chống dịch. Cảnh báo một số quốc gia trên thế giới có thể phải “đóng cửa trở lại” nếu không cùng nhau kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền thống nhất triển khai ứng dụng PC-COVID

Tuyên truyền thống nhất triển khai ứng dụng PC-COVID, ứng dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ khai báo y tế và kiểm soát đi lại giữa các địa phương để người dân di chuyển thuận lợi, không để ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất, kinh doanh, đồng thời đảm bảo an sinh xã hội, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Thời gian qua, Lào Cai đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp truyền thông nâng cao nhận thức, thái độ, thúc đẩy tính tự giác, tích cực của người dân trong phòng, chống dịch; nâng cao kỹ năng cho mỗi người dân trong việc tự kiểm soát, tự bảo vệ mình và cộng đồng trong sinh hoạt hàng ngày để thích ứng trong tình hình mới. Tiểu ban Truyền thông đã ban hành 63 Thông cáo Báo chí và 232 Bản tin hàng ngày. Nội dung của các Bản tin, Thông cáo báo chí được truyền tải trên các hạ tầng truyền thông của tỉnh, đặc biệt là trên nền tảng số để lan tỏa thông tin đến người dân, giúp người dân chủ động tiếp cận thông tin, nhất là đối với bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024

“Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu” là chủ đề của Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.

Lào Cai xếp thứ 5 toàn đoàn tại Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia

Với 5 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, đoàn Lào Cai được xếp hạng thứ 5/31 đoàn dự Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia năm 2024.

Tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Công văn số 1934/UBND-VX về việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử, thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, kể từ ngày 01/5/2024.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia

Tại cuộc thi tuần 2, tháng 1, quý 3 - Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, "nhà leo núi" Đặng Duy Khánh, lớp 11 Chuyên Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Lào Cai đã thắng tuyệt đối 4 phần thi, giành vòng nguyệt quế Olympia.

Đỗ Ngọc Hân - Học sinh nghèo vượt khó học giỏi

Đến trường THCS thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, hỏi đến em Đỗ Ngọc Hân lớp 8A4 thì ai cũng biết, bởi các thầy cô, học sinh trong trường ai cũng khâm phục về cô học trò nghèo nhưng nghị lực, vượt khó học giỏi.