Lào Cai: Đẩy mạnh thu hút đầu tư trong bối cảnh dịch Covid - 19

Năm 2021, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bằng những cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp, Lào Cai vẫn thu hút được các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Tính đến hết tháng 11/2021, tỉnh Lào Cai đã cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư cho 27 dự án đầu tư trong nước với tổng mức đầu tư 5714,44 tỷ đồng. Trong đó, có một số dự án lớn như: Tổ hợp hệ thống trường liên cấp quốc tế CANADA tại Lào Cai của Công ty Cổ phần trường tiểu học - trung học cơ sở - trung học phổ thông quốc tế CANADA (Tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng); Nhà máy sản xuất chế biến quế hữu cơ - Công ty Cổ phần sản xuất và xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Tổng mức đầu tư 63 tỷ đồng); Tổ hợp dịch vụ, thương mại kết hợp nhà ở cao tầng tại đường Hoàng Liên, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai (Tổng mức đầu tư 1.062 tỷ đồng).

Ấn nút khởi công Trường Quốc tế Canada tại Lào Cai.     Ánh: TL.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Lào Cai có 29 dự án FDI  còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 624,81 triệu USD; các dự án tập trung chủ yếu tại các Khu công nghiệp thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, huyện Văn Bàn, là các địa phương có nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp, du lịch.

Về phát triển doanh nghiệp, tỉnh đã cấp mới đăng ký cho 674 doanh nghiệp (bao gồm 535 doanh nghiệp, 139 đơn vị trực thuộc) với số vốn đăng ký là 6.197,64 tỷ đồng.

Quan điểm của tỉnh là thu hút đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả và có tính lan tỏa là tiêu chí đánh giá chính, đồng thời tập trung thu hút các dự án lớn khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh về địa lý, tài nguyên thiên nhiên để phát triển mạnh đô thị, thương mại, dịch vụ, du lịch, công nghiệp chế biến.

Những năm qua, Lào Cai cũng đạt được kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội với tốc độ tăng trưởng GRDP luôn duy trì trên 10%; GRDP bình quân vươn lên ngang bằng với mức bình quân của cả nước là 76,2 triệu đồng người/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ tăng nhanh, chiếm 87,8% tổng GRDP toàn tỉnh. Thu ngân sách địa phương tăng cao qua các năm, trong đó thu nội địa chiếm trên 70%; kim ngạch xuất nhập khẩu tăng bình quân trên 16%/năm; du lịch tăng trên 20%/năm… những lợi thế trên đã khiến Lào Cai trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Tỉnh luôn giữ nguyên tắc hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư. Theo đó, các dự án đầu tư được tỉnh ưu tiên, cho phép hưởng các ưu đãi theo quy định hiện hành. Đây là tiền đề khẳng định sự đồng hành của tỉnh với nhà đầu tư, tạo nền tảng ban đầu, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Dự án Trung tâm Thương mại Go! đang triển khai thi công, xây dựng.

Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp về cơ chế, chính sách để thúc đẩy hoạt động xuất - nhập khẩu (đặc biệt là xuất khẩu các mặt hàng nông sản, hoa quả của Việt Nam) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng phía Trung Quốc tiếp tục vận hành hiệu quả “luồng ưu tiên” đối với hàng hóa nông sản 2 nước xuất - nhập khẩu qua cặp Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Việt Nam) - Bắc Sơn (Trung Quốc); cho phép xe tải trọng cỡ lớn chở 5 loại quả (thanh long, dưa hấu, vải, chuối, xoài) qua cửa khẩu quốc tế mà vẫn được hưởng chính sách biên mậu của phía Trung Quốc; điều chỉnh giảm mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng tại cửa khẩu.

Chỉ đạo triển khai các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp: hỗ trợ cắt giảm về chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính. Đến nay, Lào Cai đã hỗ trợ 1.359 doanh nghiệp, kinh phí hỗ trợ trên 6 tỉ đồng (theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ).

Chủ động phối hợp với các doanh nghiệp và các cơ quan chuyên môn của các bộ tìm kiếm, giới thiệu nguồn cung các loại nguyên liệu, máy móc, thiết bị thiếu hụt (nguồn nhập khẩu trước đây tại Trung Quốc) và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp sản xuất tại Lào Cai, sản phẩm nông sản của tỉnh cùng một số tỉnh khác (chè, chuối, dứa, mận Bắc Hà, Lào Cai, vải thiều Bắc Giang, xoài Sơn La).

Trong giai đoạn tới, Lào Cai tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo môi trường, điều kiện thuận lợi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo. Tiếp tục giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với các nhà đầu tư chiến lược đã hợp tác với tỉnh Lào Cai để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các dự án ứng dụng công nghệ cao, chế biến sâu, công nghiệp phụ trợ… đảm bảo phát triển theo hướng xanh, bền vững./.

Quang Nguyễn

Tin Liên Quan

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông

3 tháng đầu năm 2024, Lào Cai đã triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho Nhân dân.

Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.