Thông tin việc dừng thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu Lào Cai dịp Tết là không chính xác

Sáng 8/1, trao đổi với phóng viên Báo Lào Cai, ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết: Thông tin một số báo điện tử và mạng xã hội lan truyền việc phía Trung Quốc tạm dừng hoạt động của Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hoặc công nhân nghỉ Tết sớm là không chính xác.

Hiện, phía Ban Quản lý Cửa khẩu Hà Khẩu (Vân Nam – Trung Quốc) cũng thông tin qua đường dây nóng cho tỉnh Lào Cai khẳng định rằng các cửa khẩu đối đẳng vẫn hoạt động bình thường, không có chuyện dừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán - ông Thuận cho biết thêm.

Sáng 8/1, hàng trăm xe tải chở hàng hóa đã được thông quan xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Cũng theo thông tin phóng viên nắm được, ngày 7/1, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai đã có văn bản số 13/BQL-VP báo cáo UBND tỉnh về việc  làm rõ nội dung phản ánh của một tờ báo điện tử với tiêu đề: “Cửa khẩu Kim Thành dừng hoạt động sớm do lái xe Trung Quốc nghỉ Tết” đăng ngày 6/1/2022; trong đó nêu: “Từ ngày 8/1 tới, hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành (Việt Nam) - Bắc Sơn (Trung Quốc) sẽ hạn chế hoặc tạm dừng do lái xe qua cửa khẩu và công nhân bốc xếp Trung Quốc nghỉ Tết sớm”; “tại phía Trung Quốc hiện đang tồn khoảng trên 600 xe”. Ngoài ra, dư luận cũng có các thông tin về việc phía Trung Quốc sẽ tạm dừng hoạt động của cửa khẩu để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hoặc công nhân nghỉ Tết sớm.

Để xác minh, làm rõ nội dung nêu trên, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã trao đổi với Ban Quản lý Cửa khẩu Hà Khẩu thông qua đường dây nóng liên lạc giữa hai bên. Phía Hà Khẩu xác nhận, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ đạo các cửa khẩu trên hệ thống biên giới đất liền Trung Quốc và Việt Nam, trong đó có cửa khẩu Hà Khẩu phải đảm bảo duy trì thông quan hàng hóa thông suốt qua các cửa khẩu ở Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai (Việt Nam) trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Vì vậy, thông tin “Cửa khẩu  Quốc tế đường bộ số II Kim Thành dừng hoạt động sớm do lái xe Trung Quốc nghỉ Tết” như một báo điện tử đăng tải là không chính xác.

Một xe tải chở hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào VIệt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành sáng 8/1.

Như Báo Lào Cai đã đưa tin, ngày 6/1, UBND tỉnh Lào Cai và Bộ Công thương đã có buổi làm việc nhằm bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19. Báo cáo với Đoàn công tác Bộ Công thương, Giám đốc Sở Công thương Lào Cai Hoàng Chí Hiền cho biết, trong tháng 12/2021, tại các cửa khẩu Lào Cai, hàng hoá nông sản chỉ bị ùn ứ cục bộ 3 lần, khiến hoạt động xuất - nhập khẩu qua Lào Cai gặp khó khăn; trong đó: lần 1 từ ngày 4-7/12; lần 2 từ 12-15/12 và lần 3 từ 27-28/12 do phía Trung Quốc tạm dừng hoạt động thông quan để phun khử khuẩn và rà soát lại công tác phòng, chống dịch.

Trước tình hình đó, Lào Cai đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm giải quyết lưu thông hàng hóa của các địa phương. Tỉnh đặc biệt quan tâm và thường xuyên thông tin đến các tỉnh, thành phố có vùng nguyên liệu, các doanh nghiệp kinh doanh xuất - nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lào Cai về tình hình hoạt động thông quan tại các cửa khẩu; các phương án quản lý người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai; tình hình triển khai một số biện pháp về quản lý hoạt động thông quan xuất - nhập khẩu hàng hóa của phía Trung Quốc. Công tác giao thiệp các cấp với phía Trung Quốc như hội đàm trực tuyến, gặp nhau trên cầu, trao đổi văn thư với 30 công điện đều được Lào Cai quan tâm tiến hành.

Cùng với đó, kịp thời cập nhật, điều chỉnh phương án quản lý hoạt động xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành; Ga đường sắt liên vận Lào Cai trong giai đoạn tới; tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới (trong đó thành lập Tổ điều tiết và quy trình quản lý, điều tiết phương tiện chở hàng hóa xuất - nhập khẩu; người ra vào khu vực cửa khẩu nhằm giảm thiểu tình trạng ùn ứ, ách tắc hàng hóa tại khu vực cửa khẩu, đồng thời vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch).

Công tác kiểm soát phương tiện, người lái để phòng, chống dịch bệnh tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành được thực hiện nghiêm ngặt.

Được biết, để làm tốt công tác quản lý hoạt động xuất - nhập khẩu, tỉnh Lào Cai cũng thông tin, tuyên truyền kịp thời phương án quản lý người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nguyên liệu sản xuất từ các địa phương đang có dịch đến cửa khẩu Lào Cai và đến các nhà máy trong KCN Tằng Loỏng; tăng cường phối hợp thực hiện các giải pháp nâng cao trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu, phục vụ sản xuất tại các khu công nghiệp.

Thông tin việc dừng thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu Lào Cai dịp Tết là không chính xác (baolaocai.vn)

Theo Phạm Vũ Sơn/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông

3 tháng đầu năm 2024, Lào Cai đã triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho Nhân dân.

Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.