Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua (*)

Chiều 17/1, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua, khen thưởng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Báo Lào Cai trân trọng đăng bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong.

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Trong không khí phấn khởi chào đón năm mới 2022 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai, tôi xin gửi tới các đồng chí lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Sau khi xem phóng sự tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2021 và tham luận từ các điểm cầu, cũng như ý kiến phát biểu của Thường trực UBND tỉnh, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, tôi ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, các ngành trong việc tổ chức phong trào thi đua để thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 với bối cảnh các điều kiện không thuận lợi là chủ yếu, đặc biệt là tác động không tích cực từ đại dịch Covid-19.

Song, với những nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt, kiên trì phòng, chống dịch Covid-19 với quan điểm, phương châm tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, cùng quyết sách chính xác, kịp thời, táo bạo dựa trên cơ sở khoa học và kinh nghiệm thực tiễn rút ra trong thực tiễn, chúng ta đã chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, hoàn thành cơ bản các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch của năm 2021 đã đề ra. Thành tích đó có đóng góp rất lớn từ các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn “Càng khó khăn thì càng phải thi đua”.

Thưa các đồng chí!

Nhìn lại năm 2021, một năm thật sự vất vả nhưng cũng rất vinh quang, nhất là trên tuyến đầu chống dịch Covid-19, đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế, cán bộ, chiến sỹ công an, quân sự, biên phòng; cán bộ cơ sở, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, hàng nghìn tình nguyện viên là những cán bộ, hội viên, đoàn viên của các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh tới cơ sở... đã không quản ngày đêm, nắng mưa, tận tụy, tận tâm, tận lực với công việc; nhiều anh chị em phải gác lại nỗi niềm riêng để thực hiện nhiệm vụ, “chiến đấu” quên mình vì sức khỏe, tính mạng của người dân, rồi trên tuyến đầu biên giới, cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng nêu cao tinh thần, trách nhiệm “chống dịch như chống giặc”; chấp hành nghiêm mệnh lệnh cấp trên, đoàn kết quân dân, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, quyết tâm ngăn chặn hiệu quả hoạt động xuất - nhập cảnh trái phép qua biên giới; hoàn thành tốt nhiệm vụ “kép”, vừa quản lý, bảo vệ biên giới, vừa phòng, chống dịch Covid-19. Đó là khí thế thi đua sôi nổi trên những công trường xây dựng công trình trọng điểm của tỉnh thay đổi hằng ngày để phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ, thiết thực lập thành tích chào mừng 30 năm tái lập tỉnh. Những tấm gương người nông dân là chủ thể, là trung tâm đã hăng hái hưởng ứng các phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, mô hình “Mỗi ,phường một sản phẩm” (OCOP), mô hình “Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”… Đó là, đội ngũ giáo viên với tình yêu nghề cao cả đã vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức của dịch bệnh, có nhiều sáng kiến, đổi mới phương pháp dạy học linh hoạt thích ứng với tình hình, thi đua “dạy tốt, học tốt”, hoàn thành tốt, đúng lịch nhiệm vụ năm học, mang đến cho hàng trăm nghìn học sinh và gia đình niềm vui, niềm hạnh phúc hằng ngày vẫn được đến trường an toàn, cơ bản được dạy và học trực tiếp.

Quang cảnh hội nghị.

Chúng ta đánh giá cao nhiều cán bộ, công chức, viên chức đã tận dụng cơ hội, đổi mới phương thức làm việc, thích ứng với tình hình, không để đứt gãy, gián đoạn, giảm chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp...; những tấm gương của cán bộ, công chức các ngành tài chính, thuế, hải quan, kho bạc... đã nỗ lực, nâng cao hiệu quả quản lý, thu ngân sách nhà nước, nhất là những ngày cuối năm. Và rất nhiều tấm gương cá nhân với những công việc rất đỗi bình thường hằng ngày của mỗi người, nhưng được làm với tinh thần yêu nước, tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực, tạo nên năng suất, chất lượng và hiệu quả của hành động, thầm lặng đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh, mang lại lợi ích cho nhân dân, cho đất nước.

Từ truyền thống cách mạng, văn hóa, từ sự năng động, tự lực, tự cường và khát vọng đổi mới, sáng tạo, sức mạnh của sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị toàn tỉnh, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân cộng hưởng với phong trào thi đua yêu nước đã tạo nên kết quả của năm 2021, từ đó tạo ra thế và lực để thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới, là tiền đề quan trọng để chúng ta thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi trân trọng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những nỗ lực và thành tích xuất sắc đạt được của các tập thể và cá nhân trong phong trào thi đua học tập, công tác, lao động sáng tạo đóng góp vì sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh của tỉnh thời gian qua.

Thưa các đồng chí!

Dự báo năm 2022, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch chuyển sang giai đoạn thích ứng linh hoạt, hiệu quả và an toàn là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tỉnh. Nhiệm vụ chính trị năm 2022 mà Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đề ra là hết sức nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Lào Cai phải nỗ lực cao độ mới có thể hoàn thành được các nhiệm vụ chính trị đó. Nhiệm vụ chính trị của năm 2022 có cả phần những nhiệm vụ của năm 2021 chúng ta chưa thực hiện được do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân cơ bản và quyết định là do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19. Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra trong năm 2022, Tỉnh ủy đã xác định tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước để động viên cán bộ, chiến sỹ; công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm 2022 và cả giai đoạn 2020 - 2025.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị hôm nay, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, tôi có một số ý kiến về việc tổ chức phong trào thi đua để các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tổ chức thực hiện:

Một là: Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 03/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng chính quyền, cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần xác định đây là nội dung thi đua trọng tâm trong năm 2022 và cả giai đoạn 2021 - 2025. Cần có nội dung, chỉ tiêu thi đua cụ thể hàng năm đối với các tập thể, cá nhân trực thuộc cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong thi đua cần kịp thời sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và phổ biến cách làm hay, sáng tạo để các tập thể, cá nhân khác học tập và làm theo.

Hai là: Tổ chức tốt phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 19, ngày 01/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Đặc biệt, cần hết sức quyết tâm, nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Các phong trào thi đua phải động viên, khuyến khích được các tập thể, cá nhân chủ động, sáng tạo khai thác tiềm năng, lợi thế, khắc phục các hạn chế, khó khăn để phục hồi nền kinh tế; đột phá trong hành động, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 ở mức cao nhất.

Cần quyết liệt hành động, triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ chính trị được giao theo phương châm nhạy bén, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất.

Đẩy mạnh phong trào thi đua thường xuyên và 6 chuyên đề mà tỉnh đã xác định trong cả giai đoạn 2021 - 2025.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Khắc ghi lời Bác Hồ dạy "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất".

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2021, cùng với tiềm năng, lợi thế và những thời cơ, vận hội mới, cũng như những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn chỉ đạo và tổ chức triển khai phong trào thi đua trong những năm qua; sự nỗ lực phấn đấu, khơi dậy, cổ vũ và phát huy tinh thần tích cực, năng động, sáng tạo, sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền, chúng ta hoàn toàn có đủ các điều kiện để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và cả giai đoạn 2020 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, thay mặt Thường trực Tỉnh uỷ, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý, các đại biểu cùng toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc.

Chúc phong trào thi đua yêu nước của tỉnh đạt được nhiều thắng lợi hơn nữa.

Trân trọng cảm ơn!

https://baolaocai.vn/bai-viet/351944-tiep-tuc-doi-moi-day-manh-phong-trao-thi-dua

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Sôi nổi Hội thi Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương

Sáng 25/4, Hội thi "Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương" với sự tham gia của 28 đội thi đến từ 56 Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024

Ngày 24/4 , tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ, công chức và người dân thuộc các huyện, thành phố, thị xã về Luật Đất đai năm 2024.

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.