Bát Xát - 1 hành trình, 5 điểm đến

1. Cột cờ Lũng Pô

Cột cờ Lũng Pô thuộc địa phận thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, là công trình khẳng định chủ quyền của Tổ quốc, vừa có ý nghĩa giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống uống nước nhớ nguồn. Cột cờ Lũng Pô cao 41m, phần thân 31,43 m mô phỏng chiều cao 3.143 m của đỉnh Fansipan - nóc nhà Đông Dương, lá cờ diện tích 25 m2 tượng trưng cho 25 dân tộc anh em sinh sống trên mảnh đất Lào Cai yêu thương.

 Cột cờ Lũng Pô.

Không sôi động, nhộn nhịp như những điểm du lịch khác của Lào Cai, Lũng Pô yên bình và trầm mặc, thiêng liêng. Đặc biệt, tại mỏm đất thượng du cạnh ngã ba sông biên giới còn có cột mốc biên giới 92. Đứng trên cột cờ Lũng Pô hay cột mốc biên giới 92, nhìn dòng sông mải miết chảy về xuôi, một cảm giác tự hào dân tộc mãnh liệt trỗi dậy trong lòng mỗi du khách khi đặt chân đến nơi đây.

2. Đỉnh núi Lảo Thẩn

Núi Lảo Thẩn thuộc thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát nổi tiếng được người dân địa phương gọi là “nóc nhà Y Tý” với đỉnh núi nhọn hoắt vươn mình sừng sững giữa mây trời. Ngoài ra, một số ít đồng bào dân tộc sinh sống dưới chân núi còn gọi đây là núi Nhìu Cồ San bố (phân biệt với đỉnh Nhìu Cồ San mẹ ở hướng đối diện) hay người Mông gọi là Hâu Pông San.

 Đỉnh núi Lảo Thẩn hấp dẫn du khách.

Với độ cao 2.860 m, đây là một trong những ngọn núi cao nhất của Việt Nam, đồng thời cũng là dãy núi có “biển mây” dày nhất. Từ tháng 10 đến tháng 3 hằng năm là thời điểm lý tưởng nhất để chinh phục “nóc nhà Y Tý”. Nhờ những tầng tầng lớp lớp mây vô tận uốn quanh các ngọn núi, Lảo Thẩn trở thành miền đất hứa cho những người đam mê mạo hiểm, thích khám phá.

Để chạm tay tới đỉnh, du khách leo quãng đường dài khoảng 9 km, trải nhiều  địa hình khác nhau như khu vực sân bay Phìn Hồ; khu rừng tống quá sủ cổ thụ; đồi xuyên khung; rừng cháy… Cả hành trình kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ sẽ thử thách thể lực cũng như lòng quyết tâm của du khách. Đặc biệt, những loại hoa rừng đẹp, lạ mắt cùng với thiên nhiên hoang sơ sẽ tiếp thêm động lực cho mỗi du khách trên hành trình chinh phục đỉnh Lảo Thẩn. Năm 2021, đỉnh Lảo Thẩn có hàng nghìn lượt du khách tham quan. Hiện nay, đỉnh Lảo Thẩn đang được UBND huyện Bát Xát lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh.

3. Đỉnh núi Ky Quan San

Đỉnh núi Ky Quan San thuộc địa phận thôn Ky Quan San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát. Là đỉnh núi cao thứ 4 tại Việt Nam, Ky Quan San (3.046 m) được ví như “thiên đường trên mặt đất” bởi đại dương mây và những dải sao vô tận về đêm. Phía dưới chân núi là bản làng người Mông dọc theo dòng suối và bao quanh bởi những thửa ruộng bậc thang.

Để chinh phục đỉnh Ky Quan San, du khách leo 14 km đường rừng, trải qua những cánh rừng nguyên sinh, dòng suối trong vắt, đồi trọc, rừng trúc… Không những vậy, bạn còn được trải nghiệm những vách đá cheo leo toàn rêu phủ, đặc biệt là “sống lưng khủng long”, rừng hoa đỗ quyên tuyệt đẹp. Dù con đường chinh phục đỉnh Ky Quan San có khó khăn, mọi người cũng sẽ không chùn bước bởi được khám phá cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ dọc đường đi và biển mây đang chờ đợi phía trước.

Đặc biệt, leo núi Ky Quan San, du khách sẽ dừng chân tại đỉnh “núi Muối”. Đây được ví là điểm đón bình minh và hoàng hôn trên biển mây đẹp nhất Việt Nam. Mây “núi Muối” đã trở thành thương hiệu đầy hấp dẫn đối với những ai đam mê xê dịch. Bên cạnh đó, nơi đây cũng là điểm săn sao lý tưởng về đêm.

4. Thôn văn hóa Choản Thèn

Choản Thèn là một trong những thôn cổ của người Hà Nhì đã tồn tại trên 300 năm của xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Trải qua lịch sử hình thành lâu đời, thôn Choản Thèn vẫn lưu giữ những nét đẹp truyền thống của người Hà Nhì đen. Ngày 7/6/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1926 công nhận thôn Choản Thèn là điểm du lịch cấp tỉnh.

Choản Thèn dịch từ tiếng Hà Nhì có nghĩa là bản làng có hình tròn và xung quanh là những thửa ruộng bậc thang bao quanh (Choản nghĩa là tròn - vòng, còn Thèn có nghĩa là ruộng). Thôn có diện tích tự nhiên 236 ha, nằm cách trung tâm xã Y Tý khoảng 2 km, cách biên giới Việt - Trung khoảng 6 km.

Cuối thôn là công viên Choản Thèn với 2 cây Đuya già cổ thụ hàng trăm năm tuổi, du khách thường truyền tai nhau là “cây hạnh phúc”. Đứng ở đây, du khách có thể ngắm di sản thung lũng ruộng bậc thang Thề Pả. Vào độ tháng 5, tháng 6 mùa nước đổ, ruộng bậc thang Choản Thèn lấp lánh dưới nắng, bắt đầu một mùa vụ mới. Để rồi cuối tháng 8, đầu tháng 9, mùa vàng kết hợp với màu xanh núi rừng khiến cả thôn đẹp đến nao lòng.

Ngoài những thửa ruộng bậc thang, Choản Thèn còn nổi tiếng gần xa với những ngôi nhà trình tường, rừng già Y Tý, rừng trúc và những dải mây bồng bềnh men theo sườn đồi. Ngoài ra, người Hà Nhì đen vẫn lưu giữ được nhiều nét văn hóa như trang phục truyền thống, nghề nấu rượu, đan lát, trang trí hoa văn thổ cẩm và các làn điệu dân ca, dân vũ, lễ hội, trò chơi dân gian.

5. Thác Ong Chúa

Bát Xát là vùng đất của những thác nước hùng vĩ, thơ mộng ngày đêm tung bọt trắng xóa, mà nổi bật nhất là thác Ong Chúa thuộc địa phận thôn Nhìu Cồ San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát. Người dân nơi đây kể lại, ngày xưa, trên vách thác cheo leo có những tổ ong khổng lồ nên gọi là thác Ong Chúa.

Từ trung tâm thôn Nhìu Cồ San, du khách mất khoảng 2 km đi bộ vào tới thác Ong Chúa. Trên con đường đá cổ, du khách còn được ngắm những cây phong cổ thụ vào mùa thay lá đổ vàng. Đến thác Ong Chúa, ta như lạc vào một không gian khác biệt, thác nước trắng xóa từ trên cao đổ xuống, những bức tường đá phủ đầy rêu, cỏ cây xanh mượt. Phía dưới chân thác là dòng suối trong xanh uốn lượn tạo thành những “bể tắm” tự nhiên tuyệt đẹp.

Vào những ngày nắng, đến thác Ong Chúa, du khách sẽ được ngắm cầu vồng lung linh bắc qua thác nước. Dưới ánh nắng rực rỡ, con thác trắng hiện lên nổi bật giữa khung cảnh rừng núi tạo nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng. Thác Ong Chúa cũng là điểm nghỉ chân lý tưởng trên hành trình chinh phục đỉnh núi Nhìu Cồ San.

Còn thôn Nhìu Cồ San nằm trên con đường đá cổ Pavie được người Pháp cho khảo sát và xây dựng cách đây hơn 100 năm, với chiều dài 80 km, bắt đầu từ xã Mường Hum - Sàng Ma Sáo - Chà Phà (tỉnh Lào Cai) vượt đèo Gió thuộc dãy Nhìu Cồ San sang Sàng Ma Pho - Chà Phà - Phong Thổ - Mường So (tỉnh Lai Châu).

https://baolaocai.vn/bai-viet/352648-bat-xat--1-hanh-trinh-5-diem-den

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.

Sa Pa: Du khách mê mải đồi hoa cải vàng rực tại Fansipan

Tháng 3 về, đồi hoa cải Fansipan (Sa Pa) bung nở rực rỡ, tựa như tấm thảm vàng rực khổng lồ phủ trên triền núi. Và giới đam mê xê dịch lại có thêm một lý do, để đến với đỉnh thiêng nơi vùng cao Tây Bắc.

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Theo tờ Infobae, điều thú vị nhất là Sa Pa được bao quanh bởi làng bản nhỏ nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc thiểu số và đến đây, du khách như được "thả mình lơ lửng giữa 9 tầng mây”.