Châu Âu nỗ lực bảo đảm nguồn cung năng lượng

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây gia tăng, các nước châu Âu đang nỗ lực tìm giải pháp bảo đảm nguồn cung năng lượng ổn định. Tuần tới, Ðại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell (G.Bo-ren) và Ủy viên EU phụ trách năng lượng Kadri Simson (C.Xim-xơn) sẽ đến Mỹ. Ông Borrell cùng Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken (A.Blin-ken) đồng chủ trì cuộc họp Hội đồng Năng lượng EU-Mỹ, thảo luận vấn đề an ninh năng lượng và chuyển đổi năng lượng sạch.
Cuộc họp các nước tham gia Hành lang khí đốt phía nam. Ảnh Bộ Năng lượng Azerbaijan
 
Trong khi đó, một phái đoàn của EU đã tới Azerbaijan nhằm thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung khí đốt. Tại thủ đô Baku, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev (I.A-li-ép) và Ủy viên EU Kadri Simson đồng chủ trì cuộc họp cấp bộ trưởng hằng năm của các nước tham gia Hành lang khí đốt phía nam (SGC). Bà Simson cảm ơn Azerbaijan vì nỗ lực tăng nguồn cung khí đốt cho EU thông qua SGC - tổ hợp ba đường ống dẫn khí đốt nối các nước Azerbaijan, Gruzia, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Albania, qua biển Adriatic đến Italia.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (T.Éc-đô-gan) cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ có thể hợp tác với Israel về cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu. Giới chức hai nước bàn về vấn đề này trong khuôn khổ chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng thống Israel vào giữa tháng 3 tới. Ông Erdogan cho biết thêm, Ankara cũng đang thảo luận việc ký một hợp đồng với Iraq về cung cấp khí đốt tự nhiên.

Bảo đảm nguồn cung năng lượng cũng là một trong những nội dung chính trong cuộc họp các nước Baltic (gồm Estonia, Latvia và Litva). Theo các nhà lãnh đạo, các công ty năng lượng và chính phủ các nước Baltic đang hợp tác để ứng phó trường hợp nguồn cung khí đốt tự nhiên từ Nga bị cắt giảm. Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins (C.Ca-rin) cho biết, các nước Baltic có thể dựa vào cảng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Litva và kho chứa khí đốt của Latvia.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin (V.Pu-tin) vừa công bố các thỏa thuận mới cung cấp khí đốt tự nhiên và dầu mỏ của Nga cho Trung Quốc. Theo đó, Tập đoàn Gazprom của Nga cung cấp 10 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm từ vùng Viễn Ðông của Nga cho Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC). Thỏa thuận này có thời hạn 25 năm. Ngoài ra, Tập đoàn Rosneft của Nga ký hợp đồng trị giá 80 tỷ USD với CNPC về cung cấp 100 triệu tấn dầu mỏ qua Kazakhstan trong 10 năm tới.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Oji (G.Ô-gi) kêu gọi Mỹ sớm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Iran để quốc gia Trung Ðông này có thể trở lại thị trường dầu mỏ toàn cầu.

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/-chau-au-no-luc-bao-dam-nguon-cung-nang-luong-684789/

 

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Động lực thúc đẩy sự phát triển của EU

Liên minh châu Âu (EU) vừa nối lại các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Philippines, ký tuyên bố chung về quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện với Ai Cập và khởi động quá trình đàm phán nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ với Thụy Sĩ. Mở rộng mạng lưới thỏa thuận hợp tác với các nước góp...

Châu Phi tăng tốc số hóa

Tốc độ số hóa chậm chạp đang ảnh hưởng tới quá trình phát triển kinh tế-xã hội tại một số nước châu Phi. Theo các chuyên gia, châu lục này cần nắm bắt những tiến bộ mới nhất trong công nghệ kỹ thuật số nhằm thúc đẩy phát triển. Tăng cường chuyển đổi số được coi như “chìa khóa” để khai thác...

Nga: Tổng thống tái đắc cử V. Putin nêu ưu tiên trong nhiệm kỳ mới

Theo hãng tin TASS, phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh đến những ưu tiên trong nhiệm kỳ mới sau khi ông giành được số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng rác thải

Sau một năm đàm phán, Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt thỏa thuận hạn chế rác thải bao bì trên toàn khối. Cùng với EU, nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực ngăn chặn những tác hại nghiêm trọng về y tế, môi trường và kinh tế mà núi rác thải khổng lồ có thể gây ra.

Tiếng nói đoàn kết từ Mỹ Latin và Caribe

Thúc đẩy tinh thần đoàn kết, hợp tác để chống đói nghèo và biến đổi khí hậu là trọng tâm chính của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 8 Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) vừa diễn ra tại Saint Vincent và Grenadines. Hội nghị là không gian đối thoại quan trọng, giúp củng cố mối quan hệ giữa các...

Nguy cơ khủng hoảng lương thực lan rộng nhiều nơi trên thế giới

Các tổ chức quốc tế cảnh báo khoảng 58,1 triệu người đang phải đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng ở vùng Sừng Lớn của châu Phi. Tuy nhiên, nỗi lo mất an ninh lương thực không chỉ hiện hữu ở châu Phi, mà còn là “bóng ma” ám ảnh nhiều nơi trên thế giới.