Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt chiến sự tại Ukraine

Kêu gọi chấm dứt ngay lập tức chiến sự tại Ukraine, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho rằng: “không bao giờ là quá muộn để tham gia vào các cuộc đàm phán một cách thiện chí và giải quyết mọi vấn đề một cách hòa bình”.
 Đại hội đồng Liên hợp quốc họp khẩn về tình hình Ukraine. (Ảnh: Xinhua)

Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 28/2 tổ chức họp khẩn về tình hình Ukraine. Người đứng đầu Liên hợp quốc António Guterres cho biết khi bắt đầu cuộc họp: “Chiến sự ở Ukraine phải dừng lại. Chiến sự đang hoành hành trên khắp đất nước, từ trên không, trên bộ và trên biển. Điều này phải dừng lại ngay lập tức”. “Sự leo thang bạo lực này, dẫn đến cái chết của dân thường, bao gồm cả trẻ em, là hoàn toàn không thể chấp nhận được...Những người lính phải trở về doanh trại của họ. Các nhà lãnh đạo phải hướng tới hòa bình. Thường dân phải được bảo vệ”.

Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc, “không bao giờ là quá muộn để tham gia vào các cuộc đàm phán một cách thiện chí và giải quyết mọi vấn đề một cách hòa bình”. Ông hy vọng rằng các cuộc đàm phán trực tiếp hiện đang diễn ra giữa các phái đoàn Ukraine và Nga “sẽ không chỉ dẫn đến việc ngừng giao tranh ngay lập tức mà còn dẫn đến một giải pháp ngoại giao”.

Cuộc họp khẩn cấp của Đại hội đồng Liên hợp quốc được tổ chức theo yêu cầu của Hội đồng Bảo an. Các thành viên hội đồng, trong một cuộc bỏ phiếu thủ tục vào ngày 27/2 trước đó, đã thông qua một nghị quyết kêu gọi tổ chức phiên họp đặc biệt này.

Kể từ năm 1950, Hội đồng Bảo an, có 15 thành viên, rất hiếm khi sử dụng thủ tục này để kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Đại hội đồng, quy tụ 193 quốc gia thành viên.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 27/2 diễn ra sau khi Nga hôm 25/2 phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an với nội dung phản đối việc Nga tấn công Ukraine. Trung Quốc, Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất bỏ phiếu trắng, trong khi 11 thành viên còn lại bỏ phiếu ủng hộ.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc hôm 28/2 cũng đã nhấn mạnh rằng thế giới đang phải đối mặt với “một cuộc khủng hoảng khu vực lớn với những tác động tai hại có thể xảy ra đối với tất cả chúng ta”. “Hôm qua, lực lượng hạt nhân Nga đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Đó là một diễn biến đáng sợ. Ý tưởng về một cuộc xung đột hạt nhân đơn giản là không thể tưởng tượng được. Không gì có thể biện minh cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân” – ông nói.

Ông António Guterres cũng cho rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể dẫn đến "cuộc khủng hoảng nhân đạo và tị nạn tồi tệ nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ, với số lượng người tị nạn và người di tản trong nội bộ sẽ nhân lên từng phút".

Người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh rằng Liên hợp quốc đã làm việc “24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần để đánh giá nhu cầu nhân đạo và mở rộng quy mô cung cấp viện trợ cứu sống”. Ông nhấn mạnh đã phân bổ 20 triệu USD từ Quỹ Ứng phó Khẩn cấp Trung ương để hỗ trợ các hoạt động khẩn cấp ở các vùng Donetsk và Luhansk của Ukraine cũng như các vùng khác của đất nước này và đã bổ nhiệm Amin Awad làm Điều phối viên Khủng hoảng của Liên hợp quốc cho Ukraine.

Tổng thư ký António Guterres cho biết Liên hợp quốc sẽ đưa ra hai lời kêu gọi khẩn cấp đối với Ukraine và khu vực vào hôm nay (1/3), một là nhằm giải quyết nhu cầu nhân đạo ngày càng tăng bên trong đất nước và một là nhằm giải quyết nhu cầu của những người vượt biên qua các tổ chức quốc tế để tìm kiếm tị nạn ở các nước láng giềng của Ukraine.

Về phần mình, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Abdulla Shahid, ngày 28/2, cũng kêu gọi "một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, để tất cả các bên thực hiện kiềm chế tối đa, và quay trở lại hoàn toàn với ngoại giao và đối thoại”.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp của Đại hội đồng, ông nhấn mạnh: “Hiến chương Liên hợp quốc, được viết ngay sau Chiến tranh thế giới thứ hai, dựa trên nguyên tắc bình đẳng chủ quyền. Nó mô tả một thế giới nơi các quốc gia thành viên giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hòa bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực”. “Bạo lực phải dừng lại” – ông nói thêm. “Luật nhân đạo và luật quốc tế về nhân đạo phải được tôn trọng. Và ngoại giao và đối thoại phải chiếm ưu thế”./.

https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/lien-hop-quoc-keu-goi-cham-dut-chien-su-tai-ukraine-604983.html

Theo dangcongsan.vn

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...