Ông Yoon Suk-yeol giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc

Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) Hàn Quốc, sáng 10/3 thông báo ứng cử viên Yoon Suk-yeol của đảng Sức mạnh Quốc dân (PPP) đối lập chính đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 20 ở Hàn Quốc, với tỷ lệ chênh lệch số phiếu sít sao (0,73%) trước đối thủ Lee Jae-myung thuộc đảng Dân chủ (DP) cầm quyền.

Kết quả cụ thể do NEC vừa công bố cho thấy, ông Yoon Suk-yeol giành được 48,56% số phiếu trong khi ông Lee Jae-myung giành được 47,83% số phiếu. Đây là một chiến thắng sít sao nhất trong lịch sử bầu cử Hàn Quốc.

 Ông Yoon Suk-yeol giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Ông Yoon Suk-yeol đã giành chiến thắng tại 10 tỉnh thành gồm Seoul, Pusan Ulsan, Daegu, Daejeon tỉnh Nam Gyeongsang, Bắc Gyeongsang, Gangwon, tỉnh Nam Chungcheong và Bắc Chungcheong. Trong khi đó, 7 tỉnh mà ông Lee Jae-myung chiếm ưu thế bao gồm: Gyeonggi, Bắc Jeolla, Nam Jeolla, Jeju, thành phố Incheon, Sejong và Gwangju.

Cùng ngày, ứng cử viên Lee Jae-myung của đảng cầm quyền đã thừa nhận thất bại và chúc mừng chiến thắng của ông Yoon Suk-yeol. “Tôi đã cố gắng hết sức mình song lại không đạt được kết quả như kỳ vọng. Tôi xin nhận mọi trách nhiệm và gửi lời chúc mừng tới ứng cử viên Yoon Suk-yeol”- ông Lee Jae-myung nói.

Trong lời phát biểu đầu tiên từ tòa nhà Quốc hội, ông Yoon Suk-yeol đã kêu gọi tinh thần đoàn kết của người dân Hàn Quốc, không kể khu vực, đảng phái hay giai cấp… Tất cả mọi người dân Hàn Quốc đều bình đẳng. 

Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc chia sẻ, điều mà ông đã đúc kết được từ sau chiến dịch tranh cử đó là những yếu tố cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo đất nước và làm thế nào để lắng nghe tiếng nói của nhân dân. Ông Yoon Suk-yeol khẳng định “cuộc đua giờ đã kết thúc và đã đến lúc chúng ta cần hợp tác cùng nhau để trở thành một, vì người dân và đất nước Hàn Quốc”.

Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc cam kết, ngay khi nhậm chức, ông sẽ tôn trọng tinh thần của Hiến pháp và Quốc hội, đồng thời làm việc cùng đảng đối lập và phụng sự nhân dân.

Ông Yoon Suk-yeol, 61 tuổi,  là một cựu tổng công tố, được biết đến là một người theo đuổi đường lối an ninh quốc gia cứng rắn. Dư luận Hàn Quốc đánh giá, kết quả của cuộc bầu cử năm nay với chiến thắng thuộc về ứng cử viên của PPP có thể có những tác động sâu sắc đến chính sách đối ngoại của Hàn Quốc, bao gồm cả quan hệ với Triều Tiên và các vấn đề kinh tế, chẳng hạn như chính sách phúc lợi và bất động sản.

Ngay từ ngày 9/3, Mỹ chúc mừng ông Yoon Suk-yeol giành chiến thắng, với thông điệp nhấn mạnh, Tổng thống Joe Biden trông đợi cơ hội được hợp tác với nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc. Mỹ tin tưởng rằng, mối quan hệ đồng minh với Hàn Quốc, cùng quan hệ kinh tế và người dân hai nước sẽ tiếp tục được thắt chặt.

Được biết, ông J.Biden đang thu xếp kế hoạch sang thăm Hàn Quốc vào tháng 5/2022. Đây là một phần trong chuyến công du châu Á, gồm cả Nhật Bản nhằm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh 4 nước QUAD, cơ chế đối thoại đang gồm 4 nước Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ./.

https://dangcongsan.vn/thoi-su/ong-yoon-suk-yeol-gianh-chien-thang-trong-cuoc-bau-cu-tong-thong-han-quoc-605592.html

 

Theo dangcongsan.vn

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...