Từ “Thủ lĩnh” thanh niên Lào Cai đến Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Ngày 10/3, tại Đại hội đại biểu toàn quốc Phụ nữ Việt Nam lần thứ XIII, đồng chí Hà Thị Nga được bầu tái đắc cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Nhân sự kiện này, Báo Lào Cai có bài viết về đồng chí Hà Thị Nga, đặc biệt là trong thời gian đồng chí công tác, trưởng thành tại Lào Cai.

Trước khi được Bộ Chính trị điều động, chỉ định giữ chức vụ Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vào tháng 5/2020, đồng chí Hà Thị Nga đã có 25 năm công tác tại tỉnh Lào Cai. Trưởng thành từ môi trường công tác đoàn, trong thời gian gắn bó với Lào Cai, đồng chí đã kinh qua nhiều chức vụ, như Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Huyện ủy Mường Khương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai.

Trong quá trình công tác tại Lào Cai, đồng chí Hà Thị Nga có nhiều năm gắn bó với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Với 7 năm làm Bí thư Tỉnh đoàn (2004 - 2011), đồng chí Hà Thị Nga đã cùng với tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lào Cai triển khai nhiều phong trào, phần việc, thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Tỉnh đoàn đã tập trung triển khai phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Ở giai đoạn này, có hàng nghìn lượt thanh niên tham gia phổ cập giáo dục; nâng cao chất lượng và nhân rộng mô hình “trang trại trẻ”, mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi; thành lập các loại hình câu lạc bộ “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Thanh niên phòng, chống tội phạm”; vận động đoàn viên, thanh niên tình nguyện xung phong đăng ký làm phó chủ tịch UBND các xã thuộc 3 huyện nghèo là Bắc Hà, Si Ma Cai và Mường Khương... Hằng năm, phong trào thanh niên tình nguyện được triển khai sôi nổi ở hầu hết các cơ sở đoàn, hội trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong giai đoạn đồng chí Hà Thị Nga giữ chức vụ Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai, Tỉnh đoàn cũng đã triển khai dự án Làng thanh niên lập nghiệp tại xã biên giới Trịnh Tường (Bát Xát); tham gia tu sửa hàng ngàn km đường giao thông nông thôn, tham gia trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc; nhiều công trình mang dấu ấn tuổi trẻ đã được triển khai thành công, mang ý nghĩa cộng đồng sâu sắc.

Trong ký ức của nhiều người dân thị trấn Mường Khương, trong đó có anh Vương Sự Nghiệp thì nữ Bí thư Huyện ủy Hà Thị Nga là hình mẫu lãnh đạo gần dân, sát cơ sở, luôn thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo.

Anh Nghiệp nhớ lại, khi trực tiếp đối thoại, tiếp xúc với người dân xóm Chợ vào cuối năm 2014, Bí thư Huyện ủy Hà Thị Nga đã ân cần thăm hỏi và lắng nghe từng ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị của huyện phải vào cuộc kịp thời và giải quyết triệt để những khó khăn cho người dân trên địa bàn.

Trong những năm công tác tại huyện Mường Khương, với trọng trách Bí thư Huyện ủy, đồng chí Hà Thị Nga đã cùng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thực hiện tốt phương châm hướng về cơ sở, gần dân, nắm chắc dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

Những đổi mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện đã giúp cho kinh tế - xã hội huyện Mường Khương những năm 2010 đến 2015 đạt được nhiều kết quả nổi bật. Sản xuất nông nghiệp lập nhiều bước tiến mới, đời sống người dân được nâng lên, khu vực nông thôn có nhiều khởi sắc.

Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, huyện vùng cao núi đá Mường Khương đã xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như vùng chè, vùng cây ăn quả, vùng lúa Séng cù. Đến năm 2015, giá trị sản phẩm thu được trên một đơn vị diện tích đất canh tác của huyện đã đạt trung bình 52 triệu đồng/ha, vượt 30% mục tiêu đề ra ở thời điểm đó; thu nhập bình quân của người dân cao gấp 2 lần so với năm 2010. 

Đồng chí Giàng Quốc Hưng, Bí thư Huyện ủy Mường Khương đương nhiệm chia sẻ: Nhân dân, Đảng bộ, chính quyền huyện Mường Khương hết sức trân trọng những đóng góp của cá nhân nguyên Bí thư Huyện ủy Hà Thị Nga. Đặc biệt trên các mặt công tác như xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Những thành tích đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 là tiền đề, động lực để huyện Mường Khương tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng địa phương tiếp tục phát triển đột phá về kinh tế, vững về chính trị, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội nơi biên cương phía Bắc của Tổ quốc.

Từ năm 2015 đến năm 2020, đồng chí Hà Thị Nga được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lào Cai.

Trong nhiệm kỳ, đồng chí Hà Thị Nga cùng với các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tinh thần dân chủ, đổi mới và hội nhập; khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế để đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của khu vực Tây Bắc và là cầu nối hội nhập năng động, hiệu quả của đất nước.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, trực tiếp là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lào Cai từ năm 2015 đến năm 2020 đạt trung bình 9,08%; lượng khách đến Lào Cai vào năm 2019 (trước khi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19) đạt 5,1 triệu lượt người; GRDP bình quân của người dân đạt 76,3 triệu đồng/năm, đứng thứ 2 trong các tỉnh Trung du, Miền núi phía Bắc.

Tiềm năng, lợi thế của tỉnh được khai thác hiệu quả, tinh thần liên kết, hợp tác phát triển kinh tế được đẩy mạnh. Khu vực nông nghiệp, nông thôn, vùng khó khăn được tập trung nguồn lực đầu tư, có chuyển biến mạnh mẽ; các khu kinh tế, khu du lịch, khu đô thị phát triển nhanh; kết cấu hạ tầng có bước phát triển vượt bậc. Lào Cai cũng là một trong những địa phương có tốc độ giảm nghèo nhanh nhất trong khu vực và cũng rất thành công trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỉ. Đây là những tiền đề quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững hơn trong những năm tiếp theo.

Trong thời gian kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, đồng chí Hà Thị Nga đã cùng với tập thể lãnh đạo, cán bộ giáo viên Nhà trường tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy và hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng Trường Chính trị tỉnh trở thành đơn vị dẫn đầu khu vực Tây Bắc ở một số tiêu chí quan trọng.

Tháng 5/2020, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai Hà Thị Nga được Bộ Chính trị điều động, chỉ định giữ chức vụ Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Từng có dịp gặp gỡ, trò chuyện, làm việc với đồng chí Hà Thị Nga trên cương vị công tác mới, bà Đồng Tố Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Lào Cai thực sự ấn tượng về hình ảnh một nữ lãnh đạo có phong cách gần gũi, thân thiết, luôn quan tâm, động viên cán bộ, hội viên phụ nữ vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Theo bà Đồng Tố Nga, thời gian qua, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã dành nhiều sự quan tâm đến các vấn đề bình đẳng giới, tạo cơ hội vươn lên cho hội viên, phụ nữ cả nước nói chung và phụ nữ Lào Cai nói riêng.

Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; tham gia có trách nhiệm và hiệu quả vào công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, góp phần vào thành công của kỳ bầu cử và tăng tỷ lệ đại biểu nữ trong cơ quan Quốc hội và HĐND các cấp. Lần đầu tiên kể từ nhiệm kỳ Quốc hội khoá VI trở lại đây, tỷ lệ đại biểu nữ chiếm tới hơn 30%.

Dấu ấn nổi bật của Trung ương Hội, trong đó có vai trò của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga trong thời gian qua có thể kể đến như lần đầu tiên Trung ương Hội ban hành nghị quyết hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế đến năm 2030; chủ động đề xuất lồng ghép bình đẳng giới trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia, nhận được sự quan tâm ủng hộ của các bộ, ngành, đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước, đã được Quốc hội đưa vào nghị quyết.

Những chủ trương, chính sách đó mở ra cơ hội để phụ nữ cả nước nói chung, phụ nữ Lào Cai nói riêng được tiếp thêm niềm tin và động lực, “đánh thức” khao khát vươn lên ở mỗi hội viên phụ nữ, nâng tầm vị thế của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới.

Thực hiện: Tổ PV Xây dựng Đảng - Nội chính

Trình bày: Ngọc Luyến mm

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có chủ đề: “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngoài tinh thần đoàn kết, dân chủ, sự tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính...

Lào Cai phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Ngày 16/4, tại Trường THPT Số 1 huyện Văn Bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với thông điệp “Sách và Khát vọng phát triển”. Đây là năm thứ ba tỉnh Lào Cai triển khai hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4).

Lào Cai: Những nỗ lực nâng hạng chỉ số PAPI năm 2023

Sau những nỗ lực và quyết tâm nâng hạng Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), năm 2023, tỉnh Lào Cai được công bố xếp thứ 33/61 tỉnh thành, tăng 19 bậc so với năm 2022.

Phê duyệt mô hình thí điểm chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới tại xã Gia Phú

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định số 788/QĐ-UBND phê duyệt mô hình thí điểm chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng.