Cơ hội “đón đầu” khách du lịch quốc tế

Lào Cai đang có sự chuẩn bị kỹ để không bỏ lỡ cơ hội đón khách quốc tế khi hoạt động du lịch được mở cửa hoàn toàn vào ngày 15/3.
Khách du lịch nước ngoài đến Lào Cai trước khi xuất hiện dịch Covid-19.

Trong hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, du lịch Lào Cai bị thiệt hại nặng nề do lượng khách sụt giảm mạnh, đặc biệt là khách quốc tế. Năm 2019, lượng khách quốc tế đến Lào Cai đạt hơn 800 nghìn lượt, tổng doanh thu từ khách quốc tế đạt 5.441 tỷ đồng, nhưng năm 2020, khách quốc tế đến Lào Cai chỉ khoảng 100 nghìn lượt, doanh thu hơn 600 tỷ đồng. Năm 2021, không có khách du lịch quốc tế đến Lào Cai do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ước tính trong hơn 2 năm, ngành du lịch Lào Cai thiệt hại hơn 10.000 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ ngày 11/10/2021 về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, ngành du lịch Lào Cai đang có dấu hiệu phục hồi. Đến hết tháng 2/2022, lượng khách đến Lào Cai ước đạt gần 400 nghìn lượt, giảm 16,5% so với cùng kỳ năm 2021; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.430 tỷ đồng, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Hà Quốc Trung, Phó Trưởng Phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng: Việc Chính phủ cho phép khôi phục hoàn toàn hoạt động đón khách quốc tế từ ngày 15/3 là cơ hội thúc đẩy ngành du lịch từng bước phục hồi. Chính sách mới có hiệu lực, nhiều “rào cản” đối với du khách quốc tế được dỡ bỏ sẽ tạo thuận lợi cho du khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Lào Cai nói riêng. Vì thế, Lào Cai rất quan tâm nội dung này và sẵn sàng chuẩn bị để “đón đầu” khách quốc tế trong năm 2022.

Theo phương án Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất đã được Chính phủ đồng ý, khách quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài sẽ được mở rộng thông qua các cửa khẩu quốc tế đường hàng không, đường bộ, đường biển. Từ ngày15/3 sẽ khôi phục lại chính sách miễn thị thực nhập cảnh (visa) đơn phương cho 13 nước và song phương cho 88 quốc gia/vùng lãnh thổ như đã thực hiện trước năm 2020.

Với chính sách này, du khách quốc tế khi đến Việt Nam không phải đăng ký theo tour, tuyến du lịch như trong thời gian thí điểm, mà chỉ cần đáp ứng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế về tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Khách quốc tế khi vào Việt Nam phải đóng phí bảo hiểm (trung bình 30 USD/người) để hưởng mức bảo hiểm 10.000 USD/người trong trường hợp phải điều trị Covid-19 tại Việt Nam.

Ngành du lịch Lào Cai nhận định, sau khi được phép đón khách quốc tế trở lại, các địa phương sẽ triển khai nhiều chính sách có tính cạnh tranh nhằm thu hút khách. “Đối với thị trường Lào Cai, lượng khách du lịch quốc tế khó có thể phục hồi mạnh trong thời gian đầu vì giai đoạn trước khi có dịch Covid-19, hơn 50% khách du lịch quốc tế đến từ thị trường Trung Quốc. Ở thời điểm hiện tại, phía Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi mục tiêu “Zero Covid” nên khách Trung Quốc khó đến Việt Nam. Bên cạnh đó, theo chương trình thí điểm đón khách quốc tế ở các địa phương cuối năm 2021, lượng khách đăng ký tour cũng phục hồi rất chậm. Vì vậy, các chính sách ở giai đoạn này đang được ngành du lịch Lào Cai nghiên cứu kỹ lưỡng để triển khai hiệu quả” - ông Trung cho biết.

Phong cảnh thung lũng Mường Hoa (Sa Pa) thu hút khách du lịch.

Hiện ngành du lịch Lào Cai đang xây dựng kế hoạch chi tiết chuẩn bị các điều kiện để đón khách quốc tế theo kế hoạch, lộ trình, đề xuất các giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế an toàn khoa học, hiệu quả; tiếp tục duy trì và khẳng định thương hiệu du lịch Lào Cai: “Điểm đến thiên nhiên, an toàn, hấp dẫn và khác biệt”.

Dịp này, ngành du lịch Lào Cai sẽ tập trung làm mới, xây dựng các sản phẩm đặc trưng của địa phương, tổ chức các sự kiện độc đáo, hấp dẫn du khách, tăng cường kết nối các thị trường trọng điểm, các hãng lữ hành lớn để thu hút khách… trên cơ sở đảm bảo an toàn cho khách và điểm đến.

Dự kiến đầu quý II/2022, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai và Hội nghị xúc tiến du lịch tỉnh Lào Cai năm 2022 với quy mô cấp tỉnh. Quý III/2022 tiếp tục tổ chức Festival “Tinh hoa Tây Bắc - hương sắc Lào Cai” (gắn với kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh Lào Cai và Hội nghị liên kết vùng)… Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh chủ động lựa chọn, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động du lịch phù hợp với thực tế, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, đặc biệt bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

“Chúng tôi luôn mong muốn tạo ra những sản phẩm khác biệt, có tính cạnh tranh cao để mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách, đặc biệt là du khách quốc tế” - ông Trung chia sẻ.

Để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế trở lại, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn phối hợp với các địa phương khảo sát cơ sở vật chất, từ đó có giải pháp nâng cấp, hoàn thiện, cung ứng dịch vụ cho khách du lịch. Đặc biệt, sở triển khai tập huấn, củng cố đội ngũ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, đào tạo lại lực lượng lao động phục vụ du lịch và đề nghị các địa phương có cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động trên địa bàn…

Với sự nhạy bén trong dự báo cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kỳ vọng Lào Cai có thể đón khách quốc tế thuận lợi, góp phần phục hồi ngành du lịch, thực hiện thắng lợi mục tiêu đón 4 triệu lượt khách trong năm 2022.

https://baolaocai.vn/bai-viet/353998-co-hoi-don-dau-khach-du-lich-quoc-te

Theo Đức Phương/LCĐT

Tin Liên Quan

Triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch năm 2024

Ngày 12/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND về triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai năm 2024.

Ký kết hợp tác trong lĩnh vực quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp

Chiều 9/3, tại thành phố Lào Cai, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế thành phố Hải Phòng về một số nội dung hợp tác thuộc phạm vi quản lý trong các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn hai địa phương.

Xuất - nhập khẩu: Chờ đợi sự khởi sắc

Năm 2024, Lào Cai phấn đấu giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt 4,5 tỷ USD, tăng 264% so với năm 2023. Không phải ngẫu nhiên đặt ra mục tiêu như vậy, bởi thực tế đang có nhiều cơ hội và sự khởi sắc đối với hoạt động xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn.

Lào Cai: Tạo sức bật trong thu hút đầu tư

Với phương châm “Doanh nghiệp phát tài - Lào Cai phát triển”, nắm chắc những lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu, kinh tế vùng biên, tỉnh Lào Cai đã và đang đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát triển hạ tầng, khơi thông điểm nghẽn về logictics, huy...

Thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Chiều 12/12, bên lề hội nghị triển khai triển khai nghị quyết của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thông báo một tin vui khi Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc chính thức ký Nghị...

Trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Với vị trí “cửa ngõ” trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam), những năm qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung phát huy lợi thế riêng có để phấn đấu trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.