Biểu tượng của ý chí tự cường

Cuba, quốc gia Mỹ Latin duy nhất tự phát triển được vaccine ngừa Covid-19, tiếp tục gặt hái những thành tựu mới trong chăm sóc sức khỏe người dân. Thành công trong phòng, chống dịch bệnh cho thấy những ưu điểm vượt trội của một hệ thống y tế giàu tính nhân văn, góp phần tô đậm thêm hình ảnh "đảo tự do" như biểu tượng của ý chí tự cường.

Trong thông điệp nhân hai năm Cuba công bố ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel nhấn mạnh, đảo quốc Caribe đang ở vị thế tiên phong trong đối phó và kiểm soát Covid-19. Tỷ lệ tử vong trong số ca nhiễm Covid-19 tại Cuba là 0,79%, thấp hơn khá nhiều mức trung bình của thế giới là 1,34% và của châu Mỹ là 1,78%.

Chủ tịch Miguel Diaz-Canel khẳng định, những kết quả mà đất nước đạt được là "thành tựu không thể bàn cãi" của hệ thống y tế cùng ngành khoa học. Kể từ khi xuất hiện những ca bệnh đầu tiên, hệ thống y tế Cuba đã phản ứng nhanh nhạy, lập ra chiến lược phòng ngừa và ứng phó toàn diện, với sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả của các ngành, các lĩnh vực trong cả nước. Với những bước đi tiên phong và mạnh mẽ, Cuba nổi lên là điểm sáng trong phòng ngừa dịch bệnh ở Mỹ Latin, khu vực được xem là một "điểm nóng Covid-19" trên thế giới.

Yếu tố đóng góp lớn nhất vào thành công của Cuba trong kiểm soát dịch bệnh là các loại vaccine tự sản xuất. Cuba là quốc gia Mỹ Latin duy nhất tự phát triển được vaccine ngừa Covid-19. Ngành công nghệ sinh học và dược phẩm Cuba một lần nữa chứng minh được năng lực cao, với việc lần lượt phát triển năm "ứng cử viên vaccine", trong đó ba loại đạt hiệu quả phòng ngừa cao và an toàn.

Giám đốc Nghiên cứu y sinh thuộc Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba (CIGB) Gerardo Guillen khẳng định, những thành tựu mà Cuba gặt hái được trong lĩnh vực phát triển vaccine là nhờ sự ổn định và quyết tâm của hệ thống chính trị, sự thống nhất giữa các cơ quan nghiên cứu và kinh nghiệm khoa học tích lũy qua nhiều năm.

Tính phổ cập toàn dân và miễn phí tiếp tục khẳng định sự vượt trội của ngành y tế Cuba trong chiến dịch tiêm chủng rộng rãi nhất trong lịch sử đảo quốc.

Theo thống kê của Đại học Oxford (Anh), kể từ tháng 1/2022, Cuba liên tục đứng đầu thế giới về số liều vaccine đã tiêm tính theo đầu người và đứng thứ 3 thế giới cả về tỷ lệ dân số đã tiêm ít nhất một liều và tỷ lệ dân số đã hoàn thành liệu trình tiêm chủng. Tính tới đầu tháng 3, hơn 35 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 đã được tiêm tại Cuba. Trong tổng số 11,2 triệu dân, hơn 9,8 triệu người đã hoàn thành liệu trình tiêm chủng và hơn 5 triệu người đã tiêm liều tăng cường. Cuba cũng tiên phong trong việc phủ rộng tiêm chủng cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên.

Dù phải chống chọi với đại dịch và đương đầu những tác động tiêu cực từ môi trường khu vực không thuận lợi, Cuba vẫn giữ truyền thống thực hiện sứ mệnh hỗ trợ y tế cho nhiều nước trên thế giới, phát huy tinh thần quốc tế cao cả. Cuba đã cử 57 đoàn hợp tác y tế tới 41 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Mỹ Latin, châu Phi và châu Âu để hỗ trợ chống dịch.

Trên nền tảng của hệ thống chăm sóc sức khỏe ứng phó hiệu quả trước dịch bệnh, Cuba có cơ sở vững chắc để tin tưởng vào khả năng phục hồi, tạo đà cho phát triển kinh tế. Theo Bộ Kinh tế và Kế hoạch Cuba, GDP của Cuba được dự báo tăng 4% trong năm 2022. Việc mở rộng và cải thiện khu vực kinh tế ngoài nhà nước đang chứng minh được sự hiệu quả. Hàng nghìn công ty siêu nhỏ, nhỏ và vừa được cấp phép hoạt động là những yếu tố hứa hẹn đem lại tác động tích cực hơn tới nền kinh tế Cuba.

Cuba kiên cường vượt qua những thách thức từ đại dịch như cách mà "đảo tự do" kiên định vượt qua mọi khó khăn để theo đuổi con đường phát triển đã lựa chọn. Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tôn vinh các cán bộ y tế và khoa học của đất nước là những người đã "viết nên lịch sử" của đảo quốc anh hùng, với tinh thần kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, ý chí tự cường và giàu lòng nhân ái.

https://nhandan.vn/binh-luan-quoc-te/bieu-tuong-cua-y-chi-tu-cuong-689204/

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...