Ðảng viên người Dao quyết chí làm giàu

Nhờ biết tận dụng những lợi thế của địa phương cùng sự ham học hỏi, tìm hiểu những cách làm mới, đảng viên trẻ, Bí thư Chi đoàn Lý Văn Phúc ở bản Trà, xã Điện Quan (Bảo Yên) không chỉ năng nổ trong công tác đoàn mà còn tiên phong trong lập nghiệp.
Anh Lý Văn Phúc bên mô hình nuôi ếch.

Sinh năm 1989, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Thủy lợi, anh Lý Văn Phúc đi làm cho một doanh nghiệp tư nhân ở thành phố Lào Cai. Với mức lương thấp, không đủ trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày nên anh nghĩ tới việc về quê tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Năm 2017, anh quyết định trở về nhà ở bản Trà, xã Điện Quan lập nghiệp. Qua tìm hiểu từ sách báo, truyền hình và internet, anh Phúc biết đến các mô hình nuôi ếch thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, anh khởi nghiệp bằng việc nuôi ếch thịt trong bể xi măng. Ban đầu anh thả nuôi gần 7.000 con ếch giống.

Anh Phúc cho biết: Nuôi trong bể giúp người nuôi dễ phát hiện và khống chế dịch bệnh, không lây sang các bể khác nên nếu có thiệt hại thì cũng không đáng kể. Bên cạnh đó, việc chăm sóc, cho ếch ăn cũng dễ hơn. Đặc biệt, trên mỗi bể nuôi được phủ lưới che, giúp ếch ấm vào mùa đông và mát về mùa hè. Đối với người nuôi ếch, việc đảm bảo môi trường sống tốt sẽ hạn chế những thiệt hại về dịch bệnh, tăng năng suất, giá trị kinh tế.

Bằng quyết tâm và dám nghĩ, dám làm, giờ đây anh Lý Văn Phúc đã vươn lên trở thành “ông chủ” của mô hình nuôi ếch quy mô lớn nhất nhì xã Điện Quan, với 8 bể và 4 lồng nuôi ếch lưới trong ao, bình quân mỗi năm anh nuôi hơn 1,4 vạn con ếch thịt. Trung bình, cứ hơn 2 tháng anh lại xuất bán 1 lứa ếch thương phẩm với giá từ 60 đến 70 nghìn đồng/kg. Bên cạnh việc nuôi ếch thịt, anh còn nghiên cứu nhân giống ếch để cung cấp cho đoàn viên, thanh niên và bà con trong bản, trong xã. Trừ hết chi phí, lợi nhuận thu về đạt hơn 50 triệu đồng/năm.

Với suy nghĩ làm giàu không chỉ cho riêng mình, anh Phúc luôn chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho ếch. Theo anh Phúc, là Bí thư Chi đoàn, lại vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, bản thân luôn gương mẫu, đi trước, làm trước. Khi đã có thành công bước đầu thì sẻ chia, giúp đỡ các đoàn viên, đảng viên trong bản cùng nhân rộng mô hình kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa nghèo và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Vào Đảng từ năm 24 tuổi, sau đó được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn bản Trà, không chỉ tiên phong trong phát triển kinh tế, Lý Văn Phúc còn là bí thư đoàn gương mẫu, nhiệt tình tham gia các hoạt động của địa phương, đặc biệt là phong trào thanh niên xung phong tham gia xây dựng nông thôn mới. Với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, Chi đoàn bản Trà dưới sự lãnh đạo của Bí thư Lý Văn Phúc luôn là đơn vị tiêu biểu, xuất sắc của Đoàn Thanh niên xã Điện Quan.

https://baolaocai.vn/bai-viet/353913-ang-vien-nguoi-dao-quyet-chi-lam-giau

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Đảng viên trẻ xây dựng cáp treo nơi cao nhất Phìn Ngan

Lan tỏa tinh thần thi đua lao động, sáng tạo

Với chủ đề “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hành động - phát triển”, phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn và bảo đảm quốc phòng - an ninh đã được triển khai ở khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương, từ đó nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, tập...

Phụ nữ xã Thẳm Dương nâng cao thu nhập với mô hình cốm “Khảu Tan Đón”

Thực hiện Dự án 8 về “thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Hội Phụ nữ xã Thẳm Dương (huyện Văn Bàn) đã xây dựng mô hình Tổ liên kết sản xuất cốm “Khảu Tan Đón” do phụ nữ làm chủ. Sau...

Lào Cai có 1 tập thể và 1 cá nhân được tôn vinh tại Chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” lần thứ 11

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” lần thứ 11, tối 13/10, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tổ chức Lễ tôn vinh 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 và 63 hợp tác xã tiêu biểu.

Nữ nông dân Sa Pa ''biến'' rau gia vị quen thuộc thành ''vàng'' xuất khẩu

Chị Trần Anh Xuân (SN 1990, ở thôn Sả Séng, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) đã biến cây tía tô từ một loại gia vị quen thuộc hàng ngày thành các sản phẩm tinh dầu, trà... được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Chi bộ Khe Thượng Làng Mới làm nhiều việc tốt

Thời gian qua, cán bộ và Nhân dân thôn Khe Thượng Làng Mới, xã Cốc Lầu đã phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực lao động, sản xuất, tham gia xây dựng nông thôn mới, trở thành điểm sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Bắc Hà.