Sẵn sàng đón khách du lịch nước ngoài

 

Chờ đợi, háo hức và kỳ vọng là tâm lý chung của những người làm du lịch tại các địa phương trên địa bàn tỉnh vì sẽ được đón khách nước ngoài trở lại sau hơn 2 năm. Các địa phương đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để bước vào giai đoạn hồi phục và phát triển.

Ngày 25/2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản đề nghị UBND các địa phương và đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn triển khai Văn bản số 465 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong giai đoạn 2. Cùng với đó, sở tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch phục hồi du lịch thích ứng đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong năm 2022.

Thời điểm hiện tại, Khu Du lịch quốc gia Sa Pa đã sẵn sàng đón khách nước ngoài. 2 năm vừa qua là khoảng thời gian đủ dài để địa phương, cơ sở kinh doanh chuẩn bị cơ sở vật chất, con người và “diễn tập” các phương án đón khách trong điều kiện dịch Covid-19.

Thị xã Sa Pa cũng ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội 5 mùa năm 2022 với điểm nhấn là 31 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, các sản phẩm đặc trưng gắn với văn hóa và tài nguyên du lịch nổi trội của địa phương; xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Sa Pa; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân tại các điểm du lịch cộng đồng làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tái tạo cảnh quan…

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: Từ quý II, du lịch của Sa Pa sẽ có nhiều khởi sắc, việc mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch sẽ tạo thuận lợi cho Sa Pa kết nối nguồn khách với các địa phương và các quốc gia.
Ngoài thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà cũng là điểm đến của khách nước ngoài trước khi xảy ra dịch Covid-19. Năm 2019, Bắc Hà đón 480 nghìn lượt khách, trong đó có khoảng 210 nghìn lượt khách nước ngoài. Lượng khách nước ngoài đến Bắc Hà tăng theo từng năm, do đó, huyện rất chờ đợi cơ hội đón khách nước ngoài trở lại sau ngày 15/3.

Huyện Bắc Hà đã xây dựng khung chiến lược phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và năm 2050. Riêng năm 2022, huyện xây dựng và ban hành kế hoạch phục hồi, kích cầu các hoạt động du lịch với 14 hoạt động, sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc theo từng tháng. Đặc biệt, ngành du lịch địa phương còn xây dựng hướng dẫn quy trình xử lý trường hợp khách là F0 trong khi tham quan hoặc đang sử dụng dịch vụ du lịch tại huyện Bắc Hà, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh và điểm du lịch kịp thời ứng phó…

Trong 2 năm vừa qua, hạ tầng phục vụ du lịch được huyện Bắc Hà chú trọng nâng cấp, cải tạo; nhiều cơ sở lưu trú nâng chất lượng từ 2 lên 3 sao và đang trong thời gian chờ cơ quan chuyên môn thẩm định, đánh giá, công nhận. Mặc dù 2 năm vừa qua, dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn nhưng số lượng homestay trên địa bàn vẫn phát triển mạnh. Năm 2019, toàn huyện chỉ có 40 homestay, đến nay đã có 50 homestay (chiếm 62% tổng số cơ sở lưu trú). Ngoài 10 homestay được đầu tư mới, các chủ homestay khác cũng nâng cấp, cải tạo để phục vụ du khách.

“Trong định hướng phát triển du lịch, huyện Bắc Hà vẫn xác định thu hút khách nước ngoài là nhiệm vụ trọng tâm. Chúng tôi đã sẵn sàng và chờ đón du khách nước ngoài trở lại cao nguyên trắng” - ông Bùi Văn Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Hà cho biết.

Nhận định sớm về thị trường, xây dựng các tua, tuyến, chuẩn bị các hoạt động marketing hướng tới thị trường quốc tế, tung ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn… là chiến lược của các công ty, doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, du lịch ở thời điểm hiện tại để “phá băng” đối với khách nước ngoài.

Bắc Hà sẵn sàng đón khách quốc tế.

Trước chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19 và mở cửa hoàn toàn du lịch sau ngày 15/3, Tập đoàn Topas Explore Group - đơn vị sở hữu thương hiệu Topas Ecolodge tại xã Thanh Bình (thị xã Sa Pa) - đã marketing hướng tới thị trường châu Á như Singapore, Thái Lan, Hồng Kông (Trung Quốc)… cũng như một số thị trường trọng điểm thuộc châu Âu và châu Mỹ. 2 năm vừa qua, Topas Ecolodge đã tranh thủ nâng cấp cơ sở vật chất và các tiện ích.

Tuy có sự chuẩn bị sớm, nhưng Topas Ecolodge vẫn tỏ ra thận trọng với việc đón khách nước ngoài, bởi chính sách vẫn cần cụ thể.

Sa Pa thu hút khách nhờ tài nguyên du lịch phong phú.

Là đơn vị kinh doanh lữ hành, Dreamsky Travel cũng sớm có sự chuẩn bị để nắm bắt cơ hội phục hồi. Chuẩn bị về nguồn nhân lực, hoàn thiện các chương trình du lịch, đa dạng hóa sản phẩm, hướng đến khai thác các sản phẩm du lịch xanh, tour khép kín… là chiến lược Dreamsky Travel theo đuổi. Ông Phan Văn Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Dreamsky Travel kỳ vọng: Chính phủ đồng ý mở cửa hoàn toàn du lịch là tín hiệu tốt để ngành “công nghiệp không khói” từng bước phục hồi. Với những chính sách linh hoạt và ưu đãi, chúng tôi tin rằng lượng khách nước ngoài đến Việt Nam trong thời gian tới sẽ sớm tăng nhanh.

Sự trở lại của khách nước ngoài vừa đáp ứng sự kỳ vọng, vừa tạo động lực để du lịch Lào Cai phục hồi và khởi sắc trong năm 2022.

https://baolaocai.vn/bai-viet/354002-san-sang-don-khach-du-lich-nuoc-ngoai

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Sa Pa - hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với khí hậu trong lành, mát mẻ mang sắc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày - là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa Hè và là nơi khám phá, trải nghiệm tuyết độc đáo vào mùa Đông. Đặc biệt, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch...

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.