Hiệu quả mô hình nuôi trâu sinh sản tại Phúc Khánh

Sau hơn 3 năm triển khai Dự án hỗ trợ nuôi trâu sinh sản do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện tại xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên), với hình thức chuyển từ hỗ trợ cho không sang cho vay có ràng buộc trách nhiệm, đến nay đã cho thấy hiệu quả.
Nhờ được hỗ trợ vốn, gia đình bà Hoàng Thị Luật có điều kiện phát triển đàn trâu sinh sản.

Năm 2020, gia đình bà Hoàng Thị Luật ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh mua 1 con trâu cái với giá 30 triệu đồng và được dự án hỗ trợ một nửa số tiền. Sau hơn 1 năm, con trâu đã đẻ lứa đầu tiên. Bà Luật cho biết: Được dự án hỗ trợ mua trâu, gia đình tôi rất mừng và cố gắng chăm sóc trâu khỏe mạnh. Bây giờ còn có thêm con nghé, gia đình rất phấn khởi. Vì cùng bỏ vốn mua trâu nên đương nhiên chúng tôi phải có trách nhiệm chăm nuôi trâu tốt để phát triển thành đàn, sau này bán thì mới có thu nhập cao.

Gia đình bà Luật là 1 trong 5 hộ trên địa bàn xã Phúc Khánh được nhận hỗ trợ từ Dự án hỗ trợ nuôi trâu sinh sản. Từ 26 con giống hỗ trợ ban đầu, đến nay đàn trâu đã tăng lên 46 con. Để dự án tiếp tục phát huy hiệu quả, cùng với ràng buộc trách nhiệm của người được hưởng lợi thông qua cho vay không tính lãi trong 3 năm, các hộ tham gia dự án còn được cán bộ nông nghiệp hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, đảm bảo đàn trâu sinh trưởng nhanh, đặc biệt là sinh sản an toàn.

Anh Nguyễn Văn Tứ, cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bảo Yên cho biết: Chúng tôi theo dõi, quản lý đàn trâu rất sát sao; hướng dẫn bà con nhận trâu bấm thẻ tai; tiêm phòng bệnh và theo dõi sức khỏe đàn trâu thường xuyên.

Theo ông Nông Thế Mạnh, Chủ tịch UBND xã Phúc Khánh, hiệu quả ban đầu từ dự án là cơ sở để cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục vận động các hộ phát triển mô hình nuôi trâu sinh sản ở địa phương. Những con nghé sau khi đủ lớn sẽ được vận động để chia sẻ con giống cho các hộ khó khăn khác, làm cơ sở để phát triển đàn trâu trong thôn, trong xã. Như vậy, mô hình sẽ được nhân rộng, giúp người dân có điều kiện nâng cao thu nhập.

https://baolaocai.vn/bai-viet/354324-hieu-qua-mo-hinh-nuoi-trau-sinh-san--tai-phuc-khanh

Theo Hoàng Thương/LCĐT

Tin Liên Quan

Chính sách hỗ trợ trẻ mầm non là con công nhân, người lao động tại khu công nghiệp

Trẻ em học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp được hỗ trợ tối thiểu 160.000 đồng/trẻ /tháng.

Tạm dừng thu phí tuyến đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị xã Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Văn bản hỏa tốc số 1309/UBND-XD về việc tạm dừng thu phí Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT.

Bàn giải pháp phát triển vùng trồng chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Sáng 13/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát triển vùng trồng chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tỉnh Lào Cai giai đoạn 2024 - 2025.

Chính sách với người hoạt động không chuyên trách

Tại kỳ họp thứ 16 vừa qua, HÐND tỉnh khóa XVI đã thông qua Nghị quyết Quy định chức danh, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, khu phố; mức hỗ trợ kinh phí hoạt động của thôn, tổ dân phố và các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, tổ dân...

Tập trung cao độ triển khai quy hoạch xây dựng được phê duyệt

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngay sau tết Nguyên đán, UBND tỉnh nhấn mạnh 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời hoàn thành xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch nhằm tạo sự thống nhất trong điều hành, là công cụ để phân bổ và huy động các...

Lào Cai tăng cường thu hút, hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới với 25 dân tộc cùng sinh sống; hơn 66% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Vì vậy, chính sách cán bộ DTTS có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhận thức rõ vấn đề này, tỉnh Lào Cai đã đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển...