G20 thúc đẩy mở cửa biên giới

Indonesia, nước Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm 2022, khởi động các cuộc thảo luận của G20 về chuẩn hóa các quy định về y tế nhằm nối lại hoạt động đi lại giữa các quốc gia trong bối cảnh dịch Covid-19.

Hong Kong (Trung Quốc) vừa công bố chi tiết kế hoạch mở cửa lại. (Ảnh REUTERS)

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin (B.Xa-đi-kin) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hài hòa các quy định y tế, cũng như trong vấn đề công nghệ; song khẳng định, cần tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch của mỗi nước. Indonesia cũng thúc đẩy thảo luận về việc thống nhất các quy định với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) nhằm bảo đảm đi lại thông suốt giữa hai khu vực.

Trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 giảm và chiến dịch tiêm chủng đạt hiệu quả, Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo (N.Át-đô) tuyên bố, nước này mở lại biên giới; đồng thời dỡ bỏ hầu hết các hạn chế phòng Covid-19. Theo đó, khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ có thể nhập cảnh Ghana mà không cần kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Ghana bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang; song vẫn khuyến khích tránh tụ tập đông người.

Thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc, thông báo nối lại hoạt động làm việc và sản xuất như thông lệ; đồng thời nới lỏng biện pháp hạn chế ăn uống tại các địa điểm trong nhà. Người dân phải có chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính trong 48 giờ mới có thể ra vào các khu dân cư, đến các địa điểm công cộng tại Thâm Quyến. Chính quyền thành phố tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tập trung đông người; kêu gọi người dân hạn chế rời thành phố trừ khi cần thiết.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng dịch Hàn Quốc (KDCA) ngày 28/3 thông báo, số ca nhiễm Covid-19 mới hằng ngày tại nước này lần đầu tiên ở dưới ngưỡng 200 nghìn ca kể từ ngày 2/3. Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết, làn sóng lây nhiễm đã đạt đỉnh và hiện chuyển sang xu hướng giảm; song kêu gọi duy trì cảnh giác vì số ca bệnh nặng và tử vong vẫn tăng cao khi đỉnh dịch đã qua. 

Hawaii là bang cuối cùng của Mỹ dỡ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà và các quy định hạn chế đi lại. Hawaii cũng tạm dừng chương trình du lịch an toàn, trong đó yêu cầu du khách phải tự cách ly và cung cấp xác nhận tiêm phòng hoặc xét nghiệm. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn và du lịch tại Hawaii bày tỏ hoan nghênh quyết định nới lỏng. Trong khi đó, nhiều người dân cho biết, tiếp tục đeo khẩu trang đến khi dịch Covid-19 được coi là bệnh đặc hữu.

 
Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...