Lời giải của bài toán năng lượng

Trong nỗ lực giảm giá xăng, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc tung ra thị trường một triệu thùng dầu thô/ngày từ Kho dự trữ xăng dầu chiến lược (SPR) của Mỹ trong thời gian vài tháng. Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cũng kêu gọi các nước khác mở kho dự trữ dầu để giảm áp lực nguồn cung cho thị trường. Nguồn cung năng lượng xem ra tiếp tục là thách thức lớn đối với nhiều quốc gia.

Giá xăng tăng cao trên toàn nước Mỹ đang gây nhiều tác động về kinh tế, xã hội, đặc biệt với những bang nằm trong “Vành đai Mặt trời”.

Theo tính toán, một hộ gia đình có một ô-tô ở Alabama, nơi giá xăng tăng 79 cent, dự kiến sẽ chi 4,25% thu nhập hằng tháng cho tiền xăng. Giá xăng ở bang này đã tăng 1,40 USD/gallon trong năm qua, cao hơn 30 bang khác.

Ðây cũng là một vấn đề chính trị đối với Tổng thống Biden và đảng Dân chủ, khi cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Ðể hạn chế đà tăng của giá xăng trong nước cũng như hỗ trợ bình ổn các thị trường năng lượng toàn cầu, chính quyền Tổng thống Biden cân nhắc tiếp tục giải phóng SPR, mà nếu được thực hiện có thể còn lớn hơn quyết định mở bán 30 triệu thùng hồi đầu tháng 3. Trong cùng thời gian, các nước thành viên IEA cũng đã nhất trí giải phóng hơn 60 triệu thùng dầu từ các kho dự trữ chiến lược. Tuy nhiên, hồi đầu năm, việc một số nước cùng mở kho dự trữ dầu đã không mang lại nhiều tác động giúp kìm chế đà tăng giá dầu.

Khu vực châu Âu vốn đã chứng kiến giá khí đốt tăng vọt do thiếu nguồn cung  từ cuối năm ngoái, nay lại đối mặt nguy cơ bị gián đoạn nguồn cung khí đốt từ Nga, trong bối cảnh tiến trình chuyển đổi năng lượng tại một số nước quá nhanh, không có giai đoạn chuyển tiếp đủ lâu để đáp ứng nhu cầu năng lượng gia tăng.

Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách chính sách khí hậu cho biết, EC sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống thiếu hụt khí đốt, sau khi Ðức kích hoạt một kế hoạch khẩn cấp để quản lý nguồn cung trong trường hợp xảy ra tình trạng gián đoạn dòng chảy khí đốt từ Nga.

Bộ trưởng Tài chính Pháp khẳng định, Pháp đã cân nhắc mọi kịch bản, trong đó có cả khả năng Nga đưa ra quyết định chấm dứt cung cấp khí đốt cho châu Âu. Chính phủ Hà Lan dự định đề nghị người dân và doanh nghiệp giảm sử dụng khí đốt song chưa kích hoạt kế hoạch khủng hoảng khí đốt.

Dầu mỏ và khí đốt được cho là sẽ chiếm hơn 50% tổng khối lượng năng lượng toàn cầu vào năm 2045 và tiếp tục đóng một vai trò quan trọng ngay cả khi thế giới hướng tới các nguồn năng lượng sạch hơn. Thế giới tiêu thụ mỗi năm khoảng 4 tỷ tấn dầu và 3.500 tỷ m3 khí.

IEA đã công bố kế hoạch khẩn cấp gồm 10 điểm để cắt giảm nhu cầu tiêu thụ dầu, bao gồm giảm giới hạn tốc độ đường cao tốc ít nhất 6 dặm (khoảng 9,6 km)/h, làm việc tại nhà nhiều nhất ba ngày/tuần nếu có thể và triển khai chính sách ngày chủ nhật không có ô-tô ở đô thị.

Các bước khác trong kế hoạch khẩn cấp bao gồm tăng cường khai thác dịch vụ xe đi chung, sử dụng tàu cao tốc và tàu đêm thay vì máy bay, khuyến khích người dân đi bộ, đi xe đạp và giao thông công cộng; thúc đẩy phát triển năng lượng “xanh”, năng lượng thay thế.

https://nhandan.vn/binh-luan-quoc-te/loi-giai-cua-bai-toan-nang-luong-691570/

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...