Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ

Nhằm nâng cao ý thức khi tham gia giao thông của người dân, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thị xã Sa Pa đã và đang áp dụng nhiều biện pháp xử lý vi phạm về trật tự giao thông. Trong đó có hình thức dán thông báo phạt nguội đối với phương tiện vi phạm.

Tuyên truyền đến tài xế, chủ phương tiện các quy định khi tham gia giao thông

Nhằm nâng cao ý thức khi tham gia giao thông của người dân, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thị xã Sa Pa đã và đang áp dụng nhiều biện pháp xử lý vi phạm về trật tự giao thông. Trong đó có hình thức dán thông báo phạt nguội đối với phương tiện vi phạm.

Bắt đầu từ tháng 4-2022, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thị xã Sa Pa triển khai hình thức xử lý các phương tiện giao thông dừng đỗ sai quy định bằng cách dán thông báo lên xe vi phạm. Để triển khai kế hoạch đạt hiệu quả, trước khi bắt tay vào xử phạt, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự đã tuyên truyền trên hệ thống phát thanh tại các nút giao đường nội thị và dọc các tuyến đường khi tổ chức tuần tra kiểm soát. Đồng thời, tuyên truyền với các nhà hàng, các hãng xe điện, xe taxi trên địa bàn thực hiện nghiêm việc tuân thủ và có trách nhiệm hướng dẫn khách du lịch về dừng, đỗ đúng nơi qui định đảm bảo trật tự và mỹ quan về đô thị. Ông Nguyễn Ngọc Tôn, Chủ Nhà hàng Liên Tôn chia sẻ: “Được tuyên truyền nhắc nhở chúng tôi rất ủng hộ cách làm của lực lượng chức năng và tuân thủ đúng các qui định, hướng dẫn khách dừng, đỗ phương tiện khi khách vào Nhà hàng.

Anh Hoàng Đức Cảnh, tài xế lái xe điện hãng Xe Điện Sa Pa cho biết:Bản thân là tài xế xe điện, chúng tôi luôn tuân thủ quy định của luật giao thông đường bộ, thuân thủ hướng dẫn của cảnh sát giao thông công an thị xã, dừng, đỗ đúng nơi quy định để đảm bảo an toàn giao thông”.

Từ sau tết Dương lịch 2022, lượng du khách đổ về Sa Pa đã tăng lên đáng kể. Thêm vào đó, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, lượng phương tiện ô tô trên địa bàn tăng cao. Trong khi đó ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân và du khách còn kém, nhất là việc dừng, đỗ xe không đúng qui định gây mất trật tự an toàn giao thông. Tình trạng này diễn ra tại các tuyến đường trung tâm thị xã. Ngoài ra, tình trạng dừng, đỗ cũng thường diễn ra tại những tuyến phố có khu vực nhà hàng, quán ăn, điểm vui chơi giải trí…

Lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự tăng cường tuần tra tại các tuyến đường phố dịp nghĩ lễ

Để chấn chỉnh tình trạng này, Đội Cảnh sát giao thông trật tự cơ động Công an thị xã Sa Pa đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ sai qui định. Theo đánh giá thì việc ô tô đỗ sai quy định là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trong khu vực nội thị. Việc xử lý triệt để tình trạng này gặp nhiều khó khăn bởi hành vi trốn tránh của người vi phạm, cũng như lực lượng chức năng còn thiếu các thiết bị cưỡng chế.      

Chính vì thế, từ ngày 05/4/2022 khi lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát phát hiện phương tiện vi phạm sẽ ghi lại hình ảnh vi phạm, dán thông báo lên phương tiện, nêu rõ ngày, giờ, địa điểm phương tiện vi phạm; đồng thời yêu cầu người điều khiển phương tiện vi phạm đến trụ sở Công an thị xã để xử lý theo quy định. Đối với những xe ô tô đỗ sai làn đường, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ mất khoảng từ 5-10 phút lập biên bản và dán giấy xử phạt nguội về lỗi dừng, đỗ sai quy định. Với mỗi xe vi phạm bị dán thông báo, trong vòng 3 ngày, các chủ phương tiện sẽ phải đến làm việc trực tiếp tại Công an thị xã Sa Pa. Nếu quá thời gian trên, Công an thị xã Sa Pa sẽ thông báo đến trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ để đình chỉ việc kiểm định với phương tiện nêu trên theo quy định. Đây được xem là một cách xử lý văn minh của Công an thị xã Sa Pa để các lái xe thực hiện đúng luật an toàn giao thông đường bộ và cũng tránh được tiêu cực trong quá trình xử lý về vi phạm giao thông. Cách làm này sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Việc xử lý của đội cảnh sát giao thông thuận lợi hơn trước, không mất thời gian chờ đợi lái xe và cẩu kéo phương tiện, có thể xử lý được nhiều trường hợp một lúc. Trung Tá Nguyễn Tiến Cường – Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an thị xã Sa Pa cho biết: “Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đặc biệt là trong mùa du lịch, việc dán giấy thông báo vi phạm giao thông đối với phương tiện vi phạm áp dụng đúng quy định, nhanh chóng , thuận tiện”.

Theo kế hoạch từ nay đến hết năm 2022, nhất là vào dịp nghỉ lễ 10/3 và 30/4-1/5, lực lượng cảnh sát giao thông trật tự sẽ phối hợp với chính quyền các phường, xã đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc chấp hành Luật giao thông. Ngoài ra, tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như: Đón trả khách không đúng nơi quy định; dừng đỗ xe tại nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ... Tuy nhiên, cùng với giải pháp này, thị xã Sa Pa cũng cần nghiên cứu quy hoạch, bố trí những điểm đỗ xe hợp lý, để tạo thuận tiện cho người dân, giảm thiểu tình trạng vi phạm. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, để góp phần xây dựng đô thị văn minh trong lòng du khách./.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có chủ đề: “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngoài tinh thần đoàn kết, dân chủ, sự tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính...

Lào Cai phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Ngày 16/4, tại Trường THPT Số 1 huyện Văn Bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với thông điệp “Sách và Khát vọng phát triển”. Đây là năm thứ ba tỉnh Lào Cai triển khai hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4).