Dấu ấn Trịnh Tường

Nằm ở thượng nguồn sông Hồng, giáp với xã A Mú Sung - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt - xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát) không chỉ là vùng đất có bề dày lịch sử, mà còn có núi non hùng vĩ, phong cảnh nên thơ, các bản làng giàu bản sắc văn hóa.
Nhà cổ của người Hà Nhì ở thôn Lao Chải, xã Trịnh Tường.

Dấu xưa bên phố núi Trịnh Tường

Từ thành phố Lào Cai, chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ chạy xe theo Tỉnh lộ 156 ngược sông Hồng, chúng tôi đã chạm đến vùng đất Trịnh Tường. Từ lâu, nơi đây nổi tiếng vì là trung tâm cụm xã nơi thượng nguồn sông Hồng với chợ phiên đông vui, nhộn nhịp, nơi giao lưu, trao đổi, buôn bán của đồng bào dân tộc các xã: Cốc Mỳ, Trịnh Tường, A Mú Sung, Y Tý. Trịnh Tường cũng là vùng đất cổ với những di tích, phế tích lâu đời - dấu ấn lịch sử từ hàng trăm năm trước.

Đến chợ Trịnh Tường, chúng tôi được “mục sở thị” 2 chòi canh kiên cố hàng trăm năm tuổi - dấu tích sự đô hộ của thực dân ở vùng đất này. Mỗi chòi đều có 2 tầng, cao khoảng 7 m, xây bằng gạch đá, có tường dày 2 gang tay. Ông Lù Văn Mục, dân tộc Giáy, ngoài 60 tuổi, nhà ở gần chợ Trịnh Tường cho biết: Theo các bậc cao niên kể lại, trước đây người Pháp dùng chòi canh này để kiểm soát việc đi lại, buôn bán của người dân, ai đi qua đều phải dừng lại kiểm tra, đóng dấu.

Từ chợ Trịnh Tường, theo con đường mòn lên một đỉnh đồi cao, chúng tôi gặp khu đồn Pháp rêu phong, cổ kính. Trải qua thời gian, dấu ấn còn lại của đồn là những bức tường kiên cố, rễ cây cổ thụ bám chằng chịt từ trên xuống như đan lưới.

Cùng với những phế tích trăm năm tuổi, Trịnh Tường còn có di tích đền Mẫu tọa lạc bên bờ sông Hồng, gần cột mốc biên giới số 94 (2), được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2016. Từ năm 2019 đến tháng 1/2021, đền Mẫu được tôn tạo. Đền là nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc nơi thượng nguồn sông Hồng và trở thành điểm đến trên hành trình du lịch tâm linh của du khách. Hằng năm, vào ngày tiệc Mẫu (10/3 âm lịch), huyện Bát Xát mở hội đền Mẫu Trịnh Tường đông vui, náo nức.

Du khách tham quan đền Mẫu Trịnh Tường.

Nhiều điểm đến hấp dẫn

Cùng với những di tích, phế tích, vùng đất Trịnh Tường ngày càng thu hút du khách vì phong cảnh nên thơ, hùng vĩ. Cách trung tâm xã Trịnh Tường không xa, vào thôn Bản Mạc, du khách sẽ được trải nghiệm tắm suối nước nóng tự nhiên. Sau chặng đường xa mệt mỏi, chỉ cần ngâm mình trong dòng suối nước nóng, cơ thể như được thư giãn, vô cùng dễ chịu. Những năm gần đây, vào mùa đông, suối nước nóng Bản Mạc thu hút rất đông người dân địa phương đến tham quan, trải nghiệm.

Mùa hè, khi ở trung tâm xã Trịnh Tường thời tiết nóng bức, du khách chỉ cần ngược dốc khoảng 20 km là có thể đến với những thôn, bản vùng cao mát mẻ và phong cảnh hữu tình. Lao Chải là thôn cao nhất xã Trịnh Tường, giáp với xã Y Tý. Từ đây, nhìn xuống là trung tâm xã và dòng sông Hồng uốn khúc hình chữ S ẩn hiện, xa hơn nữa là dãy núi hùng vĩ bên phía nước bạn. Đặc biệt, Lao Chải là thôn cổ của người Hà Nhì với những ngôi nhà đất hình nấm, mái lợp cỏ rêu xanh đẹp như trong truyện cổ tích.

Anh Trịnh Thanh Bình (Hải Dương) đến thôn Lao chải chia sẻ: Trước đây, tôi chỉ biết ở xã Y Tý có bản làng người Hà Nhì, thật bất ngờ khi qua đây cũng thấy có những bản làng Hà Nhì độc đáo như vậy. Lao Chải có không khí trong lành, những khu rừng cổ thụ trăm tuổi và giàu bản sắc văn hóa, chắc chắn trong tương lai sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

Anh Sần Thó Suy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trịnh Tường cho biết: Vùng đất Trịnh Tường có lịch sử lâu đời gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc Kinh, Giáy, Mông, Dao, Hà Nhì và được thiên nhiên ban tặng nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, nổi bật là du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Trong thời gian tới, cấp ủy đảng, chính quyền xã quyết tâm khai thác hiệu quả những tiềm năng này. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng giúp đồng bào các dân tộc địa phương có cuộc sống ngày càng no ấm.

https://baolaocai.vn/bai-viet/355209-dau-an-trinh-tuong

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.

Sa Pa: Du khách mê mải đồi hoa cải vàng rực tại Fansipan

Tháng 3 về, đồi hoa cải Fansipan (Sa Pa) bung nở rực rỡ, tựa như tấm thảm vàng rực khổng lồ phủ trên triền núi. Và giới đam mê xê dịch lại có thêm một lý do, để đến với đỉnh thiêng nơi vùng cao Tây Bắc.