Lào Cai: Phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I, năm 2022

Sáng 13/4, tại Trường THCS Lê Quý Đôn, Cụm liên trường thành phố Lào Cai, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I, năm 2022 với chủ đề “Sách – Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc”.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố; giáo viên và học sinh các trường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Quang cảnh lễ phát động.

Sách đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta. Đọc sách không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy giáo dục mà còn rèn luyện nhân cách con người. Sách hướng con người đến chân thiện mỹ, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống và từ lâu, đọc sách đã trở thành một nhu cầu cần thiết trong đời sống của mỗi chúng ta. Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của Sách và Văn hóa đọc, từ năm 2014, Chính phủ đã quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của Nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Việc tổ chức và tuyên truyền Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam nhằm thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển văn hóa đọc; triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam; Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 25/8/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Nâng cao chất lượng toàn diện hoạt động xuất bản; đặc biệt là thực hiện kết luận chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021; Đây cũng là hoạt động thực hiện Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm các sự kiện trọng đại của đất nước: 47 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2022), 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022).

Các đại biểu dự lễ phát động.

Lào Cai cũng như các địa phương trong cả nước, từ năm 2014 đến nay, trải qua 8 năm triển khai Ngày Sách Việt Nam; đã có hàng trăm tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh quyên góp, ủng hộ trẻ em nghèo, vùng cao Lào Cai với gần 70.000 đầu sách, trị giá trên 1,3 tỷ đồng. Ngày Sách Việt Nam đã trở thành Ngày hội thường niên, được tổ chức rộng rãi ở các cấp thư viện, các trường học và các địa phương trong toàn tỉnh. Bắt đầu từ năm 2021, tỉnh Lào Cai cũng đã tổ chức Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Lào Cai. Cuộc thi đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, để những người yêu sách có thể chia sẻ những cuốn sách hay và lan tỏa thói quen đọc sách, góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Tại lễ phát động, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh đã phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh với chủ đề: “Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc” và thông điệp “cùng nhau truyền lửa văn hóa đọc lan tỏa tới cộng đồng”. Đồng thời đồng chí nhấn mạnh “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng là một vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm và đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể. Để Văn hóa đọc phát triển bền vững, lan tỏa trong cộng đồng, đặc biệt là để duy trì văn hóa đọc sách trong thời buổi công nghệ số, tôi đề nghị: Các cấp, ngành, địa phương cần tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm khơi gợi niềm đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đồng thời cần truyền thông mạnh mẽ để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vị trí vai trò của Sách và Văn hóa đọc; làm sao để lan tỏa tình yêu sách trong mỗi người, đặc biệt là giới trẻ”.

Năm 2022, ngoài lễ phát động, điểm nhấn trong các hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay sẽ là: Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Lào Cai năm 2022; tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống trường học, trong hệ thống thư viện, nhà văn hoá; tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc thông qua hệ thống xuất bản, phát hành nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập, nhất là trong thời đại công nghệ số.

Trường tiểu học Nguyễn Du tham gia chuyên đề Giới thiệu cuốn sách mà em yêu thích với chủ đề: Sự tích cây vũ sữa

Học sinh các trường THCS Lê Quý Đôn giới thiệu Nhật kí Đặng Thùy Trâm

Tại buổi lễ phát động, học sinh 3 trường (Tiểu học Nguyễn Du, THCS Lê Quý Đôn, THPT số 1 thành phố Lào Cai) đã tham gia chuyên đề Giới thiệu cuốn sách mà em yêu thích. Bằng hình thức sân khấu hóa, mỗi cuốn sách mà nhóm học sinh các trường đem đến buổi lễ đã góp phần truyền đi những thông điệp ý nghĩa về nội dung các câu chuyện: Tình yêu quê hương, đất nước, yêu thương gia đình và việc hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong tặng quà học sinh tham gia giới thiệu sách.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong tặng sách Trường Tiểu học Nguyễn Du.

Ban tổ chức đã phát động ủng hộ sách và biểu dương, khen thưởng 14 cơ quan, đơn vị đã có nhiều đóng góp trong việc quyên góp, ủng hộ sách cho các trường học trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Dịp này, Ban tổ chức đã quyên góp được trên 10 nghìn đầu sách cho thư viện các trường học vùng cao, vùng khó khăn.

Ban tổ chức đã tặng Giấy khen cho các cơ quan, đơn vị đã quyên góp, ủng hộ sách.

Với mục đích xây dựng và hình thành thói quen đọc sách, thời gian qua, mô hình “xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện" giống như làn gió mới giúp học sinh, đặc biệt là học sinh vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận với thông tin và tri thức, mang lại trải nghiệm đọc sách thú vị cho độc giả, góp phần nâng cao dân trí, từng bước xây dựng văn hóa đọc ở cơ sở. Xe thư viện lưu động đưa những trang sách vươn xa, góp phần đưa tri thức, phát triển văn hóa đọc đến vùng sâu, vùng xa, góp phần trau dồi kiến thức, khơi dậy niềm đam mê đọc sách, hỗ trợ các em trong học tập. Ngay sau lễ phát động, các đại biểu và học sinh các trường đã tham quan, trải nghiệm gian trưng bày sách và đọc sách xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh.

Một số hình ảnh tại Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I, năm 2022:

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tham quan gian trưng bày sách và trò chuyện với học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn.

Đồng chí Đặng Xuân Phong trải nghiệm đọc sách trên xe thư viện lưu động.

Đại biểu và học sinh các trường trải nghiệm đọc sách tại gian trưng bày và xe thư viện lưu động.

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng giáo viên, học sinh Cụm liên trường thành phố Lào Cai.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.

Lào Cai xếp thứ 5 toàn đoàn tại Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia

Với 5 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, đoàn Lào Cai được xếp hạng thứ 5/31 đoàn dự Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia năm 2024.

Tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Công văn số 1934/UBND-VX về việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử, thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, kể từ ngày 01/5/2024.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia

Tại cuộc thi tuần 2, tháng 1, quý 3 - Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, "nhà leo núi" Đặng Duy Khánh, lớp 11 Chuyên Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Lào Cai đã thắng tuyệt đối 4 phần thi, giành vòng nguyệt quế Olympia.

Đỗ Ngọc Hân - Học sinh nghèo vượt khó học giỏi

Đến trường THCS thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, hỏi đến em Đỗ Ngọc Hân lớp 8A4 thì ai cũng biết, bởi các thầy cô, học sinh trong trường ai cũng khâm phục về cô học trò nghèo nhưng nghị lực, vượt khó học giỏi.

Bảo Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Để hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong năm 2024 tăng tốc, Đảng bộ huyện Bảo Yên đã xác định vận dụng sáng tạo 5 phương thức lãnh đạo của Đảng vào thực tiễn.