Khơi thông nguồn vốn phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn

Bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những năm qua, ngành ngân hàng Lào Cai đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm đưa vốn tín dụng đến khu vực nông nghiệp, nông thôn, giúp người dân tiếp cận nguồn vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư sản xuất, kinh doanh và đời sống, góp phần đẩy lùi nạn tín dụng đen.
Nguồn vốn tín dụng Agribank Chi nhánh Lào Cai góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa.

Trước đây, anh Phan Nhật Quang, thôn Làng Bông, xã Xuân Quang (Bảo Thắng) không dám nghĩ sẽ có ngày mình làm chủ một trang trại chăn nuôi, trồng rừng có tổng giá trị tài sản lên tới hàng tỷ đồng, bởi khi đó anh vẫn là hộ sản xuất thuần nông, trông vào mấy ha rừng và chăn nuôi nhỏ lẻ. Thế nhưng, thông qua các kênh thông tin, anh nắm được các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về hỗ trợ phát triển sản xuất khu vực nông nghiệp - nông thôn và được cán bộ tín dụng huyện tư vấn. Anh được Agribank Chi nhánh Bảo Thắng cho vay 300 triệu đồng, kết hợp với khoản tiền tích cóp của gia đình để đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống. Ban đầu, anh nuôi 2.000 con gà thịt, sau đó mở rộng dần quy mô chăn nuôi, đến nay trang trại của anh có 25.000 con gà thịt/lứa. Anh còn mạnh dạn vay vốn đầu tư trồng 6 ha quế và phát triển mô hình nuôi lợn siêu nạc quy mô gần 100 con/lứa. Anh Quang tâm sự: Nhờ có chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn nên những hộ nông dân như gia anh được tiếp cận nguồn vốn thuận lợi, từ đó có cơ hội đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Minh Quế, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết: Nguồn vốn cho vay phát triển sản xuất nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn huyện thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đa số các hộ vay đầu tư sản xuất, kinh doanh. Nguồn vốn tín dụng đã góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chương trình xây dựng huyện nông thôn mới.

Ông Trần Quốc Trung, Giám đốc Agribank Chi nhánh Lào Cai khẳng định: Với hệ thống mạng lưới gồm 15 điểm giao dịch cố định phủ khắp toàn tỉnh và các dịch vụ tiện ích, Agribank Chi nhánh Lào Cai đã và đang thực hiện tốt vai trò tiên phong, chủ đạo, chủ lực trong đầu tư phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn. Agribank Chi nhánh Lào Cai tập trung dòng vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên thông qua những chương trình tín dụng ưu đãi cả về nguồn vốn lẫn cơ chế lãi suất, như cho vay nông nghiệp - nông thôn theo Nghị định 55, Nghị định 116 của Chính phủ; cho vay Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP; cho vay khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ưu đãi khách hàng lớn, ưu đãi khách hàng nhỏ và vừa, ưu đãi khách hàng xuất - nhập khẩu; đáp ứng nhu cầu vốn để triển khai cho vay theo Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các chính sách liên quan đến phát triển nông nghiệp của tỉnh.

“Agribank Chi nhánh Lào Cai sẽ tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, từ đó đầu tư khai thác tiềm năng về đất đai, lao động, tài nguyên thiên nhiên, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho gia đình và xã hội, đồng thời góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tín dụng đen” - ông Trung nói.

Cùng với Agribank Chi nhánh Lào Cai cho vay lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn thì hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn cũng đang dành nguồn vốn lớn cho vay trong lĩnh vực này. Dư nợ tín dụng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn đến nay đạt 14.400 tỷ đồng (trong đó cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP và Nghị định 116/2018/NĐ-CP là 11.500 tỷ đồng); cho vay các đối tượng chính sách 3.420 tỷ đồng; cho vay theo Nghị quyết 30a là 156 tỷ đồng; cho vay doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp sạch hơn 18 tỷ đồng...  Đặc biệt, các ngân hàng đã hỗ trợ gần 65 nghìn lượt khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vay vốn, bằng các hình thức gia hạn nợ gốc hoặc lãi không chuyển nhóm nợ; miễn, giảm lãi, phí, với tổng dư nợ vay được hỗ trợ là 68.675 tỷ đồng.

Ông Trương Thanh Xuân, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Lào Cai cho biết: Để dòng vốn tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn tiếp tục được khơi thông, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Lào Cai chỉ đạo các tổ chức tín dụng coi nông nghiệp, nông thôn là một trong các lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong đầu tư và mở rộng tín dụng. Các ngân hàng chủ động cân đối nguồn vốn, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng tại địa phương phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt các chương trình phối hợp tín chấp vay vốn, hướng dẫn hội viên, khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả. 

https://baolaocai.vn/bai-viet/355361-khoi-thong-nguon-von-phuc-vu-phat-trien-nong-nghiep--nong-thon

Theo Quang Minh-LCĐT

Tin Liên Quan

Cảnh báo, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc

Mới đây, Ban Quản lý Khu kinh tế ban hành Công văn số 488/BQL -QLCK cảnh báo, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Những ngày này, gần một trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công cầu Phú Thịnh (TP Lào Cai) đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt vòm thép, phấn đấu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế lao động (1/5).

Hội nghị xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc tổ chức tại Lào Cai

Sáng 12/4, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất - nhập khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

UBND tỉnh làm việc với đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn T&T

Chiều 27/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc làm việc với đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn T&T về các dự án Tập đoàn đang đầu tư, triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Sáng 19/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án khai thác, chế biến khoáng sản và thủy điện.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp giúp nông dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh quảng bá rộng rãi và tiêu thụ nông sản hiệu quả.