Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022

Tối 19/4, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022.
Chú thích ảnh

Đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày Sách.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, sách có vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của con người, là nhu cầu thiết yếu của xã hội loài người. Sách là chìa khoá giúp mỗi người mở cánh cửa đến kho tàng tri thức vô tận của nhân loại, dạy chúng ta biết sống có ích có lý tưởng.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố, các cơ quan báo chí, truyền thông chủ động trong công tác tuyên truyền về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất, tạo sự lan toả và kết nối với bạn đọc trên toàn quốc.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức khẳng định, là một thành phố trẻ, trong lịch sử cũng như hiện tại và tương lai, người dân Thành phố Hồ Chí Minh vốn luôn khát khao với tri thức. Các hoạt động văn hoá đọc nhộn nhịp, sôi nổi, đa dạng sẽ là cơ hội để Thành phố  lan toả các hoạt động văn hoá đọc hướng tới hình thành xã hội học tập, tạo lập thói quen tự học mọi nơi mọi công dân nhất là giới trẻ - những người chủ tương lai của Thành phố.

Chú thích ảnh

Khách tham quan chọn sách tại các gian hàng. 

Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần thứ nhất sẽ diễn ra từ ngày 19 - 24/4 tại các khu vực quận, huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động đặc sắc để hiện thực hóa mục tiêu "chấn hưng văn hoá và phát triển văn hoá đọc" trong nhân dân. Hội Sách tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ là sự kiện chính. Hội Sách được thiết kế theo 3 không gian: không gian Chuyển đổi số, không gian "Thành phố sách" và không gian giới thiệu các mô hình văn hoá đọc như tủ sách cơ quan, tủ sách doanh nghiệp, thư viện thông minh…

Trong đó, không gian Chuyển đổi số sẽ trưng bày, giới thiệu mô hình sách nói, sách điện tử, những giải pháp, không gian trải nghiệm về sách gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo. Còn không gian "Thành phố sách" ngoài việc trưng bày và giới thiệu sách, còn có các buổi giao lưu với tác giả, tọa đàm chuyên đề về sách, chương trình văn nghệ.

Cũng tại không gian "Thành phố sách", giới trẻ mê công nghệ sẽ hài lòng và thích thú với những giải pháp, không gian trải nghiệm về sách gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo; khám phá các tác phẩm sách nói, sách điện tử trên nhiều lĩnh vực văn hóa, chính trị, kinh tế, văn học, nghệ thuật, kỹ năng sống…; đặc biệt là tiếp cận, tương tác sách nói, sách 3D, thực tế ảo…

Nhiều khu vực tại Hội sách Nguyễn Huệ mang đậm tinh thần dân gian. Cổng chào được thiết kế đặc trưng theo văn hoá Nam bộ, cùng các mô hình lớp học xưa, hoạt cảnh thầy đồ - con trẻ. Các thầy đồ cũng viết thư pháp, câu đối tặng người dân đến thăm. 

Hơn 40 đầu sách quý hiếm của Thư viện Thành phố Hồ Chí Minh cùng kỹ thuật bảo tồn, khôi phục sách xưa được giới thiệu. Không gian biển đảo Việt Nam với nhiều bản đồ giá trị về chủ quyền, triển lãm giới thiệu thói quen đọc sách của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhiều tư liệu quý... cũng được trưng bày.

Chú thích ảnh

Độc giả trẻ chọn mua sách tại hội sách. 

Ngoài sự kiện và không gian chính tại Hội sách Nguyễn Huệ, nhiều địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có các hoạt động hưởng ứng. Trong đó phải kể đến Đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1) tổ chức trưng bày gần 700 tựa sách thuộc "Tủ sách dành cho con trong gia đình" nhằm giới thiệu đến các gia đình tủ sách phù hợp với ngân sách, sở thích, sách được gợi ý theo từng chủ đề giúp phụ huynh dễ dàng chọn mua cho con và các thành viên trong gia đình. Ban tổ chức cũng tổ chức những gian hàng trải nghiệm các trò chơi văn hóa dân gian, tương tác với bạn đọc nhí và các gia đình vào ngày cuối tuần.

Song song đó, tại Đường sách Nguyễn Văn Bình cũng sẽ diễn ra hoàng loạt các chương trình giao lưu, giới thiệu sách, tọa đàm văn hóa đọc như: Tọa đàm trực tuyến "Về văn hóa đọc – thách thức, cơ hội và kiến nghị", Tọa đàm về phát triển Tủ sách dành cho con trong gia đình; giao lưu, giới thiệu sách "Mở sách bách khoa - Vươn ra thế giới"; Tọa đàm "Phát triển văn hoá đọc trong thanh niên"; giao lưu "Kỹ thuật phục chế sách xưa" với nghệ nhân sách Bùi Tiến Phúc; đêm nhạc giao lưu, biểu diễn các ca khúc nhạc phim chuyển thể từ sách…

Ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ có quyết định về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam thay thế cho Ngày Sách Việt Nam trước đây. Theo đó, Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam được tổ chức vào ngày 21/4 hàng năm trên phạm vi toàn quốc để tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng. 

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại tất cả các địa phương trên cả nước, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm. Ngày Sách được kỳ vọng sẽ tạo ra một đợt hoạt động trên quy mô lớn, ý nghĩa, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa và tinh thần hiếu học, hiếu đọc của người dân trên cả nước.

Theo TTXVN

Tin Liên Quan

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này,...

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội cần phải tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội.

Không ngừng nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ

Đảng, Nhà nước ta không ngừng nâng cao vị thế của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó thực hiện quyền chính trị được coi là thước đo quan trọng nhất của bình đẳng giới. Thời gian qua, việc thực hiện quyền chính trị của phụ nữ ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, tuy...

Tỉnh Đắk Nông Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập và Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh

Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004-1/1/2024) có ý nghĩa chính trị sâu sắc, là sự kiện quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Đắk Nông. Đây là chương trình trọng tâm chào mừng 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông.

Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3/2024, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”

Khi đề cập đến những nhiệm vụ trong giai đoạn sắp tới, trong phần thứ ba của bài viết Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Ðảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Trong mọi công việc của Ðảng và...