Lan tỏa “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh”

“Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” là mô hình điểm đầu tiên trong tỉnh được các cấp hội phụ nữ huyện Bảo Thắng triển khai thực hiện từ cuối năm 2021. Đây là cách làm mới của hội viên phụ nữ huyện Bảo Thắng trong triển khai Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, mục tiêu là mỗi gia đình, từ nhà xuống bếp, từ bếp ra vườn, từ vườn đi ra ngõ đến đâu cũng sạch, đẹp.

Đến thôn Nậm Hẻn, xã Gia Phú, hẳn nhiều người sẽ ấn tượng, thích thú về vùng quê nông thôn tươi đẹp với những ngôi nhà khang trang, ngõ xóm sạch sẽ, thông thoáng, khu vườn xanh mát. Hai bên đường thôn, đường liên gia, những khóm hoa đủ màu sắc được chăm sóc cẩn thận, cắt tỉa gọn gàng, bung hoa rực rỡ 4 mùa. Hoa và cây cảnh trở thành món “trang sức”, tô điểm cho không gian sống nơi đây thêm đẹp. Với lợi thế dân cư ở tập trung, địa hình bằng phẳng, hội viên, phụ nữ trong thôn đã chung tay, tự giác làm đẹp cho nhà của mình và thôn xóm, xây dựng khu dân cư trở thành mô hình điểm “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” tiêu biểu trên địa bàn.

Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” giúp phát huy tinh thần tự giác, trách nhiệm của các gia đình.

Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” thôn Nậm Hẻn được triển khai cuối năm 2021. Theo đó, 10 gia đình liên tiếp trên cùng một ngõ có sự tương đồng về khuôn viên nhà ở, vườn, ao cùng tham gia. Để thực hiện mô hình, các hộ được cán bộ Hội Phụ nữ xã, thôn hướng dẫn các tiêu chí nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh. Các gia đình cùng bàn bạc, thảo luận cách thức cải tạo, bố trí lại nhà ở, không gian sinh sống, khu vườn phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng hộ cũng như tổng thể chung. Các hộ bố trí lao động, kinh phí chỉnh trang lại nhà ở, cải tạo vườn, nhất là việc trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh, cây ăn quả. Ngoài các loài hoa, cây cảnh theo ý thích cá nhân, các hộ thống nhất lựa chọn cây hoa giấy trồng trong khuôn viên từng nhà, tiếp giáp với ngõ xóm để nhận diện chung cho mô hình. Đoạn ngõ xóm thuộc mô hình được giao cho 10 hộ quản lý, bảo dưỡng và vệ sinh. Ngõ được xây dựng hệ thống thoát nước, lắp đèn chiếu sáng. Các hộ tự giác dọn vệ sinh ngõ luôn sạch sẽ, nhắc nhở nhau không để rác thải, vật liệu xây dựng trên ngõ.

Khuôn viên ngôi nhà của gia đình chị Vũ Thị Ngân được đánh giá là đẹp nhất thôn. Ngôi nhà kiên cố được xây dựng phía trên, phía dưới là ao nuôi cá và mảnh vườn cây trái sum suê. Điểm nhấn của ngôi nhà là ngõ dài gần 60 m được đổ bê tông. Hàng rào lan can 2 bên ngõ được làm bằng sắt, tạo hình và sơn màu vàng nổi bật. Làm đẹp cho ngõ nhỏ, gia chủ cũng tự tay lựa chọn và trồng nhiều loại hoa, cây cảnh rồi uốn, tạo hình phù hợp với không gian. Trong nhà, ngoài sân, ngõ ra, vào luôn sạch sẽ, thơm ngát hương hoa. Khu vườn trước đây vốn không bằng phẳng cũng được cải tạo, bổ sung đất dinh dưỡng trở nên màu mỡ, nhiều loại rau, trái tươi tốt theo mùa... Vừa qua, gia đình chị được Hội Phụ nữ xã công nhận là “Mô hình 3 đẹp” (đẹp vườn, đẹp nhà, đẹp ngõ).

Các cấp hội phụ nữ huyện Bảo Thắng tích cực thực hiện “Mô hình 3 đẹp” (đẹp vườn, đẹp nhà, đẹp ngõ).

Chị Phạm Thị The, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nậm Hẻn cho biết: Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” nhận được sự hưởng ứng của hội viên, phụ nữ. Hiện thôn có 40 hộ đã cơ bản đạt các tiêu chí mô hình, đang xây dựng, bổ sung một số phần việc để tiếp tục hoàn thiện. Mô hình góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, không gian sống của mỗi gia đình và từng thôn, bản; phát huy được tinh thần trách nhiệm, tự giác của mỗi hộ trong đóng góp ngày công, vật chất để xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội Phụ nữ huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội đăng ký thực hiện hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đến nay, toàn huyện đã có 15 mô hình 10 hộ liền kề “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh”; gắn biển 20 mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, “3 đẹp” cho hội viên tiêu biểu. Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong huyện tiếp tục lựa chọn các nhóm, từ 5 đến 10 hộ có nhiều điểm tương đồng để tiếp tục lan tỏa, xây dựng nhiều hơn các nhóm hộ “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh”, góp phần nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

https://baolaocai.vn/bai-viet/355990-lan-toa-nha-sach-vuon-dep-ngo-van-minh

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.

3 dự án về nông nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

Quý I/2024, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 dự án về nông nghiệp.

Lào Cai phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới

Năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm xây dựng ổn định và nâng cao chất lượng vùng cây ăn quả ôn đới gắn với sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông nghiệp. Tăng cường quảng bá phát triển mở rộng các mô hình sản xuất gắn với du lịch nông nghiệp, phục vụ nhu cầu du khách góp phần...

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Để đảm bảo số liệu hiện trạng rừng phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp và công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1522/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương triển khai một số nội dung về công bố hiện trạng rừng tỉnh...